Có phải uống nước trà xanh có tác dụng phòng chống ung thư?

Nguyễn Hữu Dũng
Nguyễn Hữu Dũng
Trả lời 15 năm trước
Trong thế giới thảo mộc có tác dụng ngăn ngừa ung thư, trà xanh đặc biệt có uy tín do chứa nhiều chất chống oxy hoá. Mới đây, các nhà khoa học Anh còn phát hiện thêm 2 chất khác trong loại thảo dược này có thể ức chế hoạt động của một phân tử đóng vai trò kích thích sự phát triển ung thư. Phân tử đó được gọi là cảm thụ thể aryl hydrocarbon(AH) đóng vai trò kích hoạt gene. Khi bị khói thuốc lá và các chất chứa dioxin gây rối loạn chức năng, cảm thụ thể AH sẽ buộc các gene hoạt động theo hướng có hại cho con người. Hai chất hóa học đặc biệt mới được tìm thấy trong trà xanh có khả năng vô hiệu hóa các cảm thụ thể AH khi nó bắt đầu có những biểu hiện tiêu cực, giáo sư Thomas Gasiewicz thuộc Đại học Tổng hợp Rochester nhận định. Những chất này giống như flavonoid - hợp chất ngừa ung thư có trong một số thực phẩm như súp lơ xanh, bắp cải, quả nho, rượu vang đỏ... Trong các thử nghiệm trên chuột, 2 chất này đã ức chế hiệu quả các cảm thụ thể AH của tế bào ung thư. "Tế bào người cũng có thể nhận được tác dụng tương tự", Gasiewicz nhận định, song cần tiến hành nghiên cứu thêm, do đến nay y học vẫn chưa xác định được cơ chế hoạt động của phân tử trà xanh trong cơ thể người. Hơn nữa, có rất nhiều giống trà xanh trong thực tế và mỗi loại lại mang đặc tính riêng.
lê hồng hoa
lê hồng hoa
Trả lời 11 năm trước

Hội nghị quốc tế thường niên lần thứ 11 về nghiên cứu và phòng chống ung thư vừa diễn ra tại California, Mỹ. Các nhà khoa học đến từ Trung tâm Y tế của Đại học Columbia, New York cho biết, chất chiết xuất từ trà xanh có thể giúp ngăn chặn nguy cơ cũng như sự phát triển nhanh chóng của các tế bào ung thư vú.

Nghiên cứu của các nhà khoa học này có sự tham gia của 40 phụ nữ bị bệnh ung thư vú, họ được sử dụng trà xanh thường xuyên và không sử dụng một liệu pháp chữa trị bằng hormone nào. Những người tham gia nghiên cứu được chia thành nhiều nhóm và được dùng 400, 600, 800mg Polyphenon E (chất chiết xuất từ trà xanh), hoặc được dùng giả dược 2 lần/ngày trong vòng 6 tháng.

Các nhà khoa học tiến hành lấy mẫu máu và nước tiểu của bệnh nhân sau 2, 4 và 6 tháng, từ đó phân tích các chỉ dấu sinh học của protein, các yếu tố tăng trưởng và các chỉ dấu sinh học của các chất béo, có thể cho biết các cơ chế tác động của chất chiết xuất trà xanh. Số bệnh nhân này sau khi tiếp nhận Polyphenon E đã cho thấy được sự ngăn chặn hiệu quả yếu tố tăng trưởng nội mô mạch máu và tế bào gan (cả 2 yếu tố này đều kích thích sự phát triển của các tế bào khối u và di căn tới các mô khỏe mạnh, hơn nữa tế bào gan còn tham gia vào việc tổng hợp và lưu trữ của các protein, chuyển đổi của carbohydrate, tổng hợp các muối mật, cholesterol và photpholipid).

Phó giáo sư y học và dịch tễ học, Tiến sĩ Crewe Katherine cho biết: “Mặc dù nghiên cứu của chúng tôi diễn ra trong quy mô nhỏ, nhưng kết quả cho thấy chúng ta có thể tự tin sử dụng các chiết xuất từ trà xanh hoặc làm tiền đề cho các nghiên cứu khác về công dụng của trà xanh trong phòng chống bệnh ung thư trong tương lai”.

Danh Trà
Danh Trà
Trả lời 11 năm trước

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư với trà xanh

Phụ nữ lớn tuổi có thói quen uống trà thường xuyên có thể phần nào giảm được nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng, dạ dày và vòm miệng so với những người phụ nữ không có thói quen uống trà. Đây chính kết luận của một nghiên cứu dựa trên việc theo dõi hàng nghìn phụ nữ trong hơn một thập kỷ qua.

Theo bài nghiên cứu được đăng trên tạp chí khoa học American Journal of Clinical Nutrition, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trong số 69,000 phụ nữ Trung Quốc được theo dõi thì những người có thói quen uống trà xanh ít nhất 3 lần trong tuần có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiêu hoá thấp hơn 14% so với những người phụ nữ không có thói quen uống trà và họ còn giảm được khả năng mắc bệnh ung thư đại trực tràng lên đến 29%.

“Trong nghiên cứu thuần tập tương lai này, việc hấp thu trà có liên quan đến việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày và thực quản ở phụ nữ Trung Quốc,” trích dẫn nghiên cứu của ông Wei Zheng – chủ nhiệm khoa dịch tễ ở trường Đại học Y dược Vanderbilt – và cộng sự. Các nhà khoa học còn thu thập thông tin về chế độ ăn uống, thói quen tập thể dục, cân nặng và lịch sử y tế của những người phụ nữ này.

Ông Zheng cũng lưu ý là mặc dù có những bằng chứng về sự liên quan giữa trà xanh và việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, nhưng nhóm của ông vẫn gặp khó khăn trong việc chứng minh rõ ràng vì những người phụ nữ có thói quen uống trà lại thường trẻ hơn, không hút thuốc và uống rượu, ăn nhiều rau và trái cây, có học thức cao hơn, chơi thể thao nhiều hơn và có thu nhập cao hơn. Chính những yếu tố này cũng góp phần vào việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và gây khó khăn cho nhóm nghiên cứu để có thể tính toán được trà xanh góp phần bao nhiêu trong số này.

Trà xanh có chứa nhiều lại hợp chất chống oxy hoá như EGCG và Polyphenon E và những hợp chất này được cho là có thể bảo vệ tế bảo khỏi bị huỷ hoại và dẫn đến một số bệnh ung thư như ung thư tuyến tiêu hoá, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và một số loại bệnh khác.

Nguồn: http://www.danhtra.com/2012/10/26/giam-nguy-co-mac-benh-ung-thu-voi-tra-xanh/

hao
hao
Trả lời 11 năm trước

Trà xanh chứa rất nhiều chất chống ôxi hóa có tác dụng ngăn ngừa ung thư và tăng cường hệ thống miễn dịch. Dưới đây là một số tác dụng của trà xanh:

1. Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Rất nhiều nghiên cứu khác nhau về trà xanh và ung thư chứng minh rằng chất EGCG trong trà xanh sẽ điều chỉnh và hạn chế sự phát triển của ung thư bằng cách tiêu diệt tế bào gây ung thư. Thưởng thức 2 ly trà xanh/ngày giúp bạn giảm tới 18% nguy cơ mắc bệnh ung thư .

2. Giảm đau do viêm khớp dạng thấp

Trà xanh giúp bạn giảm các cơn đau do bệnh viêm khớp dạng thấp kéo dài nhờ tinh chất ECEG có tác dụng ngăn ngừa sự phá hủy sụn, giảm sưng và giảm đau do bệnh khớp. Do vậy, bác sĩ thường khuyến cáo bệnh nhân sử dụng trà xanh như một phương thuốc hữu hiệu điều trị viêm khớp.

3. Ổn định nồng độ cholesterol

Một trong những tác dụng thần kỳ của trà xanh là giảm lượng cholesterol. Trà xanh giúp ngăn chặn sự chuyển hóa lượng cholesterol xấu trong cơ thể (LDL) sang dạng bị ôxi hóa, làm sạch động mạch và giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ.

4. Tăng cường hệ miễn dịch

Trà xanh có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch của bạn, phòng tránh bệnh truyền nhiễm trong mùa lạnh và giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn nhờ tăng cường hoạt động của các tế bào gamma-delta T.

5. Hỗ trợ giảm cân

Nếu có ý định giảm cân, bạn nên uống 2 ly trà xanh/ngày để tăng cường sự trao đổi chất. Bạn có thể sử dụng các dạng thuốc viên trà xanh giảm cân có mặt trên thị trường và không nên bỏ qua lá trà tươi để đạt được kết quả tốt nhất.

6. Giảm nguy cơ sâu răng

Bạn hãy uống trà xanh để phòng tránh các vấn đề liên quan đến răng miệng, đặc biệt là sâu răng. Trà xanh giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây mảng bán trên răng và giảm nguy cơ mắc bệnh nướu răng chỉ với 1 ly trà xanh/ngày.

7. Phòng ngừa dị ứng

Uống trà xanh mỗi ngày giúp bạn phòng tránh nguy cơ bị dị ứng. Trà xanh không chỉ có tác dụng ngăn chặn hắt hơi, sổ mũi và chảy nước mắt mà còn hạn chế sự sản sinh chất histamine và immunoglobulin E được cho là các tác nhân gây dị ứng.

8. Ngăn ngừa và giảm mụn

Trà xanh có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành mụn nhờ hoạt chất kháng khuẩn sẽ tấn công và tiêu diệt mụn. Nếu xuất hiện một vài nốt mụn khó chịu, bạn hãy uống trà xanh để giảm sưng và đỏ.