Làm gì để có đôi mắt sáng và khỏe mạnh?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Theo y học cổ truyền Phương Đông, con mắt phản ánh “cái thần” biểu hiện tình trạng sức khỏe, tinh thần... Vì thếdân gian mới có câu “Giầu hai con mắt, khó hai bàn tay”. Con mắt được xem là vốn tài sản quí giá nhất của mỗi người. Vậy làm gì để có đôi mắt luôn khỏe và sáng, không bị mờ, nhức, mỏi, khô mắt, chói khi ra nắng và suy giảm thị lực?

Xin giới thiệu bài thuốc quí Kỷ cúc địa hoàng cùng những sáng tạo mang tính khoa học, tăng hiệu quả điều trị của bài thuốc.

Theo lý giải của Đông y, con mắt biểu hiện của tạng can bởi “can khai khiếu ra mắt” vì thế muốn mắt sáng thì các phủ tạng nói chung, đặc biệt hai tạng can và thận phải khỏe mạnh. Dựa vào căn cứ này, từ lâu trong dân gian đã lưu truyền bài thuốc cực kỳ công hiệu có tên Kỷ cúc địa hoàng . Bài thuốc này gồm có 8 vị đó là: Thục địa, Hoài sơn, Trạch tả, Cúc hoa, Hà thủ ô đỏ, Thảo quyết minh, Đương qui, Hạ khô thảo. Đây là bài thuốc quí người xưa dùng để “dưỡng mắt” cho sáng và cũng là để trị tận gốc những bệnh về mắt. Sử dụng Kỷ cúc địa hoàng chính là nhằm mang lại những tác dụng bổ huyết, bổ can thận âm, vừa có tác dụng thanh can giáng hoả. Âm huyết có đầy đủ thì hoả tự lui mà mắt sáng ra. Can hỏa vượng gây đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, mắt nóng đỏ, xung huyết thì phải... thanh can giáng hỏa.

Còn theo Tây y, bằng các nghiên cứu khoa học cũng chứng mình bài thuốc Kỷ cúc địa hoàng đã có những công dụng rất tốt cho mắt. Chắt lọc tinh hoa y học cổ truyền dựa trên bài thuốc quí, cách đây 35 năm (năm 1972), Traphaco đã cho ra viên hoàn cứng sáng mắt. Được biết, lúc đầu thuốc sản xuất chủ yếu dùng để phục vụ cho những người lái tàu, xe... Sau dựa trên uy tín - hiệu quả của thuốc và cũng là để đáp ứng nhu cầu sử dụng rộng rãi của người dân, Traphaco đã áp dụng công nghệ mới, sản xuất viên nang sáng mắt hiện đại và tiện sử dụng hơn (vỉ 10 viên/10 vỉ/hộp). Ngày nay, Sáng mắt Traphaco đã được xem như một trong các loại thuốc hàng đầu rất tốt cho mắt và giúp trị tận gốc những triệu chứng, nguyên nhân gây ra các bệnh về mắt.

Trong bối cảnh phát triển kinh tế xã hội, cường độ lao động về trí óc đòi hỏi ngày càng cao. Theo đó các bệnh về mắt cũng gia tăng, trong đó phải kể đến nhóm đối tượng là nhân viên văn phòng, thanh niên, trẻ em. Theo thông kế, 75% người thường xuyên sử dụng máy vi tính, có những rối loạn chức năng của hệ thống thị giác, biểu hiện là mỏi mắt, khô và rát mắt, chói sáng, nhìn mờ, đau đầu... Các tật khúc xạ về mắt như cận thi, loạn thị cũng đang được xem là... hiện tượng báo động ở học đường. Theo điều tra của Viện mắt TP. HCM tỷ lệ học sinh, sinh viên cận thị chiếm tới 63,94%.

Để phòng ngừa và chữa trị những bệnh về mắt, nhiều người đã thường xuyên sử dụng Sáng mắt Traphaco. Không chỉ có tác dụng với những người sử dụng vi tính nhiều giờ, làm việc căng thẳng, Sáng mắt Traphaco còn rất tốt cho những người trung tuổi thích đọc sách, báo... Đặc biệt thuốc còn điều trị hiệu quả cho người có bệnh mắt mãn tính, thị lực giảm sút, mắc các tật khúc xạ về mắt như cận thị, loạn thị...

Thiết nghĩ, sản phẩm Sáng mắt Traphaco - an toàn, hiệu quả với giá bán hợp lý đã và đang góp một phần rất lớn vào việc cải thiện đời sống sức khỏe cho người dân../.

Đỗ Thị Trinh
Đỗ Thị Trinh
Trả lời 12 năm trước

Ngoài việc sử dụng các loại thuốc bổ trợ, liệu pháp xoa bóp, bạn còn có thể tăng cường thị lực bằng các loại hoa quả, thức ăn.

Dưới đây là 10 thức ăn bổ dưỡng cho mắt, chống lại các bệnh về đục thuỷ tinh thể, thoái hoá và các vấn đề về mắt.

Quả bơ

Quả bơ là một trong những loại quả tốt nhất cho mắt do có chứa nhiều lutein - một carotenoid có khả năng cải thiện tình trạng thiếu máu cục bộ tại võng mạc (giảm lưu lượng máu đến võng mạc), giúp chống các bệnh về thuỷ tinh thể và thoái hoá mắt. Ngoài ra còn chứa rất nhiều những vitamin bổ dưỡng cho mắt như: vitamin A, vitamin C, vitamin B6, và vitamin E.

Cà rốt

Đây là loại củ từ lâu đuợc biết đến rất bổ dưỡng cho mắt nhờ có nhiều vitamin A.

Trứng

Trong trứng có rất nhiều những chất có lợi cho mắt như vitamin A, zinc, lutein, lecithin, B12, vitamin D, và cysteine.

Cải xanh
Trong cải xanh có nhiều các dinh dưỡng thiết yếu cho mắt như: vitamin C, canxi, lutein, zeaxanthin, và sulforaphane.

Rau chân vịt
Rau chân vịt (rau Spinach) còn được gọi là cải bó xôi, không chỉ chứ nhiều vitamin A mà còn có nhiều dưỡng chất tốt cho mắt như lutein và zeaxathin.

Cải xoăn
Giống như cải bó xôi, cải xoăn cũng có nhiều vitamin A, lutein, và zeaxathin.

Cà chua
Được biết đến chứa nhiều vitamin C và lycopene, hai loại dinh dưỡng rất bổ cho mắt.

Hạt hướng dương
Hạt hướng dương chứa nhiều selenium, một chất dinh dưỡng có khả năng chống lại bệnh đục thuỷ tinh thể và tăng khả năng thị lực.

Tỏi
Trong tỏi có nhiều selenium và các chất dinh dưỡng cần thiết cho mắt như vitamin C và quercetin.

Cá hồi
Cá hồi chứa nhiều acid béo omega-3, một chất rất quan trọng cho việc tăng cường thị lực. Ngoài ra trong cá hồi còn có các chất acid Folic, vitamin D, vitamin B6, vitamin B12, và vitamin A.

Cửa Hàng Nhạc Cụ Nụ Hồng check gia
Cửa Hàng Nhạc Cụ Nụ Hồng check gia
Trả lời 12 năm trước

-- không thức khuya , không nên đọc sách nhiều , không nên tiếp xúc nhiều với máy vi tính , coi tivi không ngồi gần ti vi quá . không uống nhiều chất kích thích như rượu , bia , cafe ...không ăn thức ăn nóng cay .....

-- ăn nhiều rau củ quả có chứa vitamin a , không nên lạm dụng nhiều thuốc vitamin , thuốc bổ dưỡng .

-- dùng nha đam dắp lên mắt cho mát mỗi khi thấy mỏi mắt , nóng , đâu hay rát mắt ..

Nguyễn Văn Tiến
Nguyễn Văn Tiến
Trả lời 12 năm trước

Hẳn không ít teen thích ăn xôi gấc vừa thơm vừa béo ngậy mỗi sáng đến trường. Trông rất hấp dẫn mà ăn cũng cực ngon. Nhưng ít teen đã biết gấc mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

1. Bổ sung Vitamin giúp đôi mắt sáng đẹp
Trong dầu gấc chứa khá nhiều hàm lượng Beta carotene. Là tiền sinh tố của Vitamin A. Chất này khi vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A, loại vitamin tuyệt vời đối với mắt. Nếu teen hay thức khuya ôn bài, hoặc làm việc lâu trước máy vi tính, mỏi mắt, nhức mắt… nên bổ sung dầu gấc thường xuyên để có một thị lực tốt hơn.



2. Công dụng làm đẹp

Trái gấc mọng đỏ tươi thân leo mảnh mai nhưng lại ẩn chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng đáng khâm phục. Teen có biết trong dầu gấc màu đỏ sánh, ngọt béo chứa rất nhiều vitamin. Trong đó hàm lượng Lycopen, beta carotene, Alphatocopherol…cao gấp 68 lần cà chua. Trong lớp màng đỏ bao quanh hạt gấc còn chứa rất nhiều vitamin E chất chống oxi hóa, chống lão hóa tế bào. Các chất thiên nhiên này góp phần giữ gìn sự thanh xuân, chống sạm da, khô da, rụng tóc,...

Không chỉ vây hiện nay dầu gấc còn được chiết suất để chữa các loại mụn trứng cá có nhân. Vì vậy, gấc trở thành loại quả dùng trong công nghiệp mỹ phẩm.

3. Phòng chống ung thư

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, chất Lycopen trong cà chua có khả năng phòng chống ung thư, hạn chế sự phát triển các tế bào ung thư. Nhưng theo nghiên cứu của Đại học Califonia thì hàm lượng Lycopen trong Gấc còn cao gấp 70 lần. Không chỉ vậy, gấc còn chứa nhiều các chất khác như Vitamin E, carotene…làm vô hiệu hóa 75% các chất gây ung thư, đặc biệt là ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt…Do đó, người Mỹ gọi gấc là loại quả đến từ thiên đường.

Mặc dù vậy, y học khuyến cáo mỗi ngày người lớn chỉ nên sử dụng 20-25 giọt dầu gấc và 5-10 giọt đối với trẻ em.


4. Tác dụng tốt với tim mạch

Dầu gấc có tác dụng làm giảm LDL cholesterol, làm bền thành mạch, chống xơ vữa động mạch, từ đó chống tai biến. Mang lại cho bạn hệ tuần hoàn khỏe mạnh, tốt cho tim, người bị mắc bệnh tiểu đường. Chống các bệnh tim mạch, góp phần chống tai biến, tăng cường tuổi thọ.

5. Nhuận tràng tốt cho tiêu hóa

Các món ăn “made by gấc” không chỉ ngon, đầy màu sắc mà còn nhuận tràng chống táo bón tốt cho hệ tiêu hóa. Với tiết trời se lạnh sẽ không gì tuyệt hơn một bát bò xốt vang, hoặc xôi gấc béo ngậy thơm ngon bạn nhỉ?

6. Nâng cao sức đề kháng cơ thể

Curcumin trong dầu gấc có khả năng loại bỏ các gốc tự do gây ung thư có trong thức ăn, nước uống hàng ngày. Đồng thời nâng cao sức đề kháng, thể lực. Bên cạnh tinh chất Curcumin được coi là quý giá còn có Beta Caroten chứa trong màng của quả gấc cũng có tác dụng chống ôxy hóa mạnh, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Giúp cơ thể nâng cao hệ thống miễn dịch cơ thể.


7. Hạt gấc,loại thuốc dân gian

Thứ hạt đen xù xì, xấu xí mà teen nhà mình thường bỏ đi sau mỗi khi chế biến thức ăn. Cũng là loại thuốc dân gian vẫn thường dùng đó nhé! Nhân hạt gấc chứa chất dầu màu vàng, các chất dinh dưỡng như chất béo, đam, chất xơ, phosphtase…Thường dùng trị mụn nhọt, quai bị, sưng tấy, lở loét, tắc tia sữa…

Trái gấc tuy đơn giản nhưng mang lại rất nhiều ích lợi cho sức khỏe. Do đó, teen hãy chăm sóc cả nhà bằng những món ăn bổ dưỡng từ gấc nhé!
thachanh
thachanh
Trả lời 12 năm trước

Tập thể dục cho mắt

Bạn đã biết tập thể dục cho mắt chưa? Tập thể dục không thể giúp mắt tinh hơn mà còn giúp mắt khoẻ và giảm mỏi mắt.

Các bước thực hiện

1. Ngồi thoải mái trên ghế. Chà sát hai gan bàn tay của bạn cho nóng lên. Nhắm mắt lại và áp sát bàn tay đang ấm nóng đó lên mắt, bàn tay đặt chếch ra ngoài không tỳ lên mũi, thật nhẹ nhàng tránh ấn quá mạnh.

Có thể bạn sẽ thấy những vệt màu sắc kéo dài nhưng hãy lờ nó đi mà tập trung vào bóng tối. Hít thở chậm và sâu, nghĩ đến những điều khiến bạn hạnh phúc. Đến khi mắt chỉ nhìn thấy bóng tối, hãy bỏ tay ra khỏi mắt và lặp lại động tác này.

2. Nhắm chặt mắt 3 - 5 giây sau đó mở mắt ra 3 - 5 giây. Lặp lại 7 hoặc 8 lần.

3. Nhắm mắt lại, massage mắt bằng cách di chuyển ngón tay theo hình tròn từ 1 - 2 phút. Làm thật nhẹ nhàng tránh tổn thương mắt.

4. Ấn 3 ngón tay của mỗi bàn tay lên phần trên mí mắt và giữ chúng 1-2 giây rồi thả lỏng. Lặp lại 5 lần động tác.

5. Ngồi nghỉ và thư giãn. Đảo mắt theo chiều kim đồng hồ sau đó lại ngược chiều kim đồng hồ. Lặp lại 5 lần và chớp mắt giữa mỗi động tác.

6. Ngồi cách cửa sổ khoảng 15cm, đánh dấu lên cửa sổ ngang với tầm mắt. Nhìn xuyên qua điểm đó và tập trung nhìn ra xa khoảng 10 - 15 giây, sau đó lại tập trung vào điểm đã đánh dấu.

7. Giữ cái bút chì ở cánh tay, di chuyển cánh tay thật chậm lên mũi và mắt nhìn theo cái bút chì cho đến khi mắt hoàn toàn tập trung vào đó. Lặp lại 10 lần.

8. Nhìn vào bức tường phía trước mặt và giả vờ bạn đang viết bằng mắt, giữ thẳng đầu. Đầu tiên sẽ rất khó thực hiện nhưng với một chút luyện tập bạn sẽ thấy thú vị. Chữ viết càng to thì hiệu quả càng lớn.

9. Tưởng tượng bạn đang đứng trước một cái đồng hồ to, hãy nhìn vào chính tâm cái đồng hồ đó sau đó nhìn vào các con số mà không nghiêng đầu. Nhìn lại tâm đồng hồ, sau đó lại nhìn vào số chỉ giờ. Lặp đi lặp lại 12 lần. Bạn có thể nhắm mắt khi thực hành động tác này.

10. Tập trung nhìn một vật thể ở xa (cách bạn hơn 45m) khoảng vài giây sau đó đừng chuyển hướng, tập trung nhìn thật chậm vật thể ở gần (cách bạn dưới 9m) khoảng vài giây sau đó lại lặp lại động tác này 5 lần.

Lời khuyên

- Cần tập luyện thường xuyên. Mỗi giờ bạn nên dành ra 30 - 60 giây để tập thể dục mắt nhất là khi làm việc với máy tính mắt bạn rất nhanh mỏi và yếu. Thử thực hành theo cách này ngay khi làm xong công việc, bạn sẽ cảm thấy mắt bớt mỏi hơn hàng ngày rất nhiều.

Khuyến cáo

- Bài tập thể dục này không giúp mắt bạn tinh hơn. Tránh ấn mắt quá mạnh vì sẽ tạo áp lực lên nhãn cầu.

Phương Hoa

Theowikihow

trần giang thư
trần giang thư
Trả lời 11 năm trước

Nô đùa vui chơi dưới ánh nắng hè thực sự là một điều vô cùng tuyệt vời đối với tất cả mọi người, đặc biệt là các bạn gái, thế nhưng bạn đã biết cách chăm sóc cũng như bảo vệ cho đôi mắt của mình chưa? Bạn cần có cách chăm sóc cẩn thận, tránh để mắt bị bệnh hay mắc phải các triệu chứng thường gặp.
Bước 1
Sáng sớm, khi vừa mới thức dậy, đôi mắt của bạn thường hơi sưng và có quầng thâm ở túi mắt, đặc biệt sau 1 đêm thiếu ngủ, làm việc căng thẳng. Giải pháp cho bạn gái là khi rửa mặt vào buổi sáng, bạn nên dùng tay vỗ nhẹ vào làn da xung quanh mắt với tác dụng làm lưu thông máu trong các tế bào, không những thế bạn còn có cảm giác sảng khoái với dòng nước mát lạnh.
Bước 2
Một nửa thời gian làm việc buổi sáng, khoảng vào 10 giờ, lúc này đôi mắt bạn sẽ mệt mỏi và nhức vì ngồi trước màn hình máy tính, da mặt cũng căng hơn. Do đó, bạn cần thư giãn, hít thở sâu 10-15 phút, đồng thời nhắm mắt và massage nhẹ quanh vùng hốc mắt, giảm căng thẳng và làm dịu các dây thần kinh.
Bước 3
Giờ nghỉ trưa ở công ty, bạn nên tranh thủ chợp mắt khoảng 30-45 phút, vừa có tác dụng thư giãn cho mắt, cơ thể vừa được nghỉ ngơi, cung cấp sức lực cho buổi chiều. Bạn đừng xem thường giờ nghỉ trưa, dù rằng chỉ rất ít. Ngoài ra, bạn cũng nên cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho đôi mắt từ khẩu phần ăn như hàng ngày như cà rốt, rau xanh hay các loại vitamin khoáng chất.
Bước 4
3h chiều là lúc mà đôi mắt cảu bạn thật sự rất mệt mỏi, và cơ thể cũng uể oải sau gần 1 ngày làm việc. Hãy bước ra khỏi chỗ ngồi, đi lại vài vòng, tập một vài động tác có lợi cho cơ thể. Nhắm mở mắt liên tục, cho mi mắt được hoạt động, hãy mở rộng tầm nhìn của mình, nhìn những cảnh vật phía xa. Đây là cách giúp bạn luyện tập "thể dục" cho đôi mắt.
Bước 5
Trở về nhà sau một ngày làm việc, bạn hãy rửa mặt với loại mỹ phẩm phù hợp với loại da của mình và không quên massage cho vùng mắt. Bạn gái có thể đắp khăn ấm vào mắt trong 10 phút rồi sau đó dùng lại khăn lạnh để vùng dây thần kinh xung quanh mắt thực sự thư giãn, tránh coi tivi, đọc sách hay nhìn vào vật gì quá chăm chú. Nghe nhạc là giải pháp tốt cho cả đôi mắt và tinh thần của bạn đấy.
Bước 6
Buổi tối, nếu công việc yêu cầu và cần bạn làm thêm thì bạn nên tập trung làm thật nhanh dưới ánh sáng đèn chất lượng tốt, không đọc sách hay làm việc trong bóng tối. Và cuối cùng là bạn nên đi ngủ sớm, đó là cách giúp đôi mắt bạn tươi sáng hơn rất nhiều, ngủ đầy đủ 8 tiếng/ ngày.
Ngoài 6 bước cần thiết trong ngày để có thể sở hữu đôi mắt sáng khoẻ, bạn cũng có thể dùng đến các thuốc hỗ trợ mắt như vitamin A hay thuốc nhỏ mắt.