Xin hỏi cách giải tỏa stress?

newvisionlaw
newvisionlaw
Trả lời 10 năm trước

8 cách giải tỏa stress

Đếm từ 1 đến 10, hít thở thật sâu hoặc cười thật to... giúp bạn giải tỏa cảm xúc bực bội, buồn rầu, chán nản.

Đó là lời khuyên của các chuyên gia tâm lý trên trang Foxnews. Một ngày nào đó bạn cảm thấy căng thẳng vì thiếu ngủ, công việc quá tải, dường như không còn kiểm soát được cảm xúc của mình. Thay vì "bó tay" để bản thân bị trầm cảm, bạn hãy học cách đối diện với cảm xúc tiêu cực để tìm cách giải tỏa bằng những động thái tích cực sau:

1. Biểu lộ cảm xúc


Khi còn nhỏ, bạn thường được dạy rằng có một số hành vi không thể chấp nhận được như con trai không được nói nhiều, con gái lớn không được khóc... Tuy nhiên hãy nghĩ thoáng hơn một chút, rằng cảm xúc chỉ là những phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể, nên nếu cần thì biểu hiện nó ra. Buồn thì cứ khóc, vui thì cười, hoặc chia sẻ mọi chuyện với bạn thân, đừng để cảm xúc dồn nén quá.


Nhà giáo dục Jude Bijou, chuyên về vật lý trị liệu gia đình, tác giả của quyển sách "Attitude Reconstruction: A Blueprint for Building a Better Life", cho rằng tất cả cảm xúc tiêu cực của con người bắt nguồn từ 3 loại cảm xúc cơ bản đó là tức giận, buồn bã và sợ hãi. Việc thể hiện chúng ra bên ngoài là điều bình thường, nó giúp ta giải tỏa cảm xúc và nhanh chóng thoát khỏi tình trạng tồi tệ hiện tại.

2. Có kế hoạch đối phó trước

Cơn giận dữ, khủng hoảng, sự ganh tị, ẩu đả giữa anh chị em trong nhà là điều không thể tránh khỏi. Song nếu bạn có sự chuẩn bị và lên kế hoạch trước, bạn sẽ bình tĩnh và có nhiều điều kiện hơn để xử lý các tình huống khó khăn đó. Nicole Knepper, một chuyên viên tư vấn lâm sàng khuyên những lúc như thế, mọi người nên tìm đến một nơi yên tĩnh hoặc đi dạo công viên sẽ giúp bạn bình tâm và dần giải tỏa cơn giận dữ.

3. Điều chỉnh sự kỳ vọng


Nếu bạn đang cố gắng trở thành người mẹ hoàn hảo và làm theo tất cả những lời khuyên của mọi người thì bạn rất dễ bị thất vọng. Thay vì như thế, hãy đánh giá lại những lời khuyên ấy và làm những gì mà bạn cảm thấy thực tế có lợi cho gia đình. Như thế bạn sẽ cảm thấy dễ thở và hài lòng với những gì mình đang có hơn.

4. Khi thấy áp lực, hãy tìm cách thoát khỏi nơi đó


Việc chăm sóc con cái khiến bạn cảm thấy bực bội, đau đầu? Lời khuyên cho bạn là hãy để chúng ngủ, hoặc làm bất kỳ những gì chúng thích trong vòng 20 phút. Trong thời gian đó bạn đi sang phòng khác, đi tắm, gọi điện cho một người bạn hoặc ngồi đọc một quyển tạp chí vui vẻ. Hãy làm bất kỳ điều gì giúp bạn cảm thấy thoải mái, an lòng, từ đó suy nghĩ tích cực sẽ đến.

5. Hãy cười lên

Theo một nghiên cứu gần đây của trường đại học Oxford, dù bạn đang buồn rười rượi, chỉ cần cố gắng nở một nụ cười sẽ giúp thúc đẩy tâm trạng tích cực, giải phóng endorphins, thậm chí trong một số trường hợp, nó có thể giúp giảm đau.

6. Đếm số

Đếm từ 1 đến 10 và hít thở thật sâu là cách hiệu quả để giải tỏa những cảm xúc. Hãy nhớ rằng việc giải phóng năng lượng ra ngoài cơ thể là điều tự nhiên, từ đó giúp giải phóng cảm xúc tiêu cực kìm nén trong người bạn.

Một số cách khác: Khi tức giận, bạn có thể dùng tay đẩy mạnh cánh cửa, dậm chân xuống sàn, đấm tay xuống đệm hoặc quát “Ư...” một tiếng. Còn khi buồn, bạn cứ khóc. Khi sợ hãi, thay vì co rúm, hãy lắc lư và hoạt động để phá vỡ cảm giác sợ sệt. Nếu bạn ngại có người nhìn thấy cảnh ấy thì hãy đi vào một phòng khác, hoặc giải thích rằng bạn đang cảm thấy mệt mỏi, cần thư giãn và bạn sẽ sớm vượt qua. Nên nhớ đừng kéo dài những việc đó nếu bạn không muốn người khác khó chịu về mình.

7. Học cách chấp nhận

Bạn cảm thấy bực bội về hành động nào đó của lũ trẻ trong nhà? Lúc này thật bạn cảm thấy thật khó kiềm chế cảm xúc. Nhưng nếu bạn biết học cách chấp nhận hành vi của con cái, xem nó là hành động tinh nghịch, trước đây mình đã từng làm thế thì bạn sẽ thoải mái hơn và dễ dàng đối thoại với con cái để chúng làm theo ý mình. Thay vì nói "Con phải làm theo cách khác” thì hãy nói “Đây là cách mà con của chúng ta đã làm”. Bằng cách này, bạn đã thiết lập lại suy nghĩ của mình từ thái độ chờ đợi sự thay đổi thành thái độ chấp nhận, sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

8. Hãy nhờ giúp đỡ

28% các bà mẹ làm việc nội trợ và 17% các bà mẹ đi làm cho rằng họ đang chán nản vì phải làm nhiều việc một mình, theo kết quả khảo sát của Gallup Heathways Well-Being Index. Về điểm này, các chuyên gia tâm lý khuyên, nếu bạn cảm thấy quá tải công việc, đừng ngại nhờ đến sự giúp đỡ của gia đình hoặc bạn bè, đồng nghiệp. Đôi khi sự giúp đỡ ấy chỉ đơn thuần là một lời tư vấn sáng suốt giúp bạn thoát khỏi tình trạng tồi tệ hiện tại.
hãy liên hệ: http://suckhoe.xmen360.com/diendan chúng tôi sẽ giúp bạn
ha
ha
Trả lời 10 năm trước

Mát-xa


Tất cả chúng ta đều thích mát-xa, tuy nhiên bạn có biết liệu pháp mát-xa đã được sử dụng như biện pháp đẩy lùi stress trong hàng ngàn năm qua. Theo truyền thuyết lịch sử, người Trung Quốc đã sử dụng liệu pháp này để lưu thông các nguồn năng lượng cải thiện sức khỏe. Ngày nay chúng ta sử dụng hình thức mát-xa để thư giãn các cơ bắp, giảm đau và lưu thông dòng máu, rất tuyệt vời cho trí não của bạn.

Ngồi thiền

Thiền chỉ lấy đi của bạn 15-30 phút mỗi ngày thôi và đây thực sự được xem là công cụ hữu hiệu cần thiết cho tinh thần của mỗi người. Ngồi yên lặng và đầu óc chỉ tập trung vào hơi thở. Đây thực sự là khoảng thời gian yên bình trong ngày có thể giúp bạn đối phó với những cơn stress mệt mỏi.

Luyện tập thể dục, thể thao


Đó có thể là Yoga, chạy. Những bài tập thể dục này cũng gần giống như phương pháp ngồi thiền. Tuy nhiên, thể dục còn giúp bạn giải phóng hóc môn endorphin - một loại hóc môn có trong não bám vào các tế bào cảm giác có tác dụng cải thiện tinh thần, giảm đau. Ngoài ra, tập luyện thể dục thể thao còn giúp bạn ngăn chặn béo phì và những vấn đề bệnh tật nguy hiểm khác.

Tổ chức cuộc sống hợp lý


Sắp xếp, tổ chức đời sống hợp lý sẽ khiến bạn có cảm giác mọi việc yên ổn, bạn có thể nhớ mọi thứ để làm, để thực hiện một cách bài bản. Điều này giúp bạn bớt căng thẳng hơn.

Ăn uống lành mạnh

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng đồ ăn nhanh khiến bạn càng căng thẳng, do vậy hãy loại bỏ nó ngay ra khỏi chế độ ăn của bạn. Các thực phẩm lành mạnh như ngũ cốc, protein có thể giúp bạn cải thiện tinh thần, mang lại năng lượng tràn trề để thực hiện công việc trong suốt ngày dài. Theo các nhà khoa học, nhóm thực phẩm có thể đầy lùi stress bao gồm cây việt quất, cá hồi và quả hạnh.


Bên cạnh đó, bạn cũng cần điều độ hóa lượng café trong một ngày bởi vì các nghiên cứu chỉ rõ, nếu chỉ một hai tách cà phê sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn trong ngày nhưng nếu quá lạm dụng sẽ khiến bạn lo lắng, dễ bị kích động, thậm chí còn dẫn đến bất tỉnh đột ngột.

Giảm thời gian sử dụng Internet và điện thoại

Bằng cách này ít nhất bạn có thể hạn chế một số trường hợp mà stress có thể hỏi thăm. Đây cũng là yếu tố đặc biệt quan trọng, bởi vì nếu bạn giảm thời gian sử dụng năng lượng điện trước khi đi ngủ sẽ hạn chế được các vấn đề liên quan đến hội chứng mất ngủ.

Các loại vitamin B

Các loại vitamin B được biết đến như chìa khóa hữu hiệu để thúc đẩy chức năng của não và hệ thần kinh, cũng như bớt căng thẳng và chống lại mệt mỏi. Do vậy chúng ta cần bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B như hạt mầm và cám ngũ cốc, các loại đậu, quả hạch, gan, trứng và sản phẩm từ sữa.

Liệu pháp chất thơm


Trong một số trường hợp, ngửi mùi hương có thể ngay lập tức giúp bạn giải tỏa stess, giảm bớt lo lắng, tăng cường tập trung vào công việc. Các chuyên gia lý giải rằng mùi hương kích thích hệ thống đường biên não, đồng thời giải phóng các chất hóa học ảnh hưởng lên não, thúc đẩy cảm giác thư giãn, bình tĩnh, hạnh phúc và thú vị. Các loại hương phổ biến như hoa oải hương, cây bách, lá hương thảo.

Giấc ngủ

Ngủ là liệu pháo tự nhiên loại bỏ stress quan trọng nhất. Ngủ ít cũng không tốt, ngủ nhiều lại càng xấu vì càng làm bạn lờ đờ, suy nhược. Nên cân bằng giấc ngủ để đây thực sự là khoảng thời gian nghỉ ngơi quý báu. Lưu ý, tránh tập thể dục 3 tiếng trước khi ngủ và có thể tắm nước ấm để có giấc ngủ ngon hơn.


Một số loại thức ăn có thể cải thiện giấc ngủ vì chứa tryptophan, chất tiền thân tạo ra melatonin - hocmon điều hòa nhịp sinh học. Carbohydrate, chuối, lạc, quả sung và sữa là các thực phẩm cần bổ sung tuy nhiên tránh ăn quá gần giở ngủ vì có thể khiến bạn khó tiêu hóa, ợ nóng hay ợ chua.

hao
hao
Trả lời 10 năm trước

Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta phải đối mặt với nhiều vấn đề rất căng thẳng, Stress luôn là một rào cản gây khó khăn trong công việc của chúng ta, hãy thử 10 cách giảm stress sau để giúp bạn có được một cuộc sống thật thỏai mái và gặt hái thành công trong công việc.

1. Làm cho máu lưu thông:

Mỗi ngày bạn nên bỏ ra ít nhất 45 phút cho việc tập luyện thể dục. Ví dụ như đi bộ, hít thở không khí trong lành, chơi thể thao...

2. Hãy để ra thời khóa biểu cho riêng mình:

Hãy để đồng hồ báo thức đánh thức bạn vào buổi sáng vào một giờ nhất định, hãy ăn sáng thường xuyên. Bạn sẽ dậy đúng giờ và có một thói quen sinh hoạt đều đặn. Hầu hết mọi người đều thú nhận "Nếu như đi làm mà không ăn sáng, tôi thường bị đau đầu và rất dễ bị stress".

3. Hãy phục tùng các giác quan của bạn:

Hãy tạo cho mình một thói quen làm một công việc gì đó một cách đều đặn mỗi ngày. Ví dụ như: sau giờ làm việc căng thẳng, hãy cắm một ngọn nến trên bàn ăn, ngửi một bông hồng trước bữa ăn, chơi một trò chơi nào đó để giải tỏa sự căng thẳng của bạn.

4. Thi vị hóa cuộc sống:

Hãy trở nên lạc quan và yêu đời trước mọi việc. Những ngày nghỉ cuối tuần, bạn có thể cùng người thân đi picnic, thăm thú những danh thắng nổi tiếng trước khi bắt đầu một tuần làm việc mới.

5. Tung bóng:

Cầm 3 hay nhiều quả bóng trên tay rồi tung và hứng. Khi bạn tung lên và hứng được những trái bóng bay lơ lửng, bạn sẽ cảm thấy rất thoải mái như mình vừa làm được một điều kỳ diệu vậy. Bạn hãy cứ thử xem.

6. Hãy cười thật nhiều:

Hãy cười thật to và sảng khoái nếu có thể, mọi sự mệt mỏi sẽ tan biến. Hãy học cách hài hước và đừng tiết kiệm nụ cười, nó là "10 thang thuốc bổ" của bạn đấy.

7. Đi du lịch:

Hãy biết tận hưởng và nhìn nhận những thay đổi của thế giới xung quanh mình. Nếu có điều kiện, bạn hãy đi du lịch trong và ngoài nước cùng với người thân. Những thắng cảnh đẹp cùng với con ngươi mới, phong tục tập quán mới sẽ kích thích trí tò mò và óc quan sát của bạn. Nó là giải pháp tốt nhất để thay đổi tâm trạng chán chường và mệt mỏi của bạn sau những tháng ngày làm việc căng thẳng.

8. Hãy tự thỏa mãn mình:

Mỗi khi công việc làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi và stress dồn nén, hãy "nuông chiều" mình bằng cách thưởng cho mình một thú vui thích nào đó. Bạn đừng bắt mình phải phục tùng theo một chế độ cứng nhắc nào nếu như thời điểm thực hiện không thích hợp. Hãy thử "phá lệ" một lần xem.

9. Đừng ngần ngại dựa dẫm vào người khác:

Khi cảm thấy stress, bạn cần có một chỗ dựa, cần một người để chia sẻ. Hãy tìm đến những người bạn, những người thân thương nhất để được sẻ chia và nhận những lời khuyên của họ. Họ sẽ vỗ về và có thể là liều thuốc tốt nhất với bạn lúc đó.

10. Lưu lại những hình ảnh gây cho bạn thích thú:

Hãy lưu lại những khoảnh khắc, những câu nói yêu thương của người thân hay một hình ảnh ấn tượng đậm sâu trong tâm hồn bạn. Mỗi khi nghĩ lại, bạn lại tìm thấy sự đồng cảm và ý nghĩ biết bao nhiêu.