Gian hàng bánRao vặtTư vấnHỗ trợThêm
  Bí quyết bán hàng Online  Thông báo  Đăng ký  Đăng nhập

Thuốc có thể gây viêm mũi không? Tại sao?

kar12/06/2009 - 17:40

Lượt xem 246
Tư vấn cho em?
  • Cũ nhất
  • Mới nhất
  • Có ích nhất

Đỗ Thị Trinh

12/06/2009 - 17:41
Thuốc có thể gây viêm mũi. Điều này nghe có vẻ vô lý nhưng sự thực là rất nhiều loại thuốc khác nhau có thể gây viêm mũi hoặc làm nặng tình trạng viêm mũi đã có từ trước, trong đó gặp nhiều nhất là các thuốc hạ huyết áp. Reserpine, guanethidine, phentolamine, methyldopa, prazosin, các thuốc chẹn beta giao cảm (như propranolol...) và các thuốc ức chế men chuyển (như captopril, enalapril...) đều được ghi nhận có thể gây biểu hiện ngạt mũi và chảy nước mũi. Một số nhóm khác như chlorpromazin và viên tránh thai uống cũng...
Thuốc có thể gây viêm mũi. Điều này nghe có vẻ vô lý nhưng sự thực là rất nhiều loại thuốc khác nhau có thể gây viêm mũi hoặc làm nặng tình trạng viêm mũi đã có từ trước, trong đó gặp nhiều nhất là các thuốc hạ huyết áp. Reserpine, guanethidine, phentolamine, methyldopa, prazosin, các thuốc chẹn beta giao cảm (như propranolol...) và các thuốc ức chế men chuyển (như captopril, enalapril...) đều được ghi nhận có thể gây biểu hiện ngạt mũi và chảy nước mũi. Một số nhóm khác như chlorpromazin và viên tránh thai uống cũng đều có khả năng gây ra các biểu hiện này. Aspirin và các thuốc chống viêm giảm đau (như diclofenac, mofen) có thể gây chảy nước mũi.

Chảy mũi do các thuốc này có thể xảy ra đơn thuần hoặc đồng thời với các biểu hiện dị ứng khác như hen phế quản, nổi mày đay, phù mắt, môi... Các thuốc kháng leukotrien như motelukast là sự lựa chọn tốt nhất để điều trị các trường hợp này. Một số thuốc gây nghiện như cocaine, nếu dùng kéo dài có thể gây kích ứng và viêm mũi, thậm chí loét vách ngăn. Các thuốc co mạch xịt tại chỗ như oxymetazolin, xylomethazolin nếu dùng liên tục quá 5 - 7 ngày có thể gây tình trạng viêm mũi quá phát khi ngưng thuốc đột ngột. Khi tình trạng này xảy ra, người bệnh sẽ bị ngạt mũi kéo dài và liên tục phải dùng thuốc để giảm ngạt mũi. Thời gian và cường độ tác dụng của thuốc cũng giảm dần khiến người bệnh phải tăng dần liều thuốc. Nếu dùng kéo dài, cuốn mũi có thể bị phì đại gây ra viêm mũi quá phát.
Đọc thêm

Vui lòng đăng nhập ID VATGIA để gửi trả lời của bạn