Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành cứng đầu và khó đối phó

Hầu như tất cả mọi người bị mụn trứng cá ở độ tuổi trưởng thành đều có thể được điều trị thành công.

 
Mụn trứng cá ở tuổi vị thành niên là một thách thức với bạn. Tuy nhiên, nếu mụn vẫn còn tiếp tục ở độ tuổi 20, 30, 40 hoặc 50 thì nó có sức tàn phá nặng nề hơn bạn nghĩ rất nhiều. Mụn có thể làm bạn mất tự tin dẫn đến lo lắng, trầm cảm, gây sẹo và cũng là dấu hiệu của tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hơn thế. 
 
 
Tin tốt: Hầu như tất cả mọi người bị mụn trứng cá ở độ tuổi trưởng thành đều có thể được điều trị thành công. 
 
Không giống như tuổi mụn ở tuổi teen, mụn ở các em trai thường nhiều hơn các em gái, mụn ở tuổi trưởng thành đều phổ biến ở phụ nữ nhiều hơn là ở nam giới.  Hầu hết mụn trứng cá ở người lớn bắt đầu tồn tại từ thời niên thiếu. Tuy nhiên, khoảng 10-20%  lớn vẫn tồn tại từ thời niên thiếu. Tuy nhiên, khoảng 10-20% các trường hợp mụn ở tuổi trưởng thành bắt đầu thường xuyên sau tuổi 25, ảnh hưởng đến cả những người không bao giờ bị mụn ở thời niên thiếu của họ. 
 
Nguyên nhân gây mụn?
 
Các nguyên nhân sinh lý gây mụn trứng cá là như nhau, bất kể tuổi tác. Mụn trứng cá phát triển khi tuyến dầu sản xuất quá nhiều trong các nang lông. Khi da sản xuất quá nhiều bã nhờn – một chất dầu để bôi trơn da và mái tóc.  Bã nhờn dư thừa tích tụ trong lỗ chân lông bị tắc và tạo mảnh đất màu để nảy sinh một loại vi khuẩn có tên Propionibacterium. Sau đó, vi khuẩn này sẽ khiến da bạn bị viêm, mẩn đỏ, sưng và nổi mụn.
 
Bánh pizza được cho là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Trong khi có một số bằng chứng cho thấy các thành phần dinh dưỡng, như vậy là tinh bột, thực phẩm chế biến sẵn và sữa, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn. Một số bệnh nhân gặp khó khăn khi kiểm soát mụn trứng cá thông qua chế độ ăn uống. 
 
 
Dưới đây là một số nguyên nhân hàng đầu gây ra mụn trứng cá ở người lớn: 
 
Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc 
 
Một số loại thuốc có thể gây mụn ở một số người bao gồm prednisone, isoniazid, progestin, lithium và một số thuốc chống động kinh cũng như các vitamin B.
 
- Hormone: Trong nhiều trường hợp, mụn trứng cá có liên quan đến tiết nội tiết tố, nồng độ androgen cao – androgen là kích thích tố sinh dục nam được sản xuất bởi phụ nữ. Sau nồng độ androgen trở lại mức bình thường thì mụn trứng cá cũng được chữa trị.
 
- Một số căn bệnh: Với một số người, mụn ở tuổi trưởng thành là một triệu chứng của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn nghiêm trọng, ví dụ như bệnh tuyến  thượng thận hoặc u buồng trứng; một rối loạn di truyền tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh; hội chứng buồng trứng đa nang. Bạn cần phải đến gặp bác sỹ da liễu trong những trường hợp sau: 
 
+ Mụn trứng cá xuất hiện đột ngột
+ Mụn trứng cá nặng
+ Tăng cân hay béo phì và mụn trứng cá
+ Đối với phụ nữ, có kinh nguyệt không đều và có dấu hiệu nam hóa (như tăng trưởng lông trên khuôn mặt)
 
- Đã sử dụng thuốc trị mụn: Trong khi điều trị mụn có thể gây bực bội và khó chịu cho người bệnh, có nhiều phương pháp điều trị sẽ mang lại hiệu quả cao cho người bệnh. 
 
Đối với tình trạng mụn trứng cá nặng, mụn lớn, sâu, gây sẹo có thể được điều trị bằng isotretinoin, một loại thuốc đường uống retinoid.
 
Khi thuốc thoa tại chỗ không có hiệu quả, nhiều phụ nữ trưởng thành phù hợp với spironolactone, một loại thuốc thường được sử dụng để điều trị tăng huyết áp. Một số thuốc tránh thai cũng giúp kiểm soát mụn tốt. 
 
Bạn có thể sử dụng Isotretinoin, tuy nhiên, giống như một số loại thuốc trị mụn khác, bạn không nên sử dụng nó khi mang thai để tránh nguy cơ dị tật bẩm sinh.
 
 
Những lựa chọn điều trị khác: Bạn có thể sử dụng thêm một số phương pháp điều trị khác như điều trị laser, mặt nạ hóa học, laser fractional và công nghệ điều trị quang động. Chất độn có thể giúp ngăn mụn trứng cá để lại sẹo. 
 
Ngoài điều trị y tế, hãy sử dụng các biện pháp để không làm tình trạng mụn xấu đi: 
 
- Sử dụng các sản phẩm không chứa dầu, sản phẩm trang điểm và làm tóc không chứa comedogenic.
- Tránh nặn mụn và chạm vào mụn 
- Mặc quần áo rộng rãi khi tập thể dụng
- Sử dụng một chất tẩy rửa mặt nhẹ nhàng, tránh chà xát mạnh
 
Hãy nhớ rằng, mụn sẽ không được chữa khỏi sau một đêm. Việc điều trị mụn phụ thuốc vào sự kiên nhẫn vì mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn trước khi nó giảm đi và hết hẳn. Các loại thuốc có thể mất vài tháng để mang lại kết quả. 
Bạn có thể sử dụng một vài sản phẩm trị mụn tin tưởng tại đây: https://www.vatgia.com/home/tr%E1%BB%8B+m%E1%BB%A5n.spvg
Chưa có câu trả lời nào