Thuốc nhuộm tóc có chứa hóa chất gây ung thư ko?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước
Thuốc nhuộm tóc mà hàng triệu chị em đang sử dụng chứa những hóa chất có liên hệ với bệnh ung thư, các nhà khoa học Anh cảnh báo.

Cụ thể, những hóa chất có tên gọi các amin thứ cấp (secondary amines) - tìm thấy trong tất cả các loại thuốc nhuộm - có thể xâm nhập vào da và ở trên tóc vài tuần, vài tháng thậm chí vài năm sau đó.

Qua thời gian, chúng có thể phản ứng với khói thuốc lá và các chất ô nhiễm khác trong không khí để tạo nên N-nitrosamines, một trong những hóa chất gây ung thư mạnh nhất cho con người, vốn đã bị cấm sử dụng trong mỹ phẩm.

Theo nhóm khoa học này, cả thuốc tự nhuộm tại nhà cũng như thuốc dùng tại các salon tóc đắt tiền đều gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Cảnh báo được nhóm khoa học từ Công ty Green Chemicals (có trụ sở tại Leeds, Anh) đưa ra sau khi thực hiện cuộc rà soát lại các hóa chất trong thuốc nhuộm tóc. Họ cho biết tất cả các thông tin đều đã có, và họ chỉ đơn giản là "ráp nối chúng lại" để cho ra mối liên hệ với bệnh ung thư.

"Ở giai đoạn này, chúng tôi chưa thể chắc chắn về lượng N-nitrosamines được sinh ra hoặc mức độ nguy hiểm của hợp chất này, nhưng rõ ràng là tồn tại những chất độc", giáo sư David Lewis, thành viên của nhóm nghiên cứu và là chuyên gia về hóa chất nhuộm, nói.

Tuy vậy, các nhà sản xuất mỹ phẩm phản ứng trước thông tin này, và cho rằng khả năng tương tác của các hóa chất đã được biết đến từ lâu.

Cảnh báo mới nhất được đưa ra trên tạp chí Materials. Năm 2009, từng có bài báo công bố rằng phụ nữ dùng thuốc nhuộm hơn 9 lần mỗi năm thì nguy cơ bị ung thư máu cao hơn 60%. Một năm sau đó, Ủy ban châu Âu cũng đã cấm 22 loại thuốc nhuộm có nguy cơ khiến người sử dụng dài ngày bị ung thư bàng quang.