Thuốc nào điều trị mụn hiệu quả ?

Cho em hỏi . em có điều trị mụn dưới trung tâm da liễu, nhưng điều trị một trời gian dài mà vẫn chưa hết. zậy cho em hỏi nếu mình sử dụng thuốc tây liên tục trong một thời gian dài, thì nó có ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể không ạ. em cảm on

djghjfdg
djghjfdg
Trả lời 12 năm trước

Có bốn giai đoạn hình thành mụn. Khởi đầu của tình trạng mụn (giai đoạn 1 và 2) là khối chất bã nhờn bị nén chặt lại trong nang lông. Ở giai đoạn này các nhân mụn nhỏ thường không thể quan sát bằng mắt thường, vì nó nằm sâu trong nang lông. Giai đoạn ba mụn nhiễm trùng và lan sâu xuống bên dưới nang lông, phía trên bề mặt da sẽ nhìn thấy mủ hoặc các đầu trắng. Khi mụn đã phát triển đến giai đoạn này nếu không chữa khỏi ngay thì chắc chắn sẽ để lại sẹo.

Bước sang giai đoạn bốn, ổ nhiễm trùng đã phá vỡ liên kết tế bào da trong nang lông và lan rộng sang các vùng da khác. Muốn trị dứt điểm mụn ở giai đoạn này thì phải lấy hết toàn bộ nhân mụn và xử lý các ổ nhiễm trùng dưới da, đồng thời tái tạo lại làn da ngay lập tức để hạn chế tình trạng da bị sẹo. Có thể nhận thấy, mụn của bạn đang ở trong giai đoạn 3 hoặc 4. Việc bạn uống thuốc và bôi thuốc lên bề mặt da để làm teo hay khô các nhân mụn chỉ là giải pháp tạm thời. Khi bạn ngưng dung thuốc mụn sẽ lại tái phát.

Bạn nên đến các trung tâm đặc trị mụn chuyên nghiệp để được tư vấn và xử lý tình trạng mụn của mình. Tại đây, hệ thống máy móc kỹ thuật cao cùng những chuyên viên thẩm mỹ có bằng cấp và tay nghề cao có thể giúp bạn xử lý mụn và hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ da bị thâm và rỗ.

Trị liệu bằng ánh sáng Blue Light đang là một giải pháp tối ưu đối với tất cả tình trạng mụn, đặc biệt là những loại mụn thuộc cấp độ 3 và 4 như bạn. Phương pháp điều trị này giúp cân bằng nội tiết cơ thể, làm dịu thần kinh, giảm sưng tấy và điều tiết hoạt động của tuyến nhờn rất hiệu quả. Ngoài ra, ánh sáng Blue Light còn giúp đào thải độc tố cơ thể, tăng cường sức đề kháng cho làn da, giúp chữa lành tổn thương nhanh chóng để hạn chế thâm và sẹo.

djghjdgh
djghjdgh
Trả lời 12 năm trước

Sẹo rỗ và vết thâm là vấn đề thường gặp trong thời kỳ hậu mụn trứng cá. Bị mụn kéo dài, cơ tạng đặc biệt, nặn mụn không đúng cách, dùng vật cứng hoặc tay bấm nặn rất mạnh lên mụn là nguyên nhân dẫn đến tình trạng da bị tổn thương sâu, kết cấu tế bào da bị hủy hoại. Đây là lý do của 99% trường hợp da bị thâm và rỗ sau mụn.

Về nguyên tắc, chỉ nên điều trị thâm và sẹo khi da đã hết mụn.Với trường hợp của em, chúng tôi khuyên nên giải quyết dứt điểm mụn trước khi tiến hành điều trị sẹo và thâm. Em nên tìm những phương pháp chữa trị có khả năng kiểm soát và tác động tổng thể đến nguyên nhân gây mụn ở bên ngoài lẫn bên trong cơ thể. Ngoài ra còn phải có chế độ nghỉ ngơi, chăm sóc da hợp lý, mới có thể hy vọng trị dứt điểm mụn để bước vào công đoạn xóa sẹo sau đó.

Em có thể tham khảo phương pháp trị mụn không cần uống thuốc bằng thảo dược Bio Peeling từ đảo Síp. Phương pháp này có khả năng xử lý mụn tận gốc và hạn chế tối đa các tổn thương do mụn gây ra và cho kết quả rõ rệt chỉ sau lần điều trị đầu tiên.

Đối với các vết sẹo rỗ và vết thâm, hiện nay cũng có nhiều công nghệ có thể xử lý. Tuy nhiên kết quả đạt được đến đâu lại phụ thuộc một phần vào cơ địa của từng người. Một trong những phương pháp điều trị phổ biến có từ nhiều năm trước là sử dụng kỹ thuật siêu mài mòn với lực hút chân không để loại bỏ đi các lớp tế bào chết bên ngoài, đồng thời kích thích da hấp thụ oxy và thúc đẩy tuần hoàn máu, kích thích sản sinh các tế bào da mới.

Kỹ thuật mới nhất hiện nay lại áp dụng ánh sáng Blue Light với bước sóng 590 nm, tác động sâu vào da, tái tổ chức cơ cấu tế bào vùng sẹo để các sợi collagen và elastin được sắp xếp theo đúng chuẩn của chúng. Liên kết collagen và elastin của da cũng sẽ được khôi phục lại ngay sau quá trình chiếu ánh sáng, khiến bề mặt da căng mịn, bằng phẳng, săn chắc, độ đàn hồi của da cải thiện rõ rệt.

Nếu so sánh với các phương pháp điều trị truyền thống khác thì kỹ thuật này có ưu điểm là vừa rút ngắn được thời gian điều trị, vừa đạt được hiệu quả cao hơn gấp đôi, vừa tuyệt đối an toàn và không gây ra các tác dụng phụ như đỏ, rát... Hầu như 99% bệnh nhân điều trị sẹo và những vấn đề liên quan đến mụn bằng công nghệ Blue Light đều đạt được kết quả rất khả quan và được nhà cung cấp dịch vụ cam kết về kết quả và độ an toàn trong điều trị.

Tran Van Trung
Tran Van Trung
Trả lời 12 năm trước

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong móng tay chúng ta có đến hơn 1.000 con vi khuẩn, vì vậy khi bạn đưa tay sờ mó lên mụn hoặc dùng tay để nặn mụn thì vô tình sẽ là cầu nối cho các vi khuẩn này xâm nhập vào da và khiến các ổ nhiễm trùng trên da càng trở nên trầm trọng hơn.

Hiện nay đã có công nghệ trị mụn tận gốc, có thể tiêu diệt vi khuẩn gây mụn ngay trong lần điều trị đầu tiên mà không cần sự hỗ trợ của thuốc kháng sinh. Phương pháp này sử dụng sợi thảo dược Bio Peeling để thu gom các ổ nhiễm trùng dưới da, đồng thời ngăn chặn không cho các vi khuẩn mới xâm nhập trở lại. Sau khi sợi thảo dược Bio Peeling tác động vào vùng da mụn, ngay lập tức, tình trạng viêm nhiễm sẽ được thu hẹp, các nhân mụn sẽ khô và se lại, xẹp xuống. Phương pháp này có thể dễ dàng được lấy ra khỏi lỗ chân lông, mà không làm da bị tổn thương như các phương pháp khác.

Ngoài ra, lịch trình trị mụn tận gốc sẽ tái tạo làn da thông qua công đoạn cung cấp các dưỡng chất, vitamin và hàm lượng oxy nguyên chất lên đến 99% vào vùng da đã tổn thương do mụn. Công nghệ Oxyjet Leo với thệ thống máy phun oxy thẩm thấu sẽ tác động vào tận lớp hạ bì của da, giúp da có thể tiếp nhận được toàn bộ dưỡng chất cần thiết để nuôi da cũng như hạn chế, ngăn ngừa các vết thâm và sẹo lồi lõm.

Bạn chỉ cần điều trị theo một lịch trình dao động 3-6 tuần là có thể tự tin ra mắt gia đình người yêu với một gương mặt láng mịn không còn mụn.

djghjdgh
djghjdgh
Trả lời 12 năm trước

Mụn trứng cá (acne) (MTC) là một rối loạn thường gặp của da đặc trưng bởi các lỗ chân lông bị tắc nghẽn và viêm tấy. Bệnh thường gặp ở tuổi vị thành niên. Có đến hơn 80% bạn trẻ từ 12-24 tuổi đã từng bị mụn trứng cá. MTC có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng không phổ biến ở người 20-40. Một số người vẫn còn bị MTC cho đến hơn 40-50 tuổi. Nhiều phụ nữ trưởng thành vẫn bị MTC trong khi mang thai, trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi ngưng thuốc ngừa thai uống do những thay đổi về nội tiết tố.

MTC hình thành khi nang lông trên da bạn bị tắc nghẽn bởi chất nhờn hoặc xác các tế bào da chết. Mỗi nang lông đều có chỗ đổ vào của các tuyến bã nhờn, tiết ra một loại dầu nhờn – gọi là Sebum - giúp bôi trơn lông tóc của bạn. Sebum bình thường chạy theo xung quanh thân lông tóc rồi sau đó đổ ra bề mặt da theo lỗ chân lông. Khi cơ thể bạn tiết ra quá nhiều sebum và các tế bào chết lấp nghẹt lỗ chân lông, cả hai sẽ trộn lẫn với nhau tạo ra một cái nút chặn mềm màu trắng.

Nút chặn này có thể gây tắc nghẽn hoàn toàn lỗ chân lông, làm cho thành nang lông phình to ra tạo nên mụn đầu trắng. Nếu lỗ chân lông vẫn mở và các chất bẩn bám vào làm cho các nút chặn chuyển màu đen, sẽ tạo ra mụn đầu đen. Vùng sưng sẽ nổi lên màu đỏ, chính giữa màu trắng khi nút chặn bị viêm sưng hoặc nhiễm trùng –mụn mủ. Sự viêm tắc lan sâu vào bên trong nang lông hình thành những cục u sưng nổi lên trên bề mặt da gọi là các mụn bọc. Các lỗ chân lông khác trên da bạn – nơi đổ của tuyến mồ hôi ra da - bình thường không bị mụn trứng cá.

MTC hiếm khi nặng, nhưng nó thường gây khó chịu và tạo sẹo trên da. Nếu được điều trị đúng phương pháp, bạn có thể kiểm soát được mụn và trong một chừng mực nào đó cũng có thể hạn chế được sẹo.

Dấu hiệu và triệu chứng

MTC điển hình thường xuất hiện ở mặt, cổ, ngực, lưng, vai, da đầu và có thể ở dưới các dạng sau:

Mụn đầu trắng
Mụn đầu đen
Mụn mủ: nang lông bắt đầu có hiện tượng viêm và nhiễm trùng, nổi gồ lên và đỏ.
Mụn bọc. Những vùng dày nổi cộm dưới da, do sự tích tụ ngày càng nhiều các chất tiết ở nang lông bị tắc nghẽn. Nguyên nhân

Có 3 yếu tố chính góp phần hình thành MTC:

Tăng tiết bã nhờn (Sebum) quá nhiều
Sự tróc bất thường của các tế bào da chết
Sự tích tụ các vi trùng cơ hộiNgười ta chưa biết rõ nguyên nhân tăng tiết bã nhờn tạo MTC, nhưng hàng loạt các yếu tố thuận lợi đã biết như yếu tố hormone, vi trùng, một số loại thuốc, yếu tố di truyền, stress,…

Ngược lại với điều mà nhiều người nghĩ, thực sự thì thực phẩm ảnh hưởng rất ít đến MTC. Cả chocola lẫn các thức ăn béo đều không phải là nguyên nhân cũng như không làm nặng thêm MTC. MTC cũng không phải do tình trạng vệ sinh da kém; đôi khi chà rửa da quá nhiều hoặc bằng một số loại xà phòng, hoặc thoa xức một số loại thuốc có thể làm dị ứng da và thúc đẩy MTC nặng hơn.

Yếu tố nguy cơ

Các thay đổi hormone trong cơ thể có thể gây kích thích hoặc làm cho MTC nặng thêm:

Tuổi dậy thì, cả nam lẫn nữ
Phụ nữ trong khoảng 2-7 ngày trước khi hành kinh
Phụ nữ có thai
Người bị nhiều stress
Người sử dụng một số thuốc, cả cortisoneCác yếu tố nguy cơ khác có thể gặp:

Tiền sử gia đình có người bị MTCĐiều trị

Mục đích là làm tiết bã nhờn, giảm chu kỳ tế bào da, chống nhiễm khuẩn hoặc phối hợp. Hầu hết các liệu trình điều trị MTC đều không thể cho kết quả thấy được ngay sau 6-8 tuần. Các thuốc trị MTC đường uống chống chỉ định cho phụ nữ có thai, nhất là trong những tháng đầu.

Một số phương pháp thường dùng như sau:

Thuốc thoa. Làm khô nhờn ở da, tiêu diệt vi khuẩn và cải thiện sự tróc của các tế bào da chết. Các thuốc bán tự do không cần kê toa tại các nhà thuốc thường nhẹ và chứa các hoạt chất benzoyl peroxide, sulfure, resorcinol hoặc salicylic acid. Các thuốc này hữu ích cho các loại MTC rất nhẹ. Nếu không đáp ứng, bạn cần đến thăm khám ở bác sĩ chuyên khoa da liễu để được điều trị đầy đủ hơn. Tretinoin (Retin-A, Renova) và adapalene (Differin) là các dẫn xuất thường dùng của vitamin A. chúng giúp ngăn chặn sự hình thành nút chặn ở lỗ chân lông. Một số kháng sinh tại chỗ cũng có tác dụng tốt, nhờ ức chế sự phát triển quá mức và tiêu diệt vi khuẩn. Thường thì sự phối hợp của 2 loại thuốc này cho kết quả tối ưu.

Kháng sinh toàn thân dùng dường uống thường được chỉ định cho MTC trung bình và nặng nhằm tiêu diệt vi khuẩn và ức chế hiện tượng viêm. Việc điều trị kháng sinh này thường phải kéo dài nhiều tháng và thường phải phối hợp với các loại kháng sinh tại chỗ.

Isotretinoin. Đối với các mụn bọc sâu, kháng sinh có thể không đủ hiệu quả. Isotretinoin (Accutane) là một thuốc rất hiệu quả giúp làm lành các mụn bọc cũng như các mụn không đáp ứng với các biện pháp điều trị khác. Thuốc này thường được dùng trong những trường hợp MTC nặng nề nhất. Tuy có tác dụng rất mạnh nhưng việc sử dụng phải hết sức thận trọng dưới sự theo dõi chặt chẽ của các bác sĩ chuyên khoa da liễu vì có thể gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm.

Thuốc ngừa thai uống. Dạng phối hợp giữa norgestimate và ethinyl estradiol (Ortho-Cyclen, Ortho Tri-Cyclen), có khả năng làm giảm MTC ở phụ nữ. Tuy nhiên loại thuốc này có thể gây nhiều tác dụng phụ, cần phải có sự hướng dẫn của bác sĩ khi sử dụng.

Phẫu thuật thẩm mỹ, giúp giảm bớt các vết sẹo do MTC để lại. Quá trình thường gồm cắt lọc, bóc bỏ các vùng da bị thương tổn bằng hóa chất hoặc bằng cách đông lạnh chúng, sau đó phục hồi tái tạo bề mặt bằng kỹ thuật dermabrasion hoặc laser. Dermabrasion là kỹ thuật chỉnh hình da dùng cho những trường hợp sẹo nặng hơn, bằng cách loại bỏ lớp da ngoải cùng bằng môt bàn chải sắt quay tròn tốc độ nhanh. Kỹ thuật laser dùng các sóng ngắn của ánh sáng cực mạnh để lấy đi lớp ngoài của da. Tuy nhiên phẫu thuật thẩm mỹ gặp trở ngại nếu như da bạn có xu hướng tạo nhiều mô sẹo, sau phẫu thuật có thể làm da bạn tạo sẹo xấu hơn.

Tự chăm sóc

Hầu hết MTC có thể tránh được hoặc kiểm soát được nhờ vào việc quan tâm chăm sóc da đúng mức chỉ với những kỹ thuật cơ bản sau:

Rửa sạch những vùng da tổn thương hoặc có bất thường bằng những dụng cụ hay chất tẩy rửa nhẹ. Không nên dùng các loại sản phẩm như bàn chải mặt, chất làm se da hoặc mặt nạ vì chúng có thể hây dị ứng da và làm MTC nặng thêm lên. Việc chà rửa da quá mức cũng có thể kích thích gây phản ứng da.
Cố thử với các dạng dược mỹ phẩm nhẹ giúp giảm nhờn và cải thiện sự bong tróc của tế bào da chết.
Tránh không để bị dị ứng. Cẩn thận khi dùng các thuốc bôi, ngay cả các thuối bôi chứa corticoid. Tránh ánh nắng mặt trời, giảm stress,…
Đề phòng với những gì tiếp xúc với da mặt. Nên giữ râu sạch hoặc cạo râu, khi nghỉ nghơi không nên dùng tay hay các đồ vật khác (như gối,mền,…) che trên mặt. Quần áo hoặc mũ quá chật cũng có thể là vấn đề, nhất là khi bạn đang ra mồ hôi. Mồ hôi, cáu bẩn trên da và chất nhờn đều góp phần tạo nên MTC.
Không nên lở, nặn mụn, vì có thể gây nhiễm trùng và làm sẹo xấu. Hầu hết các MTC đều có thể được làm sạch mà không cần đến các biện pháp can thiệp kiểu này. Nếu cần điều trị xâm nhập như vậy, tốt nhất nên có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Huỳnh Anh
Huỳnh Anh
Trả lời 12 năm trước

Bạn thân mến,

Bạn dùng trà tâm lan. Bạn uống thay nước mỗi ngày (1lit cho 2 gói). Hiện tại mình đang bán trà này, và cô bé hàng xóm uống da mặt đẹp ra, hết mụn. Mình tìm hiểu thì do trong trà có thành phần là cây kim ngân hoa. Bạn thử dùng trước 1 hộp xem, 1 ngày 2 lít nước (4 gói), cũng khá tiết kiệm. 1 hộp 30 gói chỉ có 45.000d. Bạn liên hệ với mình nhé: 01697866678 (Huỳnh Anh)

Phamhien
Phamhien
Trả lời 7 năm trước

ảnh hưởng trước mắt là răng và tóc, sau đó lâu dài thì sẽ ảnh hưởng tới gan và thận, em nên tìm phương pháp điều trị được dứt điểm thì tốt nhất. Chị cũng từng bị mụn và dùng thuốc đông y và đã khỏi. Bác sĩ đông y đó tên Nguyễn Hường ở trung tâm phát triển và ứng dụng các tiến bộ đông y.

Phamthilan
Phamthilan
Trả lời 7 năm trước
thuốc đông y gì thế ạ? chị khỏi lâu chưa
Tientuu
Tientuu
Trả lời 7 năm trước
chị chữa bao lâu thì khỏi vậy ạ, hiện tại da mặt chị ntn rồi, thuốc đông y thì sẽ lành tính hơn phải k ạ? Em bị mụn ẩn nhiều, khổ tâm vì mụn trứng cá lắm chị ah
Phamhien
Phamhien
Trả lời 7 năm trước
mình khỏi được 1 năm rồi, hiện tại da mặt mình khá ổn, không còn bị mụn như trước nữa, nhưng chữa xong thì cũng cần phải chú ý chăm sóc da cẩn thận, vì mụn rất dễ bị tái phát nếu chế độ sinh hoạt bị sai lệch
Phamhien
Phamhien
Trả lời 7 năm trước
còn về thuốc thì mình nghĩ các bạn nên gọi điện hoặc đến trực tiếp trung tâm, gặp bác sĩ khám và xem thuốc ntn, có thể mỗi ng sẽ đc kê một loại thuốc,
Sunday
Sunday
Trả lời 7 năm trước

bạn thử xài acnes xem sao, giá cả phải chăng mà chất lượng cũng ổn.