Viêm thanh quản và những lưu ý trong điều trị

Nằm trong thanh quản là những dây thanh âm. Bình thường, dây thanh âm đóng mở trơn tru, tạo nên âm thanh nhờ sự chuyển động và rung. Các dây thanh âm có thể bị viêm do hoạt động quá sức, do kích thích hoặc nhiễm trùng.

Khi dây thanh quản bị tổn thương, phù nề, sẽ ảnh hưởng đến sự rung động và sản xuất âm thanh. Đặc biệt, đối với người thường xuyên phải nói nhiều, nói to như giáo viên, ca sỹ, phát thanh viên, người bán hàng,… khiến dây thanh âm hoạt động quá mức rất dễ bị viêm thanh quản dẫn đến khản tiếng, mất tiếng. Tình trạng này còn gặp ở cả những người thường xuyên phải tiếp xúc với bụi bẩn, môi trường ô nhiễm độc hại, người bị trào ngược dạ dày thực quản, viêm mũi, viêm xoang kéo dài, người hút thuốc lá, uống rượu bia,..

Khởi phát của viêm thanh quản cấp thông thường là bị viêm mũi, hoặc viêm mũi - họng xuất tiết. Người bệnh bị sốt nhẹ, chảy nước mũi, ngạt mũi, người mệt mỏi và họng rất khô rát. Sau những triệu chứng này, bệnh nhân bị khản tiếng, thậm chí mất tiếng; có cảm giác ngứa rát, khó chịu như kim châm ở thanh quản gây ho. Bệnh nhân ho từng cơn, lúc đầu ho khan, sau đó ho có đờm nhày. Nếu điều trị không triệt để, viêm thanh quản cấp tái phát nhiều lần sẽ chuyển sang mạn tính, lúc này, việc điều trị sẽ càng khó khăn.

Một số thuốc thường được dùng trong điều trị viêm thanh quản cấp như thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm, thuốc giảm phù nề, giảm xuất tiết,... Tuy nhiên những thuốc này chỉ giúp điều trị các triệu chứng tạm thời, do vậy bệnh thường xuyên tái phát.

Hiện nay, để tăng cường hiệu quả điều trị, tránh tái phát, nhiều bác sĩ và bệnh nhân đang tin tưởng lựa chọn sử dụng bổ sung các sản phẩm nguồn gốc thảo dược, dùng được lâu dài, không gây tác dụng phụ, mà điển hình trong số đó và đã được chứng minh qua nhiều hội thảo khoa học là thực phẩm chức năng Tiêu Khiết Thanh. Sản phẩm có thành phần chính là rẻ quạt – vị thuốc điển hình trong điều trị các bệnh đường họng và thanh quản với tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tán huyết, tiêu đờm, kết hợp cùng nhiều loại thảo dược quý khác đối với các bệnh đường hô hấp trên như bán biên liên, sói rừng, bồ công anh,... nên Tiêu Khiết Thanh có tác dụng ức chế những chủng vi khuẩn cư trú trong họng, thanh quản gây viêm thanh quản (phế cầu, liên cầu...), giúp thanh nhiệt, giải độc, giảm sưng, cải thiện triệu chứng (sốt, khản tiếng, mất tiếng...), hỗ trợ điều trị viêm thanh quản và phòng bệnh tái phát.

Đối với bệnh nhân viêm thanh quản, ngoài việc sử dụng bổ sung sản phẩm Tiêu Khiết Thanh, để điều trị bệnh triệt để đồng thời tránh tái phát, trong sinh hoạt và ăn uống hàng ngày bệnh nhân cần chú ý những điểm sau:

  • Trước tiên, cần hạn chế nói, để cho thanh quản được nghỉ ngơi và hồi phục. Tránh nói quá to, nên phân bố thời gian nói hợp lí, khi nói thấy mệt, thì nên tạm ngưng. Nếu yêu cầu công việc phải nói to, nói nhiều, có thể sử dụng một số dụng cụ hỗ trợ như micro, loa, đài,..
  • Điều trị sớm và triệt để các bệnh có nguy cơ gây viêm thanh quản như viêm amidan, viêm họng, viêm mũi, viêm xoang, trào ngược dạ dày- thực quản
  • Tránh gió lùa qua cửa sổ, cửa xe, cũng như khi đi ra ngoài nên đeo khẩu trang tránh bụi, lạnh, ẩm.
  • Tránh hạ thấp nhiệt độ trong phòng làm việc, phòng ngủ. Phải giữ ẩm cho vùng họng.
  • Nên uống nhiều nước vì nước giúp giữ cho niêm mạc thanh quản được trơn nhẵn và sạch. Không nên uống nước quá lạnh hay quá nóng.
  • Hạn chế rượu và cà phê để đề phòng khô họng.
  • Tránh khạc, động tác này khiến dây thanh rung bất thường và có thể làm tăng phù nề. Khạc nhổ còn làm cho họng tiết nhiều chất nhày hơn và bị kích ứng hơn, càng làm cho người bệnh muốn khạc nhiều hơn.
  • Không hút thuốc lá và tránh hít phải khói thuốc lá do người khác hút.
  • Bệnh nhân có thể sử dụng một số bài thuốc dân gian giúp điều trị khản tiếng, mất tiếng hiệu quả như ngậm nước luộc giá đỗ xanh, ngậm mật ong chanh, súc miệng nước muối ấm,…

 

Hội thảo khoa học: “Tiêu Khiết Thanh với viêm thanh quản”:  

1. Hội thảo Thông tin cập nhật về chẩn đoán và điều trị viêm thanh quản giới thiệu sử dụng Tiêu Khiết Thanh tại bệnh viện Tai Mũi Họng TƯ tháng 5/2010 với sự tham gia của GS.TS Ngô Ngọc Liễn – Chủ tịch Hội Tai Mũi Họng Hà Nội và đông đảo giáo sư, bác sĩ tại các bệnh viện trên toàn thành phố Hà Nội.

2. Hội thảo phương pháp điều trị viêm thanh quản bàn luận về việc sử dụng Tiêu Khiết Thanh do Hội Tai Mũi Họng TP.HCM tổ chức tháng 5/2010 với sự tham dự của đông đảo giáo sư, bác sĩ tại nhiều bệnh viện ở TP.HCM.

 

Chưa có câu trả lời nào