Phụ nữ mang thai sử dụng lò vi sóng có an toàn không?

Em đang mang thai trong tháng đầu. Em có nghe nhiều người nói phụ nữ mang thai không nên sử dụng lò vi sóng, nó rất nguy hiểm và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của họ, điều này có đúng không?

Hà Bá Thiên
Hà Bá Thiên
Trả lời 7 năm trước

Trong các đồ dùng gia dụng, lò vi sóng tạo ra nhiều tia bức xạ nhất, vì vậy, thai phụ nên hạn chế tiếp xúc với sóng điện từ do lò vi sóng tạo ra. Tuy nhiên, vẫn có thể sử dụng đồ ăn được làm hay hâm nóng từ lò vi sóng, nhưng thai phụ nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp, nên đứng xa ít nhất 1m.

Lò vi sóng mà bị rò rỉ nhiệt sẽ rất có hại, sóng điện do lò vi sóng phát ra có thể tỏa rộng tới 12cm vì thế nếu một phụ nữ mang thai mà đứng gần nó sẽ rất nguy hiểm đặc biệt là với những lò vi sóng đã cũ và hay bị hỏng.

Nếu cửa lò nướng bị hỏng hoặc người dùng nó không đóng lại sau khi sử dụng xong mức rò rỉ bức xạ sẽ tăng, đối với lò vi sóng cũ thì mức độ này càng nhiều hơn

Những bức xạ này có thẻ dẫn tới sự vô sinh, trẻ em bị suy dinh dưỡng, tổn hại với cấu trúc ADN, thậm chí gấy ra xảy thai. Vì thế khi mang thai bạn nên tránh sử dụng lò vi sóng đã quá cũ để tốt cho bạn và thai nhi.

Lưu ý: Theo thời gian, thiết kế và chức năng của lò vi sóng đã không ngừng cải thiện, nhờ đó giảm thiểu tối đa nguy cơ rò rỉ bức xạ. Tuy nhiên, nếu lò vi sóng của bạn đã cũ hoặc hư hỏng, bức xạ có thể bị rò rỉ ra bên ngoài. Để kiểm tra tình trạng này, bạn thực hiện thử cách sau: Mở cửa lò và kẹp một tờ giấy nơi bản lề. Đóng cửa lại và giữ một đầu tờ giấy, sau đó, kéo tờ giấy ra. Nếu tờ giấy trượt ra dễ dàng có nghĩa là cửa lò bị hở. Lúc này, bạn nên đem lò vi sóng đi sửa hoặc không sử dụng nữa.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Các loại lò vi sóng thông thường đều có một vài loại bức xạ điện từ xung quanh cửa đóng mở. Đối với người bình thường thì không vấn đề gì nhưng với người đang mang thai, loại sóng này có thể gây dị tật thai nhi, sẩy thai hoặc dẫn đến chết lưu.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Chẳng có gì chứng minh được sự độc hại của lò vi sóng cả. Tuy nhiên, bạn cần phải chắc chắn rằng máy hoạt động tốt và cửa máy đóng kín. Cẩn thận hơn nữa thì bạn nên tránh đứng cạnh lò khi máy đang vận hành.

Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

Trong nhiều năm qua, những chiếc lò vi sóng đã được cải tiến rất nhiều nên rất hiếm có trường hợp chúng bị lọt bức xạ ra ngoài.

Bên cạnh đó, tia bức xạ từ lò vi sóng cũng khá yếu nên không thể gây những tác hại đến sức khỏe của bà mẹ và thai nhi. Tuy vậy, việc sử dụng lò vi sóng an toàn cũng nên đặt lên hàng đầu.

Bạn cần thường xuyên kiểm tra phần bảo vệ của cửa lò có đóng kín hay không cũng như tránh tối đa việc đứng trực tiếp trước lò khi lò đang hoạt động. Trong thực tế thì vẫn chưa có một nghiên cứu cụ thể nào về tác hại của lò vi sóng đối với phụ nữ mang thai và tác hại của lò vi sóng đối với trẻ em.

Lê Bảo Mai
Lê Bảo Mai
Trả lời 7 năm trước

Theo thời gian, thiết kế và chức năng của lò vi sóng đã không ngừng cải thiện, nhờ đó giảm thiểu tối đa nguy cơ rò rỉ bức xạ. Tuy nhiên, nếu lò vi sóng của bạn đã cũ hoặc hư hỏng, bức xạ có thể bị rò rỉ ra bên ngoài. Để kiểm tra tình trạng này, bạn thực hiện thử cách sau: Mở cửa lò và kẹp một tờ giấy nơi bản lề. Đóng cửa lại và giữ một đầu tờ giấy, sau đó, kéo tờ giấy ra. Nếu tờ giấy trượt ra dễ dàng có nghĩa là cửa lò bị hở. Lúc này, bạn nên đem lò vi sóng đi sửa hoặc không sử dụng nữa.

Ngay cả khi lò vi sóng không bị hở, bạn cũng không nên đứng phía trước cửa lò khi đang hoạt động. Chưa có nghiên cứu khoa học nào đủ cơ sở để kết luận việc tiếp xúc với lò vi sóng có gây tổn thương cho thai nhi nhưng lò vi sóng bị rò rỉ có thể gây hại cho cả gia đình bạn.