Làm thế nào để khử hết mùi thức ăn trong tủ lạnh những ngày nóng?

Ôi, vừa mới chớm hè mà đã nóng bức quá các mẹ ạ. Thức ăn nhà em để trong tủ lạnh nhiều, cả đồ sống lẫn đồ chín, giờ nhiệt độ oi bức, mấy hôm nay tủ lạnh xuất hiện mùi rất khó chịu.

Các mẹ có kinh nghiệm khử mùi tủ lạnh giúp em với. Em không biết làm cách nào để nó hết được mùi bây giờ.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 8 năm trước

Để khử hết mùi hôi của tủ lạnh trong những ngày nắng nóng, bạn có thể tham khảo các mẹo vặt đơn giản và hữu ích dưới đây mà vatgia.com gợi ý:

1. Dùng chanh tươi: Cắt chanh tươi thành từng lát mỏng và đặt vào các ngăn ở tủ lạnh. Tinh dầu tự nhiên trong chanh cũng sẽ giúp hút hết các mùi hôi trong tủ lạnh.

tu-lanh-khu-mui-tu-lanh-2.jpg

2. Dùng Vỏ cam, quýt: Vỏ cam hay vỏ quýt có chứa tinh dầu thơm tự nhiên, nên bạn có thể đem vỏ cam, quý rửa sạch và lau khô, sau đó đặt vào các góc cạnh trong tủ lạnh. Sau khoảng 3 ngày thì vỏ cam quýt sẽ tự hút sạch mùi hôi trong tủ. Bạn có thể liên tục thực hiện cách đơn giản này để cho tủ lạnh sạch được mùi hôi.

tu-lanh-khu-mui-tu-lanh-1.jpg


3. Dùng một chiếc khăn bông: Bạn hãy lấy một chiếc khăn bông sạch sau đó gấp lại gọn gàng và đặt vào ngăn trên cùng của tủ lạnh. Vải bông có tính chất hút ẩm nên sẽ hấp thụ hết mùi hôi trong tủ lạnh. Sau một thời gian dùng cách này bạn hãy lấy khăn ra và giặt sạch bằng nước ấm, phơi khô dưới ánh sáng mặt trời và có thể tiếp tục sử dụng lại.

tu-lanh-khu-mui-tu-lanh-3.jpg


4. Dùng chè (trà): Lấy khoảng 50g trà ướp hoa đựng vào túi vải nhỏ cho vào tủ lạnh. Tinh chất trong chè sẽ hấp thụ hết mùi hôi trong tủ. Túi chè này có thể sử dụng liên tục khoảng 1 tháng, sau đó bạn có thể lấy trà ra và phơi dưới nắng mặt trời để có thể tiếp tục sử dụng.

tu-lanh-khu-mui-tu-lanh-4.jpg


5. Sử dụng bã cà phê: Sau khi pha café xong bạn có thể dùng bã café gói vào một miếng vải và cho vào tủ lạnh. Túi café này có thể để trong tủ lạnh khoảng 3 tuần sau đó bạn có thể lấy ra và thay bằng một túi mới.

tu-lanh-khu-mui-tu-lanh-5.jpg


6. Dùng than củi: Than củi có khả năng hút ẩm tủ lạnh khá tốt. Bạn hãy lấy một ít than củi và nghiền nát, cho vào túi vải sau đó đặt vào trong ngăn của tủ lạnh. Sau một thời gian khoảng 1 tháng thì nên thay túi than củi đó bằng một túi than mới. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng than hoạt tính khử mùi. Loại than này giúp khử sạch mùi hôi và lại không làm thay đổi chất lượng cũng như mùi vị của thực phẩm.

tu-lanh-khu-mui-tu-lanh-6.jpg


7. Sử dụng giấm ăn: Bạn cũng có thể cho dấm ăn vào một lọ thủy tinh, đặt lọ trong tủ lạnh và mở nắp. Dấm ăn cũng sẽ hấp thụ hết mùi hôi trong tủ mà không gây thiệt hại gì cho tủ cũng như thực phẩm.

tu-lanh-khu-mui-tu-lanh-7.jpg


Nhìn chung, có khá nhiều phương pháp để khử mùi cho tủ lạnh. Bạn hãy chọn một cách phù hợp và thuận tiện nhất cho mình. Bên cạnh đó bạn cũng nên lưu ý một số điều sau đây để cho tủ lạnh không bị ám lại mùi hôi. Đối với những thức ăn còn thừa trong bữa ăn, trước hết hãy cho vào hộp kín, đậy nắp cẩn thận để cho mùi thức ăn không thể thoát ra bên ngoài được. Bởi vì mùi thức ăn để lâu ngày có thể khiến cho tủ lạnh nhà bạn bị ám mùi hôi.


tu-lanh-khu-mui-tu-lanh-8.jpg


Đối với những loại hoa quả, trái cây có nhiều mùi thơm như chuối, xoài, mít, sầu riêng,... thì khi bạn cất giữ trong tủ lạnh cũng cần được bọc kỹ nếu không mùi hương sẽ ám lại sang các thực phẩm khác và lâu ngày cũng sẽ gây ra mùi khó chịu.


tu-lanh-khu-mui-tu-lanh-9.jpg


Rau xanh là một loại thức ăn vô cùng tốt cho cơ thể, tuy nhiên nếu bạn cho rau xanh còn ướt vào tủ để cất trữ thì thật là thảm họa. Bởi vì nguy cơ rau bị thối và gây ra mùi khó chịu sẽ rất cao.


tu-lanh-khu-mui-tu-lanh-10.jpg



Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 8 năm trước

Với những thức ăn còn thừa (dư), trước tiên bạn phải cho vào hộp kín, đậy nắp thật cẩn thận để mùi thức ăn không thoát ra tủ lạnh nếu tủ lạnh không có bộ lọc hoặc không đủ độ lạnh, lâu ngày khiến tủ lạnh có mùi hôi. Đặc biệt là tủ lạnh cũ mua tại các trung tâm sửa tủ lạnh không uy tín thì hệ thống thiếu các chức năng trên.

Với một số loại hoa quả có nhiều mùi thơm, nặng mùi: như mít, chuối, xoài, sầu riêng,… khi cất trong tủ lạnh cũng cần bọc nhiều lớp túi hoặc cho vào hộp có nắp đậy để tránh bay mùi. Các loại hoa quả này nếu không được bọc kín sẽ dễ “ám” mùi sang các thực phẩm khác và hương của nó cũng “lưu” lại khá lâu trong tủ lạnh, việc này thường gặp nhất ở những nhà không có bà nội chợ giỏi.

Với những rau củ còn ướt thì không nên cho vào tủ vì rất dễ bị thối, khiến tủ lạnh có mùi hôi khó chịu.

Với những thực phẩm tươi sống (thịt, cá…), nên làm sạch, bọc ít nhất 2 lớp túi trước khi cho vào tủ để tránh tình trạng phát tán mùi, bay hơi mặn gây hiện tượng ăn mòn tủ lạnh.

Việc cần phải làm thường xuyên đó là kiểm tra các thực phẩm đã tích trữ trong tủ, loại bỏ những thực phẩm nào hỏng để tránh lây lan sang các thực phẩm khác, và cũng tránh gây mùi hôi tủ lạnh.

Thường xuyên vệ sinh tủ lạnh sạch sẽ để tủ lạnh không có mùi lưu bám. Thường xuyên vệ sinh tủ lạnh (3 đến 6 tháng vệ sinh một lần).

Mẹo khử mùi hôi ở tủ lạnh tận gốc đơn giản

1. Bột baking soda, hoa oải hương

Khi nói đến các sản phẩm làm sạch tự nhiên, bột baking soda được mệnh danh là "vua" và hoa oải hương (lavender) với mùi hương ngọt ngào chính là "nữ hoàng". Hai thành phâm đơn giản này chính là tất cả những gì bạn cần chuẩn bị để tạo ra được công thức hấp thụ mùi hôi hoàn hảo đến 100%.

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm một chiếc hộp nhỏ để đựng hỗn hợp khử mùi sau khi trộn. Tốt nhất là chọn mua loại hộp/lọ đựng gia vị làm bằng nhôm vì phần nắp nhiều lỗ nhỏ sẽ hỗ trợ quá trình hấp thụ mùi hôi hiệu quả.

meo khu mui trong tu lanh dspl1.jpg

2. Dùng than củi

Than củi khử mùi tủ lạnh rất tốt. Lấy một ít than củi nghiền nát, đựng vào túi vải đặt trong tủ lạnh cũng sẽ mang lại hiệu quả khử mùi cao.

3. Dùng quất

Theo kinh nghiệm của nhiều bà nội trợ chia sẻ, quất khử mùi hôi tủ lạnh cũng rất tốt. Bằng cách, dung quất (khoảng 7­10 quả), cắt đôi, cho vào bát hoặc đĩa để vào ngăn tủ, có thể để cả trong ngăn đá. Khoảng vài tháng thay 1 lần.

4. Sử dụng một khăn bông sạch

Khăn bông sạch gấp gọn gàng đặt vào ngăn trên cùng của tủ lạnh. Những lỗ vải nhỏ có thể hấp mùi tủ lạnh. Sau một thời gian bỏ khăn ra giặt sạch bằng nước ấm, phơi khô và có thể tiếp tục sử dụng.

5. Khử mùi bằng chè

Lấy 50g chè ướp hoa đựng vào túi vải xô cho vào trong tủ lạnh, mùi hôi cũng sẽ được khử hết. Sau 1 tháng, lấy chè đem ra phơi dưới ánh nắng mặt trời, tiếp tục sử dụng, hiệu quả rất tốt.

6. Bã cà phê

Bã cà phê sau khi pha xong cho vào tủ lạnh (thường ít người dung, nhưng theo kinh nghiệm thì rất công dụng).

Việc khử mùi tủ lạnh là rất quan trọng. Tuy nhiên, khi tủ lạnh có nhiều mùi quá, bạn vẫn nên dọn và vệ sinh tủ lạnh, loại bỏ những thực phẩm đã để lâu ngày (không nên tiếc mà làm ảnh hưởng tới sức khỏe ), sắp xếp gọn gàng lại tủ, đặc biệt phân loại các khu vực để thức ăn tươi sống và thức ăn chín riêng một cách hợp lý,… để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bạn và cho cả gia đình.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 8 năm trước

Tủ lạnh sau sử dụng một thời gian sẽ xuất hiện những vết ố, mùi hôi khó chịu là điều không thể tránh khỏi, công việc bây giờ của chúng ta là phải loại bỏ mùi hôi, đem lại không khí trong lành như lúc đầu cho chiếc tủ lạnh – người bạn rất rất quan trọng trong mỗi gia đình chúng ta. Sau đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn khử đi mùi hôi khó chịu đó.

1. Sử dụng một khăn bông sạch, gấp gọn gàng đặt vào ngăn trên cùng của tủ lạnh. Những lỗ vải nhỏ có thể hấp mùi tủ lạnh. Sau một thời gian bỏ khăn ra giặt sạch bằng nước ấm, phơi khô và có thể tiếp tục sử dụng cho lần sau.

2. Có thể đặt những mẩu vụn bánh mỳ vào trong tủ. Chúng có thể giữ cho tủ lạnh không có mùi, cứ khoảng 2,3 tháng thay một lần sẽ loại triệt để mùi hôi khó chịu.

3. Bạn cũng có thể đặt một gói trà lọc 50gr vào tủ lạnh để khử mùi trong 1 tháng. Sau đó lấy ra phơi nắng và có thể tái sử dụng cho lần sau.

4. Hoặc dùng những viên than củi đặt vào trong tủ lạnh. Để không bị dây bẩn, nên đặt nó vào trong một cái hộp giấy. Sau 1 hoặc 2 ngày bạn sẽ thấy không còn mùi khó chịu của tủ lạnh nữa.

5. Bã cà phê: Bã cà phê sau khi pha xong gói vào miếng vãi cho vào tủ lạnh. Đây là một cách khử mùi hay cho tủ lạnh.

6. Hãy đặt một vài miếng vỏ cam, quýt hoặc chanh tươi vào trong tủ. Hương thơm toát ra từ vỏ có thể khử mùi tủ lạnh. Khi vỏ khô cứng thì thay vỏ tươi vào.

7. Bằng dấm ăn: Cho dấm vào một lọ thủy tinh, không đậy nắp, đặt lọ thủy tinh dấm vào trong tủ lạnh, mùi hôi sẽ hết.

8. Chè ướp hoa: Lấy 50g chè ướp hoa đựng vào túi vải xô cho vào trong tủ lạnh, mùi hôi cũng sẽ được khử hết. Sau 1 tháng, ta lấy chè đem ra phơi dưới ánh nắng mặt trời, tiếp tục sử dụng, hiệu quả rất tốt.

Ngoài ra bạn nên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ để tủ lạnh không có mùi thức ăn lưu bám.
– Với những rau củ còn ướt thì không nên cho vào tủ vì rất dễ bị thối, khiến tủ lạnh có mùi hôi khó chịu.
– Với những thực phẩm tươi sống (thịt, cá…), nên làm sạch, bọc ít nhất 2 lớp túi trước khi cho vào tủ để tránh tình trạng phát tán mùi, bay hơi mặn gây hiện tượng ăn mòn tủ lạnh.
– Thường xuyên kiểm tra các thực phẩm đã tích trữ trong tủ, loại bỏ những thực phẩm nào hỏng để tránh lây lan sang các thực phẩm khác, tránh gây mùi hôi khó chịu cho tủ lạnh.

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 8 năm trước

Để khử mùi thức ăn trong tủ lạnh những ngày nóng hiệu quả:

– Dùng 1 quả chanh, vắt lấy nước cốt, phần vỏ chanh xay mịn rồi cho nước cốt chanh, vỏ chanh vào nồi đun nóng cho sôi trong 10 phút, sau đó dùng khăn bông sạch thấm nước vừa đun và lau chùi tủ lạnh.

– Bạn cũng có thể dùng giấm gạo đun sôi rồi lấy khăn bông thấm nước vừa đun lau chùi tủ lạnh cũng mang lại kết quả tương tự;

Hải Nguyễn
Hải Nguyễn
Trả lời 8 năm trước

Mình thấy vợ mua 1 chai dấm Trung Thành về mở nắp để vào cánh tủ lạnh, mở ra quanh năm không có 1 tẹo mùi nào luôn