Tác dụng của nấm linh chi và cách sử dụng hiệu quả

Nấm linh chi chính là một vị thuốc rất tốt trong thiên nhiên được con người sử dụng trong hàng nghìn năm qua để bồi bổ sức khở cũng như hỗ trợ trong việc chữa trị bệnh tật. Đến bây giờ nấm linh cho đang được sử dụng thường xuyên hơn ở rất nhiều nơi trên thế giới và được sử dụng và nghiên cứu trong việc làm đẹp và y học.

Vì vậy hôm nay bạn và tôi sẽ cùng nhau tìm hiểu thêm về công dụng của nấm linh chi và cách để chọn mua cũng như cách sử dụng nấm linh chi sao cho hiệu quả nhất để hiểu được vì sao mà nấm linh chi lại được đánh giá cao đến như vậy.

1.Nấm linh chi là gì?

Nầm linh chi thuộc họ nhà nấm lin và có tên gọi khác đó chính là tiên thảo, nầm trường thọ hoặc là vạn niên nhung. Nấm linh chi đang được xếp vào hàng thượng phẩm và được đánh giá là một vị thuốc quý. Trong y học hiện nay công dụng của nấm linh chi vấn đang được các nhà khoa học chứng minh và phát hiện nhiều hơn các công dụng.

Tính đến bây giờ nấm linh chi có 6 loại đó là : Linh chi xanh có tên là long chi hay thanh chi, linh chi đỏ có tên là xích chi – hồng chi và đơn chi, linh chi vàng còn gọi là hoàng chi và kim cbi, linh chi trắng có tên là bạc chi và ngọc chi còn linh chi đen được gọi là hắc chi hay là huyền chi, linh chi tím thì là tử chi và mộc chi.

Trong đó linh chi đỏ là loại có dược tính cao được sử dụng phổ biến nhất hiện nay và nhiều nhất là ở tại Bắc Mỹ, Nhật, Hàn Quốc hay là Đài Loan và Trung Quốc. Đây chính là dòng nấm linh chi thân gỗ và là nấm non nó có màu đỏ bóng ở mặt phía trên và màu trắng với mặt bên dưới khi lớn lên nó có các tế bào màu nâu bán ở trên. Nấm linh chi đỏ được nuôi với số lượng lớn ở tại nhiều quốc gia trên thế giới.

2.Tác dụng của Nấm linh chi

Các công dụng của nấm linh chi cũng đã được chính các nhà khoa học phát hiện ra cũng như kiểm tra tính hiệu quả cho tới thời điểm hiện tại :

– Tác dụng của Nấm linh chi với hệ miễn dịch: Giúp tăng cường khả năng của hệ miễn dịch giúp kháng lại nhiều loại virus và vi khuẩn. Trong việc chữa bệnh viêm gan siêu vi nấm linh chi có công dụng giúp nâng cao được hoạt tính của đại thực bào cũng như tế bào Lympho bởi cải thiện khả năng sản xuất Interferon ở trong cơ thể làm sản sinh phong phú những loại vitamin khoáng chất cùng với đó là chất đạm cần thiết đối với cơ thể.

– Đối với hệ tiêu hóa: Linh Chi sẽ giúp làm sạch ruột và thúc đẩy hệ tiêu hóa chống việc bị táo bón mãn tính.

Linh Chi giúp làm sạch ruột, thúc đẩy hệ tiêu hóa, chống táo bón mãn tính.

– Đối với hệ thần kinh: Giảm thiểu căng thẳng và an thần và thư giãn cơ bắp. Việc sử dụng nấm linh chi để giúp hỗ trợ được chứng bệnh đau đầu và mất ngủ thần kinh suy nhược và giảm stress rất tốt.

– Đối với hệ bài tiết: Nhóm Sterois có bên trong nấm linh chi có công dụng giúp giải độc gan và bảo vệ chức năng gan cũng như ngừng tổng hợp Cholesterol trung hòa với virus cũng như ức chế được nhiều loại vi khuẩn gây nên các căn bệnh như viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ.

– Đối với hệ tuần hoàn: Nấm linh chi sẽ giúp chống bị nhiễm mỡ và xơ vữa động mạch cùng với đó là những biến chứng khác, nó có công dụng rất đặc biệt trong việc làm giảm thiểu Cholesterol có trong máu cũng như thành mạch và trợ tim hay là lọc sạch máu cũng như giảm xơ cứng của thành động mạch, việc thúc đẩy quá trình để tăng cường khả năng lưu thông máu và tăng cường việc tuần hoàn máu.

– Tác dụng hỗ trợ chống ung thư: Chất Germanium có ở trong nấm linh chi sẽ giúp ngăn chặn được căn bệnh ung thư trong cơ thể để giúp loại trừ cũng như là kìm hãm được khả năng tăng trưởng của các tế bào ung thư.

– Phòng và hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường: thành phần Polysacchanride có trong Linh Chi sẽ giúp khôi phục được các tế bào tuyến tụy và từ đấy sẽ thúc đẩy quá trình điều tiết Insulin, để giúp cải thiện được chức năng cơ bản của Insulin để giúp làm giảm lượng đường huyết có trong máu của người mắc phải căn bệnh tiểu đường.

– Tác dụng chống dị ứng: Chính bởi việc nhờ các Acid Ganoderic, nấm linh chi còn có công dụng chống lại việc bị oxy hóa và khử đi các tế bào gốc độc trong cơ thể và chống lại sự ảnh hưởng từ tia chiếu xạ. Nấm linh chi còn có thêm công dụng để giúp cho cơ thể thải nhanh những chất độc kể cả đó là kim loại nặng đi nữa.

– Tác dụng làm đẹp da của Nấm linh chi: Nấm linh chi sẽ giúp loại bỏ đi các sắc tố lạ ở trên da và làm đẹp da giúp cho da trở nên hồng hào hơn để chống lại các căn bệnh ngoài da như là bị dị ứng hay là mụn trứng cá.

3.Cách sử dụng Nấm linh chi hiệu quả

Có rất nhiều các để dùng nấm linh chi để cải thiện sức khỏe chữa bệnh hau là làm đẹp.

Cách 1: Sử dụng nước Linh Chi uống thay cho nước lọc.

Bước 1: Sử dụng 50g Linh Chi để cho vào ấm và nấu cùng với 1 lít nước sau đó để sôi khoảng chừng 2-3 phút sau đó tắt lửa đi. Để ngâm như thế trong khoảng 5 phút rồi sau đó tiếp tục nấu trong 30 phút với lửa nhỏ. Nấu cho tới khi nào nước cạn chỉ còn 0.8 lít thì ta được nước uống đầu.

Bước 2: Sau khi có nước nấu đầu ta cho nấm linh chi ra và dùng kéo để cắt nhỏ sau đó cho vào nước nấu tiếp đến lần thứ 3 thì thôi. Đổ hỗn hợp 2,4 lít nước Linh Chi sau 3 lần đun vào bình và để trong ngăn mát.

Bước 3: Sau khi đã đun được 3 lần bã Linh Chi bạn để phơi khii và dùng lần thứ tư nấu với nước tắm rất tốt đối với da cũng như tóc.

Linh Chi có vị đắng vì thế khi nấu nước bạn có thể cho thêm cam thảo hay là táo tàu như thế sẽ dễ uống hơn.

Cách 2: Uống dạng trà

– Nghiền nấm linh chi thành dạng bột.

– Cho bột nấm linh chi vào tác hãm bằng nước sôi trong 5 phút rồi sau đó uống hết cả bã.

– cách này tuy làm cơ thể cảm thấy hơi khó chịu bởi sự khó tan của nó nhưng đó là cách rất tốt và hiệu quả được các nhà khoa học khuyên.

Cách 3: Ngâm đồ uống có cồn

Sử dụng 200g nấm Linh Chi khii để nguyên cả tai hay là thái lát sau đó ngâm với 2 lít rượi trong khoảng 30 ngày thì dùng. Nêm sử dụng đồ uống có cồn Linh Chi vào bữa tối và mỗi lần chỉ được uống 1 tới 2 ly nhỏ mà thôi.

Cách 4: Dùng Nấm linh chi để dưỡng da

–Nghiền nấm linh chi thật nhỏ và trộn với mật ong để làm thành mặt nạ giúp dưỡng da.

–Bã Linh Chi sau khi đã đun lấy nước ta có thể đun tiếp để làm nước tắm giúp da dẻ trở nên hồng hào hơn.

Cách 5: Dùng Linh Chi kết hợp với một số vị thuốc khác để chữa bệnh

– Chữa viêm gan, mật: cho thêm Nhân trần hoặc Actiso.

– Điều dưỡng cơ thể: cho thêm Nhân sâm, Tam thất.

– Chữa dị ứng, Ho: Cho thêm kinh giới, ngân hoa.

Cách 6: Dùng nước Linh Chi để nấu canh hoặc súp

Nấu Linh Chi như cách lấy nước trên sau đó sử dụng nước Linh Chi mang đi nấu canh hay là nấu súp cách này sẽ giúp cho bạn có được một món ăn ngon bổ dưỡng đặc biệt là đối với người già hoặc là vừa mới ốm dậy.

  1. Cách chọn mua Nấm linh chi và địa chỉ bán Nấm linh chi uy tín, chất lượng

– Có nên chọn mua Nấm linh chi rừng, Nấm linh chi mọc hoang ngoài tự nhiên?

Theo thạc sĩ Cường chuyên gia về nấm ăn và nấm dược liệu của trung tâm công nghệ thực vật – viện du truyền nông nghiệp đã cho biết là có khá nhiều loại nấm linh chi khác nhau nhưng không phải loại nào nó cũng có tính dược liệu. Linh chi có tính dược liệu cần phải được hái đúng độ tuổi chưa phát tán các bào tử bởi bào tử là nơi chứa dưỡng chất của nấm linh chi.

Trong khi đấy các loại nấm linh chi ở rừng mọc hoang ở ngoài tự nhiên được thu hoạch ngẫu nhiên nếu ai gặp sẽ hái ngay bởi rất có thể nấm linh chi còn non hoặc bị già không đảm bảo đúng thời điểm các bào tử đạt mật độ tối đa. Bên cạnh đó là khi mọc hoang linh chi cũng có thể bị các loại nấm mốc tấn công. Nên chúng không đồng đều về chất lượng và dược tính. Vì thế nên mua nấm linh chi được nuôi trồng theo đúng quy trình khoa học đảm bảo vệ sinh.

Chưa có câu trả lời nào