Tắm nước lạnh hay nóng tốt hơn?

Tôi có thói quen tắm nước lạnh cả mùa đông lẫn mùa hè. Như thế có tốt cho sức khỏe không? Xin hỏi, tắm nước nóng hay nước lạnh thì tốt hơn?

Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

Tắm nước ấm giúp bạn giải tỏa căng thẳng, trong khi nước lạnh có thể sốc lại tinh thần và thể lực, giúp cơ thể tỉnh táo.

Tắm nước nóng hay lạnh đều có lợi ích riêng cho sức khỏe và phù hợp với từng đối tượng khác nhau.

Tắm nước nóng

Tắm bằng nước ấm giúp bạn giải tỏa căng thẳng, các cơ được thư giãn thoải mái hơn. Nếu sử dụng vòi tắm xả nước với cường độ mạnh, lợi ích trên càng được phát huy.

Hãy để nguồn nước nóng làm việc giống kỹ thuật viên mát-xa phục vụ cho đôi vai, cổ và lưng của bạn.

Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng tắm nước nóng giúp kích thích tuần hoàn máu. Ngoài ra, bạn có thể dùng vòi sen xịt nước ấm vào những vùng nhiều mỡ như bắp tay, bụng, hông, đùi... để giảm cân.

Hơn nữa, tắm nước nóng được xem là phương pháp hạ sốt hữu hiệu. Bạn cần chú ý độ nóng của nước phải cao hơn hoặc bằng nhiệt cơ thể khi sốt nhé!

Cuối cùng, tắm nước nóng cũng mang lại lợi ích cho việc làm đẹp-tẩy da chết. Với những người da nhờn, việc rửa mặt bằng nước nóng sẽ giúp tế bào chết bong ra nhanh hơn, lỗ chân lông nở rộng nên sạch hơn.

Nhược điểm: Tắm nước nóng thường xuyên với nhiệt độ quá cao sẽ làm khô da vào mùa Đông; 'núi đôi' mau chảy xệ, và giảm chất lượng tinh trùng.

Tắm nước lạnh

Tắm nước lạnh hoàn toàn không đáng sợ như các bạn nghĩ. Thậm chí, nó có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tắm nước lạnh khoảng 5 phút có thể sốc lại tinh thần và thể lực, giúp cơ thể tỉnh táo. Sự thay đổi đột ngột nhiệt độ giúp hệ thần kinh phải phản ứng, cơ thể thay đổi để thích nghi. Do vậy, tất cả sẽ về trạng thái '100% sẵn sàng chiến đấu'.

Các nhà nghiên cứu khuyến nghị nên tắm nước lạnh từ 2-3 phút trong 1-2 lần mỗi ngày để điều trị bệnh mệt mỏi, căng thẳng kéo dài.

Ngoài ra, tắm nước lạnh còn tốt hơn cho da và tóc. Nó khắc phục được nhược điểm của thói quen tắm nước nóng là giúp XY tăng hàm lượng testosterone cũng như khả năng sinh sản.

Cuối cùng, tắm nước lạnh không chỉ tăng cường trao đổi chất, mà còn giúp tăng khả năng chịu áp lực, thúc đẩy hệ miễn dịch hoạt động.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Thói quen tắm nước nóng hay lạnh sẽ cung cấp những lợi ích khác nhau tùy theo mong muốn hoặc nhu cầu sức khỏe của mỗi người.

Nước nóng
Tắm nước nóng có thể làm giảm căng thẳng và làm dịu cơ bắp. Nếu bạn tắm vòi hoa sen mạnh, nó sẽ có công dụng như mát xa vai, cổ và lưng.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tắm vòi hoa sen nóng có thể làm tăng mức oxytocin và giảm bớt sự lo lắng. Vì vậy, tắm nước nóng sẽ giúp những ai làm việc nhiều căng thẳng để tăng cường hoóc môn tình yêu.
Vòi sen nước nóng cũng hoạt động như một loại thuốc thông mũi tự nhiên để làm giảm triệu chứng cảm lạnh, vì hơi nóng làm ẩm đường mũi. Tuy vậy, tắm nước quá nóng có thể làm khô da.

Nước lạnh
Tắm nước lạnh thực sự tốt cho cơ thể chúng ta. Tắm nước lạnh trong 5 phút có thể giúp "sốc" cơ thể bạn tỉnh táo. Thay đổi nhiệt độ này làm cơ thể giảm mệt mỏi và làm tăng sự tỉnh táo.
Tắm nước lạnh trong 2-3 phút 1 lần hoặc 2 lần mỗi ngày là khuyến cáo của các nhà nghiên cứu trong điều trị trầm cảm.
Ngoài ra, tắm vòi sen lạnh sẽ tốt hơn cho tóc và da của chúng ta.