Kinh nghiệm sống khỏe mạnh và trường thọ ?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 12 năm trước

Sống vui, sống khỏe và có ích cho gia đình và xã hội là điều ai ai cũng mong muốn, nhất là nhóm người trung, cao tuổi.

Các chuyên gia ở Viện lão khoa Mỹ mới đây đưa ra 10 khuyến cáo mang tính kinh nghiệm để mọi người tham khảo, áp dụng cho bản thân.

1. Hạn chế những lối sống bất lợi

Đây là tiêu chí đầu tiên mọi người cần quan tâm để giúp cho cơ thể khỏe mạnh, tư tưởng thanh thản, nhất là nhóm người trung, cao tuổi. Cách sống bất lợi như thói quen hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia trong nhiều năm liền hay lười vận động. Riêng việc nghiện thuốc cũng để lại nhiều mối nguy hiểm như mắc các loại bệnh nan y, đặc biệt là bệnh ung thư, tim mạch. Ngoài ra còn gây tốn tiền, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh mà chuyên môn gọi là hút thuốc thụ động. Nếu trót nghiện thì nên bỏ ngay vì theo nghiên cứu, chỉ cần bỏ thuốc 10 năm thì rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe sẽ ngang bằng với người không hút thuốc.

2. Ăn uống cân bằng khoa học

Theo rất nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, có tới 70% nguy cơ gây hại cho sức khỏe là liên quan đến ăn uống, 30% còn lại là do hoạt động thể chất, stress và những yếu tố khách quan khác. Vì vậy, để khỏe mạnh và trường thọ thì việc ăn uống đóng một vai trò quan trọng. Nếu ăn uống không cân bằng và khoa học sẽ tạo ra hiện tượng kháng in-su-lin làm cho các gốc tự do tăng lên, chuyên môn gọi là hội chứng X (Sydrome X) và ô-xi hóa (oxidation). khi tuổi càng cao thì các tế bào trong cơ thể suy yếu dần, nên dễ mắc bệnh. Ngoài ra, để bảo đảm cho tế bào khỏe mạnh thì việc ăn uống cân bằng, khoa học sẽ là phương án cung cấp năng lượng hợp lí nhất, trong đó trọng tâm đến các loại thực phẩm nguyên chất, tươi sống và giàu dưỡng chất. Không nên loại bỏ hẳn các loại mỡ mà phải lựa chọn dùng những loại mỡ tốt, prô-tê-in có lợi, tăng cường rau xanh, hoa quả, hạn chế đồ ăn nướng, rán quá kĩ và giàu các-bo-hi-đrát.

3. Tăng cường luyện tập

Khỏi phải nói về tác dụng của luyện tập, bởi ai ai cũng biết, riêng tác dụng hạn chế lão hóa và giúp cho cơ thể khỏe mạnh thì việc luyện tập thể thao lại được xem là đầu bảng. Trước hết, nó cung cấp năng lượng để “tắm rửa tế bào”, làm cho tế bào sạch sẽ, kể cả tế bào trong cơ bắp, xương và não, hạn chế nguy cơ thỏa hiệp miễn dịch. Ngoài ra, việc luyện tập duy trì cuộc sống hoạt động còn giúp cho cơ thể khỏe mạnh, minh mẫn và nhiều lợi thế khác mà con người chưa khám phá hết.

4. Kiểm soát stress

Một trong những thủ phạm làm cho con người chóng già là do stress. Chính vì vậy, mà những người lo lắng, căng thẳng, sợ hãi hay buồn phiền nhiều là nhóm người chóng già. Ngoài ra, stress còn làm gia tăng các chứng bệnh nan y như cao huyết áp, bệnh tim mạch, mệt mỏi, nhăn da, suy giảm ham muốn tình dục, cạn kiệt năng lượng, giảm thiểu trí nhớ... Để kiểm soát stress cao và hiệu quả thì trước tiên phải quan tâm đến chất lượng thức ăn, không nên lạm dụng đồ uống, hút thuốc quá nhiều, nên sử dụng thức ăn có lợi, hạn chế tiếp xúc với những người có lối sống tiêu cực, tránh xa lối sống hận thù, đố kị, duy trì cuộc sống vận động, nghỉ ngơi thích hợp, luôn suy nghĩ lạc quan, yêu đời và cư xử hợp lí, khoa học.

5. Luôn suy nghĩ mình còn trẻ

Đây là liệu pháp mà theo các chuyên gia tâm lí là rất có lợi cho sức khỏe, giúp người ta trẻ lâu và trường thọ. Luôn có suy nghĩ cuộc đời là một món quà vô giá và cho dù 55-65 hay 75 tuổi thì bản thân vẫn còn trẻ trung, còn nhiều hứa hẹn, hay nói nhưng các chuyên gia tâm lí thì mỗi ngày là một cuốn sách. Để có cuộc sống tích cực như vậy, mọi người không nên suy nghĩ quá nhiều đến tuổi tác, luôn duy trì những ý nghĩ tích cực. Ví dụ, lúc nào cũng cho mình là người may mắn, cuộc đời là tốt đẹp dứt khoát có lợi hơn so với những người lúc nào cũng ủ rũ, đau buồn mặc dù những người xung quanh ai nấy đều vui vẻ.

6. Tầm quan trọng của giấc ngủ


Trọng tâm đến thời gian và chất lượng. Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phục hồi, sửa chữa những tế bào khuyết tật cũng như tái sinh những tế bào mới. Vì vậy, những người ăn ngủ hợp lí sẽ hạn chế nguy cơ mắc bệnh, trẻ lâu và minh mẫn.

7. Thực hành vệ sinh thường xuyên

Một bí quyết giúp con người khỏe mạnh, trường thọ và có diện mạo đẹp là công tác vệ sinh cá nhân. Công việc này rất đa dạng từ việc vệ sinh răng miệng, vệ sinh chân tay, đầu tóc, móng chân, móng tay, nhà cửa, ăn uống hợp lí cho đến công tác vệ sinh gia đình hay cộng đồng v.v... Người ta ví cơ thể con người giống như một cỗ máy phức tạp nếu thường xuyên quan tâm, vệ sinh sạch sẽ nó sẽ vận hành tốt, chính vì vậy mà có những người 80 hay 90 tuổi trông vẫn khỏe mạnh, đẹp lão trong khi đó có người mới 40,50 tuổi nhưng đã già nua như ông cụ.

8. Bổ sung dưỡng chất đầy đủ

Ngoài việc ăn uống cân bằng, khoa học thì cơ thể vẫn cần phải bổ sung thêm một lượng dưỡng chất nhất định từ bên ngoài để chống lại quá trình ôxi hóa, stress và các tác nhân gây bệnh khác. Có thể bổ sung qua con đường ăn uống như tăng cường các loại thực phẩm giàu dưỡng chất, rau xanh, hoa quả, các loại thực phẩm giàu vitamin tổng hợp, chống ôxi hóa, đặc biệt là dầu cá. Hạn chế ăn mỡ trans-fat, đường hay các loại mỡ xấu.

9. Duy trì cuộc sống tích cực


Một cuộc sống tích cực là cuộc sống trong đó những người trong cuộc phải có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng, không được phó thác hay bỏ mặc những người xung quanh. Không nên duy trì cuộc sống thận thù, cay cú..., duy trì cuộc sống tích cực còn có nghĩa là sống thực tế, không nên quá mơ mộng, từ ý nghĩ cho đến việc làm, biết điểm dừng và sửa chữa sai lầm khi mắc phải. Có như vậy mới giúp con người ta sống cân bằng, khỏe mạnh và hạnh phúc được.

10. Cân bằng
Biết cân bằng cuộc sống được xem là kinh nghiệm thứ 10 nhưng không phải là cuối cùng. Rất đa dạng, từ việc cân bằng ý nghĩ, hành động, trách nhiệm cho đến những công việc nhỏ nhất diễn ra hàng ngày, kể cả thói quen ăn uống, vui chơi, chi tiêu... Ví dụ, lạm dụng rượu bia quá mức, ngủ nhiều, lái xe quá nhanh hay làm việc quá nhiều. Tóm lại, mọi cái “quá” đều không tốt, nhất là khi diễn ra trong thời gian dài mà người trong cuộc không ý thức hết.

Jolie Tran
Jolie Tran
Trả lời 12 năm trước

Uống giảo cổ lam tuệ linh xem sao bạn. bạn tham khảo cái này nhé :)

Tại sao nên dùng Giảo cổ lam hàng ngày.

Giảo cổ lam không có độc, người dân Nhật Bản hãm uống thay nước hàng ngày để nâng tuổi thọ (vì vậy có tên cây Trường sinh). Dùng Giảo cổ lam hàng ngày sẽ giúp cơ thể trẻ lâu, tăng khả năng làm việc, nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ. Đặc biệt làm tăng miễn dịch và giải độc mạnh nên giúp cơ thể chống lại các tác nhân độc hại, làm vóc dáng săn chắc, giảm béo, đẹp da (hết nám da hoặc thâm da), hạn chế tóc bạc, bình ổn huyết áp, mỡ máu, đường huyết, chống u, giảm căng thẳng, mệt mỏi. Giúp dễ ngủ và ngủ sâu giấc.