Những nguy cơ sức khỏe mùa World Cup cần chú ý là gì?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Những trận cầu nảy lửa đang làm người hâm mộ say mê . Tuy nhiên World Cup cũng sẽ đem đến không ít những phiền toái về sức khỏe nếu như những “tín đồ” bóng đá không biết giữ gìn.

Ăn quá nhiều: Dễ phát phì

Rất nhiều người hâm mộ khi thức đêm “đồng hành cùng World Cup” thường chuẩn bị một bữa tối thật thịnh soạn và ăn thật no. Đơn giản, bữa tối mà ăn không đủ thì lấy đâu ra tinh thần ngồi xem bóng đá.

19.jpg

Thói quen ăn quá nhiều trong mùa World Cup sẽ khiến bạn dễ béo phì. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, khi ăn quá nhiều vào buổi tối, lượng máu trong cơ thể chủ yếu cung cấp cho dạ dày để tiêu hóa thức ăn, lượng máu cung cấp cho não bộ sẽ giảm xuống. Từ đó, hoạt động của các tế bào não cũng giảm, khiến người ta không còn khả năng tập trung và cảm thấy mệt mỏi. Lúc ấy, trận bóng trước mặt có hấp dẫn ra sao cũng chẳng còn ý nghĩa gì nữa.

Mặt khác, bữa tối ăn quá nhiều sẽ khiến nhiệt lượng hấp thụ quá lớn. Nhiệt lượng này rất dễ chuyển hóa thành mỡ trong cơ thể, khiến thể trọng của các “tín đồ” bóng đá gia tăng đáng kể.

Uống nhiều bia: Sẽ béo bụng

Nhiều người nói rằng, xem bóng đá mà không có một chai bia thì sẽ không còn không khí xem bóng nữa.

Cũng có người hình tượng hơn, nói, buổi tối đẹp đẽ và hưng phấn của những trận cầu đỉnh cao mà vắng mặt chai bia thì giống như ngồi bên bờ hồ ngắm hoàng hôn xuống mà không có… người yêu! Vì vậy, bia được coi là đồ uống được ưa chuộng nhất mùa World Cup.

20.jpg

Bia hoàn toàn không phải là người bạn lý tưởng trong mùa World Cup. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, ai cũng biết rằng rượu là loại đồ uống nhiệt lượng cao. Nhiệt lượng trong 1 lit bia tương đương với 200 gram bánh mì và 500 gram khoai tây. Ngoài ra, bia còn kích thích ghê gớm những ham muốn ăn uống của con người.

Vì vậy, uống nhiều bia rượu sẽ khiến người ta trở nên béo phì. Những chiếc bụng bia của các quý ông sống chết chung tình với bia là một minh chứng rất rõ cho điều này.

Theo kiến nghị của các chuyên gia về dinh dưỡng, khi thức đêm xem bóng đá, bạn nên lựa chọn một số đồ uống nhẹ nhàng như sữa đậu, sữa bò hoặc nước hoa quả,…

Ít vận động: Dễ dẫn đến các bệnh mạn tính

21.jpg

Dồn sức lực cho những trận cầu đỉnh cao mà quên đi thói quen vận động là một sai lầm. Ảnh: Internet.

Ai cũng biết những lợi ích của việc tập thể thao một cách thích hợp và có quy luật. Tuy nhiên, trong mùa World Cup, khi người ta phải dồn toàn bộ sức lực thể chất và tinh thần để thưởng thức các trận cầu thì cũng là lúc người ta sao nhãng với những hoạt động thể thao này.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng, việc các “tín đồ” bóng đá lười vận động trong mùa World Cup, cộng thêm chế độ dinh dưỡng bất hợp lý là nguyên nhân dẫn đến phát phì. Đó là chưa kể khi người ta ít vận động, nguy cơ mắc các bệnh mạn tính cũng sẽ cao hơn.

Thiếu ngủ: Dễ mắc bệnh tiểu đường

22.jpg

Thiếu ngủ do thức đêm xem bóng đá là nguyên nhân gây ra bệnh béo phì và tiểu đường. Ảnh: Internet.

Một nghiên cứu tiến hành vào năm 2003 với 70 ngàn phụ nữ cho thấy, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở những phụ nữ ngủ một ngày 5 tiếng cao hơn 34% so với những người phụ nữ ngủ đủ một ngày 7-8 tiếng.

Tiếp tục nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, khi người ta ngủ không đủ, lượng leptin có thể khống chế và điều hòa cảm giác đói sẽ giảm xuống, trong khi đó một loại hooc-môn kích thích cảm giác thèm ăn khác do dạ dày tiết ra lại có xu hướng gia tăng.

Tình trạng này dễ khiến con người mất đi năng lực cảm thụ đối với cảm giác đói và no. Nó sẽ trở thành nguyên nhân khiến thể trọng bạn gia tăng, cũng có nghĩa là nguy cơ mắc bệnh tiểu đường sẽ cao hơn rất nhiều.

Quá phấn khích: Cẩn thận với bệnh tim mạch

23.jpg

Trạng thái quá phấn khích khi xem bóng rất nguy hiểm với những người mắc bệnh tim mạch và cao huyết áp. Ảnh: Internet.

Những người hâm mộ bóng đá mà lại mắc các bệnh tin mạch hay cao huyết áp thì phải tuyệt đối cẩn thận. Bởi, một trận đấu kịch tính nào đó có thể là nguyên nhân khiến huyết áp của bạn tăng cao, tim đập nhanh hoặc thập chí ngừng đập.

Theo các chuyên gia sức khỏe, những trận đấu đỉnh cao của World Cup chắc chắn sẽ khiến người xem rất phấn khích. Do vậy, những người mắc bệnh cần phải cố gắng giảm thời gian xem các trận đấu đồng thời khống chế cảm xúc của mình. Tốt nhất là nên xem bóng cùng mọi người trong gia đình và chuẩn bị thuốc uống sẵn sàng

Thực tế, những nguy cơ đối với sức khỏe của chúng ta không phải do bản thân World Cup mang đến mà chủ yếu là do phương thức sinh hoạt bất hợp lý của chúng ta trong mùa World Cup. Do vậy, nếu như chú ý đến việc ăn uống, nghỉ ngơi và vận động một cách hợp lý, chúng ta sẽ có một mùa World Cup thực sự trọn vẹn.


(Theo: VNN)