Chảy máu răng thường xuyên, tôi phải làm gì?

Thưa bác sĩ, tôi từ nhớ đến lớn thường xuyên bị sưng lợi, rất dễ chảy máu khi đánh răng kèm theo hơi thở không được thơm tho. Điều này khiến tôi rất mất tự tin. Vậy xin hỏi bác sĩ tôi đang gặp phải rắc rối gì? Và tôi cần làm gì để không gặp phải vấn đề này nữa? Xin cảm ơn bác sĩ.

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Theo như những gì bạn miêu tả thì bạn đang mắc bệnh liên quan đến lợi, vì thế tình trạng sưng lợi rất dễ xảy ra, khi chạm nhẹ nhất là lúc đánh răng thường dễ bị chảy máu.

Nếu bệnh về lợi không được sớm điều trị dứt điểm sẽ gây nên những hậu quả khôn lường, thậm chí là nguy cơ bị tụt lợi, mất răng. Trong trường hợp này bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị đúng hướng trước khi quá muộn.

Ngoài ra trong chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày bạn còn cần lưu ý đến những điều sau đây để “tăng sức đề kháng” cho lợi, tránh những tổn thương cho lợi.

Tăng cường vitamin C: Vitamin C là loại vi chất rất thiết yếu với sức khỏe, đặc biệt nó có mối liên quan mật thiết với lợi. Thiếu hụt hàm lượng vitamin C sẽ khiến cho lợi dễ “ngã bệnh”, thường gặp nhất là chứng viêm lợi, viêm chân răng.

Một nghiên cứu do các chuyên gia người Mỹ thực hiện với sự tham gia của 12.491 người đã cho thấy nếu bổ sung vào cơ thể dưới 60 mg vitamin C mỗi ngày thì nguy cơ mắc chứng bệnh viêm lợi sẽ tăng lên gấp 1,5 lần so với những người bổ sung hơn 180 mg vitamin C vào cơ thể mỗi ngày.

Để tăng cường hàm lượng vitamin C không khó. Bạn chỉ cần tăng cường bổ sung những loại rau, củ, quả giàu vitamin C dễ kiếm như cam, bưởi, dứa, nho, dâu tây, ổi, bông cải xanh, rau xanh các loại.

Nếu bổ sung vitamin C dạng viên nén bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng để không bổ sung quá liều. Cần nhớ với vitamin C dạng viên nén bạn không được phép nhai nát vì nó sẽ gây hỏng men răng, thay vào đó nên uống vitamin C dạng này.

Vitamin D:Có khả năng chống lại tình trạng viêm nhiễm và làm giảm nguy cơ mắc chứng viêm lợi, bằng cách cải thiện và củng cố “sức khỏe” cho lợi.

Theo kết quả từ cuộc nghiên cứu thuộc đại học Boston – Mỹ thì vitamin D có mối liên quan đặc biệt với chứng bệnh viêm lợi. Các chuyên gia đã tiến hành phân tích dữ liệu tình trạng răng miệng của 6.700 người và thấy rằng hàm lượng vitamin D thiếu hụt dễ dẫn đến nguy cơ lợi bị chảy máu là do hệ lụy của chứng viêm lợi gây ra.

Tuy nhiên, có điều may mắn là vitamin D không giống như những loại vitamin khác, bởi bạn có thể tổng hợp nó ngay trong ánh nắng mặt trời tự nhiên.

Các chuyên gia khuyến cáo mỗi ngày bạn nên dành khoảng 10 đến 15 phút để phơi nắng vào thời điểm nắng sớm ban mai cũng là cách tổng hợp vitamin D cực kỳ hữu ích cho cơ thể.

Đánh bại stress: Stress tưởng chừng chẳng có mối liên hệ nào với bệnh liên quan đến lợi nhưng thực chất nó lại có mối quan hệ gắn bó.

Bởi lẽ theo kết quả nghiên cứu của trường Đại Học Bỉ thì stress không chỉ gây nên những bất lợi tâm lý mà nó còn “tiếp tay” cho quá trình hình thành mảng bám trên răng và tăng nguy cơ chảy máu lợi.

Vì thế nên học cách khống chế stress cũng là một cách để bảo vệ sức khỏe cho lợi hiệu quả.

Tinh dầu trà xanh:Trong thành phần của loại tinh dầu này có chứa những hợp chất kháng thể, vì thế kết quả thử nghiệm với những người sử dụng kem đánh răng có bổ sung tinh dầu trà xanh 2 lần mỗi ngày trong vòng 4 – 8 tuần thì tình trạng viêm lợi và chảy máu lợi giảm đi đáng kể.

Nhưng cần nhớ tinh dầu trà xanh không có khả năng loại trừ mảng bám trên răng miệng. Vì thế chỉ sử dụng kem đánh răng có chứa tinh dầu trà xanh thay vì dùng loại tinh dầu trà xanh nguyên chất để đánh răng.
Sử dụng bàn chải điện: Các chuyên gia nha sĩ khuyên bạn nên sử dụng bàn chải điện để chải răng vì việc sử dụng loại bàn chải này sẽ giúp cho hiệu quả chải răng được nâng cao, do đây là loại bàn chải tự động, có khả năng xoay đều và tiếp cận đến những vùng răng khó chải nhất.

Cần nhớ cũng giống bàn chải thông thường, bàn chải răng bằng điện cần được thay thế 3 tháng mỗi lần để mang lại hiệu quả như mong muốn.
Nha khoa SmileCare
Nha khoa SmileCare
Trả lời 11 năm trước

trước tiên bạn nên đến các cơ sở nha khoa để khám, sau đó lấy cao răng và điều trị viêm lợi nhé

hao
hao
Trả lời 11 năm trước

Chảy máu chân răng hay đúng hơn là chảy máu lợi răng có nhiều nguyên nhân do bị u lợi, viêm quanh răng, viêm lợi, viêm nướu răng và cũng có thể do bạn mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch, thiếu vitamin... cũng khiến chân răng chảy máu. Một nguyên nhân hay gặp nhất đó là do chính bạn chưa biết cách vệ sinh răng miệng, sau khi ăn uống không chải răng, súc miệng khiến cặn thức ăn đọng trên răng lợi, vi khuẩn tấn công, tạo nên bựa bẩn gây viêm lợi và sâu răng. Để biết nguyên nhân bị chảy máu răng, tốt nhất bạn hãy đến bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt để được tư vấn, tìm nguyên nhân và điều trị. Phòng bệnh không có gì khác là phải vệ sinh, chăm sóc răng miệng tốt. Sau khi ăn nên chải răng, súc miệng, chọn bàn chải mềm để tránh làm tổn thương nướu, khám và lấy cao răng theo định kỳ 6 tháng/lần.