Những thói quen không tốt cho hệ xương

Các thói quen xấu dưới đây sẽ khiến hệ thống xương của bạn có vấn đề, tạo điều kiện cho các chứng đau lưng mỏi eo, rạn xương…làm phiền bạn.

Hiếm khi ra nắng

Ngày nay chúng ta đã có ý thức hơn đến việc bổ sung canxi cho cơ thể. Tuy nhiên, phần lớn thanh niên là dân văn phòng, hầu như cả ngày ở trong văn phòng, tối về nhà lại không muốn ra ngoài, không thích vận động, không thích phơi nắng, dẫn đến hiện tượng thiếu hụt vitamin D. Do vậy, dù có bổ sung can-xi thế nào cũng khó có thể hấp thụ một cách hiệu quả. Một khi xuất hiện hiện tượng loãng xương, sẽ dễ dẫn đến các vấn đề như gãy xương do dùng lực quá sức…

Mặc váy ngắn khi trời lạnh

Sức đề kháng của hệ xương và khớp trong cơ thể có liên quan mật thiết đến tuần hoàn máu. Khi mặc váy ngắn, phần chân từ đầu gối trở xuống sẽ tiếp xúc trực tiếp với không khí lạnh, dễ khiến mạch máu ở phần chân bị thu co, làm cho việc cung cấp máu cho vùng xung quanh khớp đầu gối bị giảm, khiến sức đề kháng của khớp cũng suy giảm theo. Theo thời gian, nguy cơ mắc chứng viêm khớp mãn tính sẽ ngày càng gia tăng.

Ngồi máy tính lâu

Nghiên cứu đã chỉ ra, các bệnh nhân mắc các chứng bệnh liên quan đến cột sống ngày càng trẻ và có liên quan trực tiếp đến việc sử dụng máy tính. Việc thường xuyên sử dụng chuột, khiến phần cổ bên phải dùng lực nhiều, làm cột sống mất cân bằng, dễ khiến các cơ và dây chằng ở một phía của cơ thể bị căng thẳng nhiều hơn. Liên tục trong thời gian dài, sẽ khiến vùng thắt lưng luôn phải chịu trọng lượng của cả cơ thể, tạo điều kiện cho các bệnh liên quan đến cột sống phát sinh.

Thích đi giày cao gót

Việc đi giày cao gót thường xuyên sẽ khiến phần phía trên của chân phải chịu áp lực lớn, làm các dây chằng lão hoá nhanh, do đó các khớp sẽ sớm “về hưu” bởi không được bảo vệ. Bởi vậy, chị em không nên đi giày cao gót có đế quá 5cm và quá 4 lần/tuần. Ngoài ra, việc đi thay đổi các loại giày có gót cao khác nhau sẽ giúp tăng tính thích nghi của khớp mắt cá chân, làm giảm hiện tượng sưng phù ở chân.

Thích đồ uống có ga

Uống coca thường xuyên sẽ làm giảm mật độ xương. Mật độ xương lại có liên hệ mật thiết đến chứng gãy xương. Nghiên cứu đã chứng minh, axit phosphoric có trong coca không chỉ làm giảm khả năng hấp thụ can-xi của cơ thể, mà còn đẩy nhanh quá trình bài thải can-xi ra khỏi cơ thể.

Giảm cân mù quáng

Lượng chất béo thích hợp được nạp vào cơ thể sẽ thông qua quá trình trao đổi chất chuyển hoá thành các chất như estrogen…, giúp tăng cường sự hấp thụ can-xi, thúc đẩy quá trình hình thành xương, chống loãng xương. Bởi vậy, việc giữ một cân nặng phù hợp là cần thiết đối với chị em dân văn phòng.

Theo 1 nghiên cứu của Mỹ, 18 tháng sau khi thực hiện chế độ ăn kiêng, chị em có thể giảm 3kg, nhưng mật độ xương cũng theo đó giảm theo. Do tầng chất béo và các cơ đều yếu, nên chỉ cần bị bệnh, hay bị sái chân, ngã…sẽ dễ bị gãy xương hơn những người khác.

Ngoài ra, kết cấu chất béo và cơ ở những người có hình thể gầy, nhỏ cũng khá yếu, cũng rất dễ gây bệnh loãng xương

Để cập nhật thông tin sức khỏe hãy truy cập website www.nhipcausuckhoe.com.vn

fhgkjhljjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjj
fhgkjhljjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjj
Trả lời 12 năm trước

Cảm ơn thông tin có ích.