Làm thế nào để điều trị huyết áp thấp?

Bùi Văn Đăng
Bùi Văn Đăng
Trả lời 15 năm trước
Điều trị huyết áp thấp bằng bài thuốc đơn giản Theo Tổ chức Y tế thế giới, huyết áp thấp là biểu hiện của sự rối loạn chức năng vỏ não của trung khu thần kinh vận mạch. Bệnh nhân được coi là huyết áp thấp khi trị số huyết áp tâm thu (huyết áp tối đa) dưới 90mmHg (milimét thuỷ ngân) và huyết áp tâm trương (huyết áp tối thiểu) dưới 60mmHg. Có hai loại: huyết áp thấp tiên phát (do thể trạng) và huyết áp thấp thứ phát (do các bệnh lý khác). Những người huyết áp thấp thường có biểu hiện: mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, giảm tập trung trí lực, khi thay đổi tư thế có thể choáng váng, thoáng ngất hoặc ngất. Theo Đông y, huyết áp thấp thuộc chứng huyễn vựng (huyễn là hoa mắt, vựng là chóng mặt). Nguyên nhân phổ biến của bệnh này là do khí huyết hư làm cho não thiếu sự nuôi dưỡng gây nên chứng hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, váng đầu, sắc mặt nhợt nhạt, tay chân yếu run, mạch vô lực... Để điều trị huyết áp thấp phải đưa huyết áp về trị số bình thường sau đó duy trì để tránh tái phát. Dưới đây là một số bài thuốc dành cho người bị huyết áp thấp: Bài 1: Hạt sen 30g, táo đỏ 10g, gừng tươi 6 lát. Tất cả sắc với nước uống ngày 2 lần. Bài 2: Ngũ vị tử 25g, nhục quế 15g, quế chi 15g, cam thảo 15g. Sắc nước uống ngày 2 - 3 lần, uống một đợt từ 3-7 ngày. Khi huyết áp tăng lên bình thường thì uống tiếp một đợt từ 3-6 ngày nữa. Bài 3: Thục địa 12g, trích cam thảo 6g, bạch truật 12g, đương quy 12g, xuyên khung 8g, phục linh 12g, đẳng sâm 12g, hoàng kỳ 16g, bạch thược 12g. Sắc uống ngày 1 thang. Bài 4: Nhân sâm tán bột 25 g, tử hà sa (tán b
hao
hao
Trả lời 10 năm trước

Huyết áp làchỉ số dùng đo áp lực trong lòng động mạch vào kỳ tim bóp(huyết áp tâm thu) và vào kỳ tim nghỉ (huyết áp tâm trương).

Trị số huyết áp bình thường của người lớn là 120/80 mmHg (tâm thu/tâm trương) hoặc thấp hơn. Huyết áp của một người không phải luôn cố định, nó có thể thay đổi theo vị trí cơ thể, nhịp thở, mức độ stress, hoạt động thể lực, chế độ ăn, thời điểm trong ngày...

Huyết áp được coi là thấp khi thấp hơn mức 90/60 mmHg (chỉcần một trong hai giá trị huyết áp thấp hơn mức trên).

Tuy nhiên, một trị số huyết áp bị coi là thấp vẫn có thểlà bình thường với một số người, chẳng hạn như các vận độngviên và người thường xuyên vận động nặng có huyết áp thấphơn và nhịp tim chậm hơn mức bình thường.

- Uống nhiều nước.

- Không uống rượu.

- Có chế độ ăn điều độ, đủ dinh dưỡng.

- Ăn nhiều muối hơn: tăng lượng muối ăn sẽ tăng khả năng giữ nướccủa cơ thể giúp nâng huyết áp. Tuy nhiên với người lớn tuổi, nhữngngười bị suy thận hoặc suy tim, ăn nhiều muối không tốt.

- Uống cà phê hoặc trà trong bữa ăn có thể nâng nhẹ huyết áp. Tuynhiên, cà phê có liên quan đến một số bệnh lý nên nếu muốn tăng lượngcà phê uống vào mỗi ngày cần có ý kiến của bác sĩ.

- Sau khi ăn sẽ có tình trạng tăng lượng máu lưu thông về đường tiêuhóa. Ở những người cơ thể đáp ứng không tốt với thay đổi này sẽcó hiện tượng hạ huyết áp sau khi ăn. Để phòng tránh nên ăn thànhnhiều bữa ăn nhỏ trong ngày và ăn ít tinh bột.

- Khi thay đổi tư thế từ nằm hoặc ngồi sang đứng sẽ tăng lượng máuứ lại ở chân. Ở những người cơ thể đáp ứng không tốt với thay đổinày sẽ có hiện tượng hạ huyết áp tư thế. Để phòng tránh, khôngnên thay đổi tư thế thật nhanh. Nếu bị hoa mắt, nhức đầu khi đứng,nên ngồi gác chân lên ghế và duỗi thẳng chân, hoặc bắt chéo và éphai chân lại với nhau nhằm tăng lượng máu từ chân về tim.

- Mang vớ bó chân: làm tăng lượng máu tĩnh mạch hồi lưu về tim giúpnâng huyết áp.

- Xem lại các thuốc đang sử dụng: có một số loại thuốc làm hạhuyết áp, vì vậy nếu đang phải sử dụng thuốc thường xuyên, bạn báoBS biết để kiểm tra thuốc và chỉnh liều nếu cần.