Tại sao khi dùng canxi phải uống kèm vitamin D?

Trong các đơn thuốc điều trị còi xương ở trẻ em hay điều trị loãng xương ở người lớn, tôi thường thấy bác sĩ kê thuốc canxi kết hợp với vitamin D. Vậy tại sao phải uống hai thuốc này phối hợp với nhau?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Canxi rất cần thiết cho sự phát triển của xương. Nếu trong chế độ ăn thiếu canxi, đặc biệt trong thời kỳ nhu cầu canxi tăng (trẻ em đang thời kỳ tăng trưởng, phụ nữ mang thai, cho con bú, người cao tuổi...) cần phải bổ sung canxi bằng thuốc.

Vitamin D được dùng điều trị còi xương, nhuyễn xương, loãng xương, hạ canxi huyết... Chức năng sinh học chính của vitamin D là thúc đẩy quá trình tạo thành phức hợp protein - canxi, từ đó tăng cường hấp thu canxi từ thức ăn; cùng với hormon tuyến cận giáp và calcitonin điều hoà nồng độ canxi và phospho trong máu hằng định và thích hợp nhằm đảm bảo cho quá trình tạo xương, đảm bảo các chức năng sinh lý (có liên quan đến nồng độ canxi) hoạt động bình thường; giúp cho sự tái hấp thu canxi, phospho tại ống thận.

Do có vai trò trong việc tăng hấp thu canxi và chuyển hoá canxi thành canxi phosphat (một thành phần cơ bản của xương) hay nói nôm na nó là chất dẫn gắn canxi vào xương. Vì vậy, khi uống canxi phải đồng thời uống vitamin D. Tuy nhiên lượng vitamin D dùng phải tương thích để có thể giúp cho sự hấp thu và chuyển hoá canxi được tốt.