Có nên nhổ tất cả răng khôn để tránh các rắc rối do nó gây ra không?

Tiep
Tiep
Trả lời 16 năm trước
Không, hiện nay người ta chỉ nhổ những răng khôn mọc bất bình thường, đang hoặc sẽ gây ra những khó chịu cho người bệnh ví dụ như sưng và đau ở vùng lợi xung quanh, đau do sâu răng, hôi miệng, đau do răng bên cạnh bị tác động…Nếu như bạn có một trong những triệu chứng kể trên thì có thể bạn sẽ phải đi nhổ răng khôn.
Trả lời 16 năm trước
Nếu bạn không mắc phải bất cứ một vấn đề gì về răng miệng, mà không có ảnh hưởng gì đến răng khôn thì bạn tuyệt đối không được nhổ răng. Nếu bạn nhổ răng như vậy, nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều về hàm răng, cũng như sức khoẻ của bạn. Nó sẽ có tác động trực tiếp nếu như bạn nhổ răng như vậy có thể dẫn tới sưng nướư( lợi), các hệ thống dây thần kinh trong răng cũng sẽ bị ảnh hưởng.
thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Em cũng vừa đi nhổ về xong. Đi đến đấy lúc 9h và 11h xong xuôi về đến nhà. Em nhổ ở Viện răng hàm mặt trung ương. Bác sĩ Cường nhổ, nói chung mọi thứ diễn ra ok ạ.

Quy trình: 1. phòng nhổ răng ngay ngoài cửa, rất dễ nhận ra. Gửi xe xong vào đó người ta viết và phát phiếu đi xét nghiệm máu (xem có bị máu không đông không và có gì bất thường về máu không (e.g. bạch cầu quá cao) và chụp (cho những người nhổ lần đầu, lần sau chắc không cần). (hết 270k)

2. Chụp và thử máu khá nhanh, mất khoảng 10, 15p. Xong cầm kết quả về lại phòng nhổ răng, bác sĩ kết luận nên nhổ thế nào, bên nào. Em mọc lệch 2 răng R8 dưới, không đau nhưng bắt đầu bị xô lệch đến răng cửa dưới nên nhổ luôn để đỡ ảnh hưởng nặng hơn Hôm nay e nhổ 1 lúc 2 răng R8 trên dưới của hàm phải luôn. Đồng ý với bác sĩ xong thì sẽ lại phát phiếu thu tiền. Tiền nhổ của em là 2.770k (răng dưới mọc lệch => 1.770k, răng trên là 1000k). Chả biết có phải thứ 7 nên tiền đắt hơn không. Em chưa thử đi ngày thường nên không biết. Các chị phòng em nhổ ở phòng khám tư cũng 2 răng thì chỉ 2000k (đã bao gồm chụp chiếu + tiền thuốc thôi). Nhưng em nghĩ răng R8 cũng nguy hiểm nên cứ vào cơ sở trung ương cho chắc ăn. Đắt tí cũng được, coi như mua sự tin tưởng luôn. Sau đó lại chạy đi đóng tiền lần nữa và về chờ nhổ thôi.

3. Nhổ răng: Nói chung là bác sĩ lịch sự, ân cần ạ. Em không có phàn nàn gì. Nhổ thì tập xác định là phải đau rồi, nhưng mức độ đau thì cũng không quá nặng nề đâu ạ. Như con kiến (lúc tiêm thuốc tê). Thuốc tê có tác dụng rồi thì chả cảm thấy gì mấy chứ không nhói đến tận óc gì đâu. Em nhổ răng dưới trước, có vẻ là ca khó nên bác sĩ bẩy rồi lại khoan (em nhắm mắt nên chỉ đoán thế). Vật vã mãi cũng xong. Lúc làm bác sĩ cũng nói chuyện bình thường với phụ tá nên em cảm thấy cũng không căng thẳng, ngoài ra thỉnh thoảng còn nghe thấy nhạc nhẽo nữa : )). Răng dưới mất phải 15p ý ạ. Còn răng trên thì nhói 1 tí lúc tiêm thuốc tê vì bác sĩ tiêm khá sâu, nhưng bác sĩ cũng có nói trước là sẽ hơi đau 1 tí khi tiêm nên mình cũng được chuẩn bị tinh thần. Nhổ răng trên của em thì không dễ chịu bằng răng dưới. Răng trên bác sĩ hình như chỉ lấy kìm nhổ 1 phát thôi ạ. Chả cần khoan khiếc gì. Vì thế nên trong lúc nhổ hơi đau 1 tí tẹo nhưng chỉ khoảng 1 phút từ lúc tiêm thuốc là cái răng đã ra đi khỏi hàm rồi Nhanh gọn lắm ạ.

4. Nằm nghỉ ngơi 1 tẹo là bác sĩ ra căn dặn mua thuốc (của em hết 150k tiền thuốc), chườm đá nếu cần. Ăn thức ăn mềm trong 1,2 ngày đầu. Đến giờ thuốc tê vẫn còn tác dụng nên em chưa cảm thấy gì, chắc khoảng 2 tiếng nữa nó hết tác dụng thì không biết có đau nhức gì không = )

Tổng thiệt hại của em là: 2 cái răng yêu quái + 3 triệu 2 tất tần tật.

Kinh nghiệm e rút ra được là:
+ nên đi sớm cho đỡ đông. nếu được thì nên đi cùng 1 người thân để an tâm về tinh thần hơn. cũng đề phòng nhổ xong bị choáng váng gì.
+ phải ăn sáng no rồi mới nhổ. hoặc nếu không thì nhổ buổi chiều sau khi ăn trưa. không ăn là bác sĩ không nhổ đâu ạ.
+ tự mua sẵn 1 lọ nước muối súc miệng để đưa cho bác sĩ lúc nhổ.
+ chuẩn bị sẵn tinh thần thoải mái.

Tường thuật 1 buổi nhổ răng tại bệnh viện RHM TW đến đây là hết ạ. Cảm nhận chung là giá tiền có vẻ cao hơn bình thường nhưng đổi lại em thấy yên tâm, thoải mái. Bác sĩ hẹn 2,3 tuần nữa nhổ tiếp 2 em răng còn lại nhưng không biết em có đủ tiềm lực tài chính và tinh thần không nữa = )