Thắc mắc về rụng tóc trong mùa hanh khô?

Năm nay tôi 23 tuổi. Da đầu tôi luôn rất ngứa và bị rụng tóc nhiều, có khi bị rụng cả một mảng. Có ai biết thì tư vấn cho tôi với nhé. 

thu
thu
Trả lời 11 năm trước
Rụng tóc theo mùa là hiện tượng phổ biến ở tất cả các động vật có vú, bao gồm con người, mặc dù nó không giới hạn vào mùa thu. Nhiều chị em phụ nữ cũng rụng tóc nhiều hơn vào mùa xuân hoặc mùa đông. Tóc rụng nhiều theo mùa, quá trình này có thể hoàn toàn là bình thường và không cần phải lo lắng. Những tóc bị rụng sẽ mọc lại, đôi khi cũng có một vài người bị rụng một lượng tóc lớn nhưng quá trình mọc lại nhanh nên gần như không nhận thấy hiện lượng tóc bị rụng.

Nếu bạn thấy quá trình tóc mọc chậm hay rụng ở những vùng như thái dương hay đỉnh đầu, thì hiện tượng rụng tóc này có thể là dấu hiệu của hiện tượng lâu dài. Có rất nhiều nguyên nhân gây rụng tóc và biết được chúng là giải pháp then chốt để ngăn chặn rụng tóc. Hiện tương này có thể kéo dài từ 4 - 6 tuần nhưng cũng đủ để bạn phải lo lắng về việc phải chăm sóc tốt nhất cho mái tóc của mình.

Rụng tóc theo mùa là hiện tường rất phổ biến và có thể do các nguyên nhân sau:

1. Thiếu ánh nắng mặt trời: rụng tóc ở nữ giới thường xảy ra vào mua đông. Vào mùa này, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là rất ít. Do cơ thể không tổng hợp đủ vitamin D, nên mùa đông được xem là nguyên nhân gây rụng tóc.

2. Đổ mồ hôi quá nhiều: rụng tóc ở nam giới thường xảy ra vào mùa hè. Do phải tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nên da đầu đổ quá nhiều mồ hôi. Nó gây ra viêm tuyến nhờn làm xuất hiện các đốm trên da đầu, dẫn tới ngứa , trầy da và rụng tóc. Sử dụng dầu gội hiệu quả như dầu gội Dược liệu Thái Dương 7.

3. Điều kiện thời tiết: rụng tóc theo mùa có thể là kết quả của điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Mùa hè và mùa đông có thể làm tóc bạn cực khô. Tóc chẻ ngọn, chân tóc yếu, gầu…là một vài nguyên nhân gây rụng tóc. Cách tốt nhất để ngăn chặn là bảo về tóc khỏi thời tiết khắc nghiệt.

4. Tránh bị ướt trong mùa mưa. Nước mưa pha trộn với nhiều chất gây ô nhiễm khác có thể gây hại cho tóc.

5. Bị nấm da đầu: trường hợp bị nấm tóc, sẽ dễ bị rụng tóc bất kể mùa hè hay mùa đông. Trường hợp này, dầu gội Thái Dương 7 có hiệu quả tốt trong trường hợp bị rụng tóc do nấm, hoặc do gầu nhiều dẫn đến rụng tóc.

Kiểm tra lượng tóc rụng vào mùa như thế nào?

- Trước khi gội đầu, hãy thưc hiện bài kiểm tra lượng tóc rụng của bạn(ít nhất không gội đầu trong vòng 3 ngày).

Trải rộng các ngón tay và đặt bàn tay trực tiếp lên da dầu. Sau đó khép các ngón tay khít là rồi trượt các ngón tay đồng thời kéo tóc từ gốc tới ngọn. Đặt các sợi tóc lượm được lên một tờ giấy. Lặp lại động tác ít nhất 5 lần để kiểm tra toàn bộ tóc trên đầu.

- Kết quả: Nếu số sợi tóc rụng

+ <10: Mọi thứ vẫn tốt: lượng tóc rụng của bạn là bình thường.

+ Từ 10 - 15: Bạn có khả năng bắt đầu quá trình rụng tóc theo mùa. Bạn nên bắt đầu bổ sung vitamin cho tóc bằng đường uống.

+ >15: Quá trình rụng tóc đang diễn ra. Cần phải có phương án để chăm sóc hoặc điều trị

Thực hiện các bước sau để bảo vệ tóc và phòng chống rụng tóc theo mùa:

-Tránh là tóc, làm xoăn, nhuộm hay tạo kiểu nếu bạn muốn có một mái tóc đẹp.

-Sử dụng các dầu gội thảo dược có tác dụng tốt trong trường hợp bị rụng tóc theo mùa như dầu gội Dược liệu Thái Dương.

-Sử dụng khăn hay mũ đề bảo vệ tóc. Bạn sẽ mất nhiều tóc khi chải đầu. Những mái tóc sau khi gội thường được để hở để làm khô nên dễ bị rối. Vì vậy nếu bạn rời nhà sau khi vừa gội đầu thì nên choàng một chiếc khăn lên đầu.

-Bạn có thể mang ô để tránh ánh năng mặt trời hay nước mưa

-Tết hoặc buộc tóc lại trước khi bạn đi ngủ hoặc ra khỏi nhà

-Tránh sử dụng thường xuyên các thiết bị điện như máy sấy, hay máy ép thẳng.

hao
hao
Trả lời 11 năm trước

Nắng, bụi, nước hồ bơi… có thể khiến tóc bạn trở nên yếu và khô cứng.Bên cạnh đó, vào thời điểm giao chuyển tiết trời cũng sẽ làm cho tóc rụng nhiều hơn. Những bí quyết đơn giản dưới đây có thể giúp bạn khắcphục tình trạngrung toc.

Cung cấp đủ nước

Thành phần mỗi sợi tóc chứa khoảng 15% nước, vì vậy nếu không cung cấp đủ nước, tóc sẽ nhanh bị khô càng dễ rụng. Hơn nữa vào mùa hè, thời tiết cũng nóng nắng, nếu không bổ sung nước kịp thời, khiến chức năng hoạt động tuyến bã nhờn giảm, gây khô tóc, tóc rụng càng nhiều hơn.

Cung cấp đủ nước cho cơ thể để hạn chế hiện tượng rụng tóc


Gội đầu đúng cách

Giữ sạch da đầu và biết cách gội đầu không chỉ giúp sợi tóc luôn khỏe mà còn hạn chế được khá nhiều triệu chứng rụng tóc.

Ngoài việc chọn dầu gội đầu có mùi hương ưa thích, hợp với chất tóc, bạn nên căn cứ vào đặc tính của tóc, sự hoạt động của tuyến mồ hôi trên da đầu để phân bố lịch gội hợp lý. Chẳng hạn có loại tóc có thể 5-7 ngày gội/ lần, nhưng có loại chỉ nên gội 2-3 lần/tuần.

Khi gội dầu bạn có thể nhỏ lên tóc vài giọt dấm để giúp bảo vệ tóc hiệu quả.

Tinh thần thoải mái cũng góp phần giúp bạn giảm rụng tóc


“Tuổi thọ” của từng sợi tóc cũng phụ thuộc khá nhiều vào tâm trạng. Tinh thần bất an, lo âu, trầm cảm… càng khiến tóc rụng nhiều. Triệu chứng càng nặng, tócrụng càng nhiều hơn.

Thường xuyên hít thở sâu, đi bộ, thực hiện các bài tập thư giãn để loại bỏ mệt mỏi về tinh thần. Ngoài ra, cần đảm bảo giấc ngủ đầy đủ, ngâm chân với nước nóng trước khi đi ngủ cũng là bí quyết bảo dưỡng tóc.

Dinh dưỡng đầy đủ

Nên ăn nhiều chất sắt, kẽm, canxi và các khoáng chất khác cũng như các loạivitamin A, , C…hạn chế chất béo, nhất là từ mỡ động vật, các đồ cay, nóng, hay những loại gia vị kích thích cao.

Gội đầu với nước gạo giúp tóc mượt và khỏe hơn


Gội đầu với nước gạo, bia

Nước vo gạo chứa nhiều vitamin B, sẽ giúp tóc đen và óng hơn. Đặc biệt,nếu dùng được nước vo gạo để qua đêm, cho hơi lên men, trộn cùng nước mưa…tóc của bạn sẽ dày và óng mượt hơn nhiều.

Ngoài ra, massage da đầu với chút bia không chỉ trị được gàu mà còn lưuthông tuần hoàn máu, ngăn ngừa và hạn chế tóc rụng rất đáng kể.