Bị bệnh thuỷ đậu ảnh hưởng gì tới sức khỏe?

phạm thị hải yến
phạm thị hải yến
Trả lời 11 năm trước

Trong ngày gần đây, tại các bệnh viện (BV) trên địa bàn TPHCM như Nhiệt đới, Nhi đồng 1, 2 số lượng trẻ em và người lớn đến khám và nhập viện do thủy đậu tăng lên đột biến.
Bệnh thuỷ đậu xảy ra quanh năm, thường tập trung vào tháng 2 đến tháng 6 hằng năm. Chỉ riêng tại BV Bệnh Nhiệt đới đã tiếp nhận và điều trị hàng chục trường hợp bệnh mỗi ngày – trong đó số mắc trên bệnh nhân người lớn đang có dấu hiện tăng nhanh. Tuy bệnh không nguy hiểm như bệnh tay chân miệng, nhưng bệnh vẫn còn là mối quan ngại không nhỏ đối với sức khoẻ cộng đồng bởi tính chất lây lan và những biến chứng nặng nề do bệnh gây ra.

Bệnh rất dễ lây lan

Bệnh thuỷ đậu là một bệnh truyền nhiễm rất dễ lây, do virut Varicella Zoster gây ra, có khả năng gây thành đại dịch. Người là nguồn lây bệnh duy nhất của bệnh thuỷ đậu, lây chủ yếu bằng đường hô hấp qua những giọt nước bọt bắn ra từ người bệnh khi họ hắt hơi, nói chuyện.

Biểu hiện của bệnh

Triệu chứng xuất hiện từ 14 đến 15 ngày sau lần tiếp xúc đầu tiên, nhưng có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong khoảng thời gian từ 10 – 21 ngày. Thuỷ đậu biểu hiện bằng sốt nhẹ, kèm ớn lạnh, đôi khi sốt cao, cảm giác mệt mỏi toàn thân, nhức đầu, chán ăn và phát ban (thường là dấu hiệu đầu tiên của bệnh).

Một số rất ít trường hợp, bệnh nhân có thể bị bệnh mà không thấy phát ban. Ban thuỷ đậu thường dưới dạng những chấm đỏ lúc đầu, sau đó phát triển thành mụn nước, vỡ ra thành vết lở rồi đóng vảy. Thường phát ban đầu tiên ở da đầu, xuống thân hình (nơi ban trổ nhiều nhất), sau cùng xuống đến tay chân. Những phần da nào sẵn bị kích ứng như hăm tã, eczema, cháy nắng…. thường bị thuỷ đậu tấn công nặng nhất. Ban thuỷ đậu thường rất ngứa.

Hãy chăm sóc và điều trị đúng cách

Trước tiên, người bệnh phải được cách ly, theo dõi tại một cơ sở điều trị, tại nhà hoặc tuỳ theo độ nặng của bệnh trong sốt thời gian từ khi bắt đầu cho đến khi bong hết vẩy, người bệnh phải nghỉ học hay nghỉ làm 7-10 ngày. Những người chăm sóc trẻ ốm phải mang khẩu trang, tránh tiếp xúc trực tiếp với dịch nốt phỏng, phải rửa tay sạch bằng xà phòng. Áo quần, khăn mặt... người bệnh cần được ngâm giặt bằng xà phòng, phơi nắng, là (ủi). Phụ nữ mang thai tuyệt đối không được thăm nom hay chăm sóc người bệnh.

Giữ cho da của trẻ luôn sạch sẽ, giữ sạch tay và cắt ngắn móng tay, trẻ nhỏ phải cho mang bao tay, xoa bột tan hoặc phấn rôm vô khuẩn khắp người để trẻ đỡ ngứa, tránh gãi, vì gãi làm nốt phỏng bị vỡ, bội nhiễm vi khuẩn.

Trong suốt thời kỳ bị bệnh, cần cho trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn đồ dễ tiêu, không nhất thiết phải ăn kiêng khem trừ khi trẻ bị dị ứng với loại thực phẩm nào đó. Đặc biệt nên cho trẻ ăn đồ loãng, uống nhiều nước để bù lại nước cho trẻ bị mất nước khi mụn vỡ, trợt.

Bệnh có khả năng phòng tránh

Một trong những biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất hiện nay là tiêm vắc xin phòng ngừa thuỷ đậu. Tất cả mọi người có cơ địa nhạy cảm (người chưa từng mắc bệnh thuỷ đậu, hay những người bị suy giảm miễn dịch), ở mọi độ tuổi, đều nên được chích ngừa bệnh thuỷ đậu nếu như không muốn virut thuỷ đậu tấn công gây bệnh cũng như những hệ luỵ do bệnh gây ra.

Cụ thể là nên chích ngừa khi trẻ được 9 tháng tuổi trở lên, trẻ từ 9 đến 12 tháng tuổi chỉ cần tiêm 1 liều dưới da. Trẻ trên 13 tuổi và người lớn: 2 liều, mỗi liều cách nhau 4-8 tuần. Tuy nhiên, khuyến cáo mới nhất của Mỹ cho thấy trẻ em chỉ chích 1 liều thì khả năng phòng bệnh chưa tuyệt đối. Do đó, với trẻ đã chích ngừa ở độ tuổi từ 12 đến 18 tháng tuổi, khi được từ 4-6 tuổi thì nên chích 1 lần nữa.

Nguyễn Hà
Nguyễn Hà
Trả lời 11 năm trước

Đối với phụ nữ mang thai thì cực kỳ nguy hiểm vì bệnh ảnh hưởng lên thai phụ, thai nhi và có thể gây nên dị tật bẩm sinh cho trẻ.

Nhiều người vẫn quan niệm bệnh thủy đậu là bệnh nhẹ, dẫn tới chủ quan trong ngừa bệnh cho con em mình, chỉ đến khi thấy xung quanh mình có nhiều người bị bệnh thì mới hốt hoảng đưa trẻ đi chủng ngừa mà không biết rằng tốt nhất là nên chủ động chủng ngừa cho trẻ trước mùa dịch để có thể yên tâm trước khi mùa dịch thủy đậu 2012 đến...

Hiểm họa đằng sau những mụn nước

Thủy đậu hay còn gọi là trái rạ hoặc phỏng rạ do virus Varicella Zoster gây ra. Bệnh lây lan rất nhanh trong cộng đồng, đặc biệt là trường học và cơ quan, xí nghiệp. Đỉnh cao của bệnh hay còn gọi là “dịch” xảy ra từ khoảng tháng 2 tới tháng 5, và rải rác trong năm. Có đến 90% trẻ mắc bệnh trong giai đoạn 1-10 tuổi. Bệnh lây lan rất nhanh qua đường hô hấp khi tiếp xúc với người bệnh ở những nơi đông người; qua việc tiếp xúc với dịch tiết của các bong nước vỡ ra; lây từ mẹ sang con khi bị nhiễm thủy đậu trong thai kỳ. Đặc biệt, bệnh còn có thể lây lan từ những người bệnh ngay trong giai đoạn ủ bệnh chưa có triệu chứng. Do đó rất khó phòng ngừa bệnh thủy đậu bằng biện pháp cách ly.

Khi trẻ bị bệnh thủy đậu thường sẽ bị ngứa ngáy, khó chịu làm trẻ gãi và làm vỡ mụn nước, gây ra tình trạng nhiễm trùng da làm da trẻ bị tổn thương sâu và để lại sẹo khi lành bệnh. Đây là biến chứng thường gặp nhất của thủy đậu, gây khó chịu và ảnh hưởng đến thẩm mỹ, đặc biệt là đối với bé gái. Bên cạnh đó, thủy đậu còn gây viêm phổi, biến chứng thần kinh, thậm chí là nhiễm trùng huyết và có thể dẫn đến tử vong ở một số trường hợp. Đặc biệt nguy hiểm với những thai phụ nếu bị thủy đậu 5 ngày trước khi sinh thì tỉ lệ trẻ tử vong do lây từ mẹ lên đến 30%.

Nên chủ động chủng ngừa cho trẻ trước khi mùa dịch xảy ra

Phương pháp tốt nhất để phòng ngừa thủy đậu là chủ động chủng ngừa bằng vaccine. Tốt nhất là nên chủng ngừa trước khi dịch xảy ra cũng như trước khi con bạn đến trường. đây là phương pháp chủ động và hiệu quả nhất hiện nay. Vaccine ngừa bệnh thủy đậu là vaccine sống giảm độc lực, cơ thể cần 3 tuần tạo ra kháng thể ngừa bệnh, vì vậy nên chủng ngừa cho trẻ trước khi dịch xảy ra. Hơn nữa trong mùa dịch nhu cầu chủng ngừa tăng cao trong khi khả năng cung cấp vaccine bị hạn chế không đáp ứng đủ nhu cầu. Do đó, cần chủng ngừa càng sớm càng tốt, tốt nhất là 1,2 tháng trước mùa dịch, không nên đợi đến khi có dịch mới chủng ngừa, để đảm bảo trẻ được bảo vệ tốt nhất.

Để bảo vệ tối ưu thì nên chủng ngừa bằng 2 liều vaccine cách nhau ít nhất là 6 tuần. Đối tượng cần chủng ngừa là trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn chưa mắc bệnh thủy đậu. Phụ nữ có thai thì không chích ngừa vaccine này và tốt nhất chỉ nên có thai 3 tháng sau khi chủng ngừa. Các bậc phụ huynh hãy đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn chủng ngừa phòng bệnh thủy đậu để yên tâm là con mình đã được bảo vệ trước khi mùa dịch sắp đến. Việc chủng ngừa không chỉ giúp các bé tránh được bệnh mà còn ngăn chặn việc lây lan cho người xung quanh và tránh được sự bùng phát dịch hàng năm trong cộng đồng.