Bẻ ngón tay kêu rắc rắc có hại k??

Em có thói quen là hay bẻ ngón tay, chân cho nó kêu " cạch " một cái ý ạh.
Hầu như ngày nào cũng bẻ như thế vài lần. Không bẻ thì cứ thấy bứt rứt khó chịu thế nào ý.
Thói quen này có hại gì không hả các bác.

trandiepcham
trandiepcham
Trả lời 12 năm trước

"...Nắn bẻ đột ngột các khớp xương hay cách thường gọi là ?obẻ ngón tay, bẻ ngón chân? hiện đang là thói quen của rất nhiều người Việt Nam (Tây không làm thế này đâu nha!)

Khi làm như vậy nhiều người có cảm giác thoải mái khi nghe các khớp kêu lôp! cốp!, khớp càng nhỏ, càng dễ kéo. Có nhiều người còn quan niệm đấy là động tác để dãn gân, dãn cốt? nhưng thực sự đó là cách hại khớp từ từ.

Khớp xương bao gồm 2 mặt khớp, được bao khớp bao phủ và hệ thống dây chằng giữ vững khớp. Quanh khớp có các gân cơ giúp khớp cử động được. Khi bị nắn bẻ, các khớp co dãn đột ngột sẽ phát ra tiếng kêu, nếu vượt quá ngưỡng, lực tác động lớn đến bao khớp, dây chằng có thể sẽ dẫn đến dãn, rách. Sự cọ xát đột ngột và tăng cao áp lực lên mặt khớp từ việc nắn, bẻ lâu ngày còn khiến mặt khớp dễ bị bào mòn hơn, dẫn đến nguy cơ viêm mặt sụn khớp, thoái hóa mặt khớp? Duy trì tình trạng này lâu, khi lớn tuổi sẽ dễ bị đau nhức các khớp.

Mỗi lần bị nắn bẻ là một lần khớp bị vi chấn thương. Nếu quan sát sẽ thấy các khớp thường xuyên bị bẻ sẽ bè ra, to hơn gây mất thẩm mỹ. Các khớp tay là dễ thấy hiện tượng này nhất. Nghiêm trọng hơn là việc phì đại quanh các khớp xương. Các mô quanh khớp cũng sẽ sưng to hơn bình thường.

Trong thực tế, đã có vài trường hợp lắc, bẻ khớp cổ đến mức? trặc cổ, phải đi cố định lại, vừa hại sức khỏe vừa tốn kém thời gian, tiền bạc. Về lâu dài, nếu cứ duy trì việc lắc bẻ khớp cổ sẽ dẫn đến thoái hóa dây chằng cổ, vôi hóa đốt sống cổ, cách gọi của hiện tượng gai cột sống"

fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 12 năm trước

Theo y học thì bẻ, vặn khớp cho kêu răng rắc như trên có lợi hay có hại? tại sao lại có cảm giác sảng khoái khi làm như vậy?

--> khi bẻ vặn khớp (dac biẹt là các khớp ngón tay) các bao hoạt dịch ở khớp bị vỡ tạm thời tạo cảm giác sảng khoái ở thần kinh --> kg có lợi cho khớp và se làm khớp ngón tay ngón chân to ra sau này !!!

nếu bẻ khớp là có hại thì phải làm gì khi khớp mỏi?

làm sao để không cần bẻ khớp mà vẫn có cảm giác sảng khoái, hết mỏi?

--> để phòng tránh khơp mỏi phải thuơng xuyen vận động các khớp (đặc biệt là khớp mỏi) để tránh ứ đọng các a uric gây các bệnh ve khớp. Và vấn để là thói quen . Bỏ dần sẽ đuoc. Khi khơp mỏi tôi kg biết cách nào để vẫn có cảm giac sang khoái hết mỏi.

Tuy nhiên, khi buổi sáng thuc dậy vặn cột sống là động tác tốt để chỉnh lại các sai lệch ở đốt sống sau 1 đêm nằm ngủ (có thể ngủ bị sai tu thế chẳng hạn)

Mr. Sơn
Mr. Sơn
Trả lời 12 năm trước

Thói quen này muốn bỏ cũng khó quá.

Mình thấy bẻ khớp tay xong thấy đỡ mỏi hơn đấy chứ sao lại hại nhỉ