Lò vi sóng có thể làm mất chất dinh dưỡng có đúng không?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 14 năm trước
Lò vi sóng là một vật dụng thật tiện lợi. Nhưng nếu bạn quan tâm đến chất dinh dưỡng của thực phẩm khi chế biến bằng lò vi sóng, bạn nên tham khảo thông tin dưới đây. Các tia sóng ngắn tỏa bức xạ vào nước có trong thực phẩm khiến nó sôi lên trong một thời gian cực ngắn. Cách này thật tiện lợi, đúng vậy, nhưng có phải là cách tốt để hâm nóng thức ăn? Các nghiên cứu lại nói không với điều đó. Một nghiên cứu khoa học của Tây Ban Nha từng công bố trên Tạp chí khoa học về thực phẩm và nông nghiệp cho thấy, việc nấu ăn bằng lò vi sóng sẽ phá hủy những dưỡng chất quan trọng của rau:Ví dụ bông cải xanh nấu trong lò vi sóng mất đến 97% chất dinh dưỡng, trong đó có 74 và 87% của 3 loại chất chống ôxy bảo vệ trước bệnh ung thư so với cải xanh hấp. Vì thế, nếu chọn hâm nóng thức ăn, hãy chọn ở chế độ thấp nhất, dù tốn thời gian hơn nhưng sẽ có lợi cho sức khỏe hơn.
Trả lời 13 năm trước

Điểm bất lợi khi chế biến thức ăn dặm bằng lò vi sóng là thực phẩm được nấu chín với số lượng nhỏ; nhiều chất dinh dưỡng bị mất do nhiệt độ cao. Tuy nhiên, mùi vị và giá trị dinh dưỡng trong hầu hết các loại rau xanh lại khá tốt khi được so sánh với một số phương pháp khác.

Số lượng chất dinh dưỡng bị phá hủy qua lò vi sóng phụ thuộc vào từng loại thức ăn. Một số loại lại giữ được chất tốt hơn dùng cách hấp (luộc) nhưng có loại lại mất khá nhiều chất; chẳng hạn, súp lơ xanh (bông cải xanh) là loại rau bị bay mất phần lớn chất dinh dưỡng nếu được nấu qua lò vi sóng.