Nguy cơ mụn, sạm da, lão hóa khi để máy tính tiếp xúc với làn da

Hẳn các bạn cũng biết rằng: sử dụng máy tính nhiều không hề có lợi. Trong đó, tác hại của máy tính với làn da cũng vô dùng nguy hiểm. Nó chính là kẻ thù giấu mặt khiến làn da chúng ta bị lão hóa và già đi nhanh chóng.

Ảnh hưởng của máy tính đến làn da

Máy vi tính nguy hại cho làn da đến nỗi, đã có 1 thuật ngữ chuyên môn được đặt ra để gọi tên tình trạng này: Screen Face. Nhiều nhà nghiên cứu và trung tâm da liễu đã nghiên cứu về Screen Face trong những năm vừa qua và đã đưa ra kết luận.

Thật ra, thủ phạm chính trong vụ này đến từ ánh sáng năng lượng cao phát ra từ màn hình. Ánh sáng này gọi tắt là HEV hay ánh sáng màu xanh. Một số chuyên gia trong ngành công nghiệp làm đẹp cho biết: ánh sáng màu xanh từ màn hình vi tính làm cho chúng ta già đi cũng như ánh nắng mặt trời vậy. Andrew Birnie – bác sĩ da liễu phát biểu: “Ánh sáng năng lượng cao có thể thấy được là các bước sóng ánh sáng có tần số cao hơn và ngắn hơn. HEV hiện diện trong ánh sáng ban ngày. Nhưng nó cũng hiện diện trong ánh sáng của đèn huỳnh quang và đèn LED. Bao gồm màn hình tivi, máy tính, điện thoại thông minh và máy tính bảng”.

Bây giờ, vấn đề quan tâm là: Lão hóa da. Không những vậy, người ta còn quan tâm tới việc liệu tia sáng này có gây ung thư da hay không.

Một số vấn đề về da khi để da tiếp xúc nhiều với máy tính

Nổi mụn: Theo nhiều chuyên gia, ngồi trước máy tính nhiều dẫn đến việc da bị tích điện và dễ bám bụi bẩn nhiều hơn. Bụi bẩn này quện với mồ hôi, chất dầu trên da sẽ gây bí tắc lỗ chân lông, từ đó sinh ra mụn. Không những vậy, bàn phím máy tính và chuột lại là những vật dụng cực kỳ bẩn.

Da khô sần: Bức xạ thì máy tính tỏa ra có thể khiến cho làn da khô và sạm đi. Bức xạ này khiến cho các tế bào biểu bì chết nhanh hơn, da nhanh mất nước, khả năng hình thành tế bào mới suy yếu. Không những da mà mắt của chúng ta cũng nhanh khô và mỏi vì điều này.

Da sạm màu: Bức xạ cũng làm cho da các bạn sạm đen, tối màu hơn các khu vực khác. Những cô nàng ngồi nhiều với máy vi tính không thể sở hữu làn da trắng hồng, mượt mà, đầy sức sống như các cô nàng khác được.

Da nhanh lão hóa: Việc tia bức xạ tấn công sâu vào bên trong, làm hư tổn kết cấu da cũng khiến da nhanh lão hóa hơn. Da chùng, nhão, mất tính đàn hồi, xuất hiện nhiều nếp nhăn chính là biểu hiện dễ thấy nhất của hiện tượng trên.

Ngoài ra, tuy chưa có nghiên cứu và bằng chứng khoa học cụ thể, nhưng ánh sáng màn hình vi tính cũng bị nghi vấn là làm tăng cao khả năng ung thư da.

Những biện pháp giảm thiểu tác hại của máy tính với làn da

Tuy nhiên, bạn có thể làm giảm thiểu tác động của máy tính lên làn da. Thông qua các biện pháp sau:

1/ Uống nhiều nước

Đèn màn hình gây khô da, sạm da do mất nước. Vậy thì bạn hãy làm cho làn da của bạn được mềm mại trở lại bằng việc uống nước nhiều hơn. Với người lớn, lượng nước trung bình phải từ 2 lít nước trở lên. 

Uống nước còn có tác dụng kích thích thận bài tiết nhiều. Số lần đi vệ sinh tăng lên. Điều này giúp cho bạn vận động cơ thể nhiều hơn, tránh bị bệnh về cột sống.

2/ Thoa kem dưỡng bảo vệ da

Thành phần kem dưỡng da có tính chất dưỡng ẩm, làm trắng hay chống lão hóa. Nó sẽ giúp bạn vượt qua đe dọa của Screen Face.

Hãy thoa loại kem có kết cấu mỏng nhẹ để da mặt không bị bí và nổi mụn nhé. Ngoài ra, bạn cũng nên đắp thêm các loại mặt nạ để da được cung cấp nhiều dưỡng chất và sáng khỏe hơn.

3/ Sử dụng cây trồng có khả năng hấp thụ bức xạ

Xương rồng, trầu bà, luổi hỗ, sen đá, thủy tiên… là những loại cây có khả năng hấp thụ bức xạ từ máy tính hiệu quả. Không những vậy, chúng còn mang đến không khí trong lành và cảnh quan xanh mát. Hãy tậu về vài chậu cây và đặt xung quanh chỗ ngồi của bạn nhé.

4/ Ăn nhiều trái cây, rau xanh

Trái cây, rau xanh chứa nhiều vitamin A, E là nguồn thực phẩm chống lão hóa cực tốt. Hãy thêm trái cây và rau xanh vào thực đơn của bạn thường xuyên để cơ thể xinh xắn, khỏe mạnh hơn. 

Những loại sinh tố trái cây cực ngon miệng và thú vị. Mách bạn một số loại trái cây và rau xanh tốt cho nhan sắc như: bông cải xanh, dâu tây, dưa hấu, bơ, bưởi,….

Cách tốt nhất là bạn hãy tăng cường hoạt động và hạn chế ngồi lâu trước máy vi tính. Nếu bắt buộc phải sử dụng máy tính nhiều, hãy đảm bảo vận động ít nhất sau mỗi 2 giờ.

Trên đây là những tác hại của máy tính đến làn da của bạn. Nếu bạn phải thường xuyên ngồi máy tính thì hãy áp dụng những phương pháp trên để có làn da khỏe mạnh nhé.

Chưa có câu trả lời nào