Tự nhiên nổi hạch có nguy hiểm?

Tôi có 2 cục hạch nổi lên ở cổ bên trái, không đau. Tôi muốn hỏi, cục hạch đó là hạch đơn thuần hay là u, bướu?

Trần Vũ Cầu (Thái Bình)

 

djshg
djshg
Trả lời 12 năm trước

Hạch có chức năng sản sinh ra dòng bạch cầu lympho và sản xuất kháng thể để chống lại tác nhân gây bệnh. Hạch nằm ở nhiều nơi như vùng cổ, trên xương đòn, nách và bẹn. Bình thường hạch ở thể chìm, chỉ đến khi phải hoạt động mạnh để chống lại bệnh tật hạch mới sưng to. Tuy nhiên, ở những người gầy yếu, sức khỏe kém… hạch xuất hiện mà không cần phải có bệnh. Các hạch này thường ở bẹn, cổ, dễ di động, không đau, mật độ chắc; khi sức khỏe hồi phục hạch sẽ hết.

Hạch ở mỗi vùng cơ thể có liên quan đến các bệnh khác nhau. Hạch to ở vùng cổ, vùng thượng đòn có thể là dấu hiệu của bệnh lao hạch, bệnh hạch Hodgkin… nhưng cũng có khi chỉ là do các nhiễm khuẩn thông thường như viêm họng, viêm amidan, viêm ở vùng răng, hàm, mặt... Hạch còn là biểu hiện của các bệnh như ung thư hạch, ung thư từ một cơ quan khác di căn vào hệ thống hạch bạch huyết, bệnh bạch cầu cấp, bệnh bạch cầu mạn thể lympho, bệnh dịch hạch, bệnh phát ban như Rubella, sốt xuất huyết, bệnh của các tổ chức liên kết, bệnh mèo cào, hạch do phản ứng thuốc…

Bạn nên đi khám để xem nguyên nhân nào dẫn đến việc nổi hạch. Đừng vì xấu hổ mà để bệnh nặng thêm, hay ảnh hưởng đến tâm lý, sinh hoạt thường ngày.