Cách chăm sóc da khô ,xỉn màu do thiếu nước ?

Nguyên nhân dẫn đến da bị mất nước và thiếu nước.

Theo nhiều gợi ý từ các bài báo cho rằng  : uống nhiều nước để tăng tính giữ nước cho da nhưng thực chất bạn uống bất kì thức uống nào cũng không giúp da giữ được nước. Nguyên nhân da giữ nước kém là hàng rào da bị phá hủy và hủy yếu nên bạn uống nước cũng không thể giúp da ẩm hơn được đâu nhé. Vì nếu hàng rào da không khỏe thì bạn uống bao nhiêu nước cũng không có tác dụng gì cả.

Bạn tưởng tượng thế này nhé: Các tế bào ở bề mặt da xếp thành hàng như Các tế bào ở bề mặt da được xếp thành như những viên gạch và chúng liên kết với nhau từ môi trường chất béo xung quanh ( màng lipid) tạo nên bức tường thành gọi là hàng rào da. Khi những chất béo xung quanh bị suy yếu hoặc phân hủy thì tế bào da bị xô lệch tạo ra lỗi hổng và vì thế không giữ được nước.

  1. Hạn Chế Việc Da Bị Mất Nước

Các hạn chế  về việc mất nước ở da

Nếu như bạn ngâm da trong nước lại làm giảm lượng nước của da. Những nghiên cứu chỉ ra rằng việc ngâm da trong nước quá lâu sẽ dẫn da mất nước vì nó phá hủy độ bền của hàng rào da. Nên những bạn da khô nên tắm bồn nhanh hoặc tắm 10 phút bằng vòi hoa sen bằng nước ấm, sau đó bôi dưỡng thể khi da còn hơi ẩm. Dưỡng ẩm sẽ giúp tạo lớp màng giúp giữ nước trên bề mặt da không bị bốc hơi

Nhiều bạn cho rằng da khô mới cần dùng dưỡng chất đó là quan niệm sai lầm. Da mặt cũng vậy, sau khi rửa mặt sạch dùng khăn thấm bớt nước dùng skincare hoặc xịt toner ( không chứa cồn) để tạo độ ẩm tuyệt đối cho da.

Dùng sữa rửa mặt nào đối với da thiếu nước

Các loại sữa rửa mặt tạo bọt thường chứa chất tẩy rửa (xà phòng) có độ kiềm cao, dễ khiến da bị khô và mất nước. Vì vậy đối với loại da này, bạn nên dùng  loại sữa rửa mặt tạo ra bọt thường chứa chất tẩy rửa như xà phòng nên có độ kiềm cao dễ làm da bị khô và mất nước. Với những bạn da yếu thì nên dùng loại không bọt ( ít bọt ) thông thường loại này có dạng kem hoặc gel nên tỉ lệ nước trong sản phẩm này cao sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu, nhẹ nhàng và không bị khô da sau khi rửa ví dụ như sữa rửa mặt : CeraVe Hydrating Cleanser , Burt's Bees Soap Bark & Chamomile Deep Cleansing Cream, Sữa rửa mặt Thorakao (sữa bò, nghệ, dưa leo…)  

Các bước cung cấp nước cho da hiệu quả

_Bạn nên xịt khoáng

Bạn nên chú ý đến loại xịt khoáng bạn đang dùng nhé. Vì với những loại xịt khoáng mà thành phần chỉ có nước khoảng không phải là một lựa chọn hoàn hảo cho da khô đâu nhé.  Bạn xịt nước khoáng lên mặt, da sẽ ẩm và mát lúc vừa mới xịt nhưng để vài phút sẽ bốc hơi và mang theo cả hơi nước trên da mặt đi theo nên khiến da càng dễ bị mất nước nhiều hơn. Nên với những da thiếu nước bạn nên sử dụng loại xịt khoáng có chứa humectant sẽ giúp da hút ẩm vào trong và tránh tình trạng bốc hơi (Caudalie Grape Water Spray , Innisfree Aloe Revital Mist)

Dùng mặt nạ dạng miếng (Sheet Mask ) hoặc Lotion Mask

Dùng bông tẩy trang hoặc bạn có thể mua các viên mặt nạ nén để làm lotion mask . Sau khi rửa mặt sạch bạn nên đắp mask mỗi ngày 1 lần .

Bạn có thể tự làm lotion mask hoặc có thể mua miếng mặt nạ đã thấm sẵn các tinh chất như (Sheet mask) để đắp với những loại mặt nạ nhiều chất dưỡng hơn lotion mask tự làm thì bạn nên đắp trong khoảng 10 đến 20 phút  lưu ý đừng để miếng mask bị khô.

Dùng các loại kem dưỡng ẩm

Chất khóa ẩm và chất hút ẩm là 2 loại chất dưỡng ẩm chính

_Chất khóa ẩm (Occlusives ) thường được gọi là chất phủ , thông thường sẽ phủ lên da một lớp mỏng để ngăn nước bốc hơi  như các loại dầu ( dầu nền ), dimethicone ( dẫn xuất của silicone )….. nhưng nó cũng có nhược điểm nếu như lạm dụng sử dụng nhiều sẽ khiến da bị bít tắc

_ Chất hút ẩm ( Humectants) Glycerin và Hyaluronic Acid có hoạt động khác với chất khóa ẩm. Các chất hút ẩm có khả năng hấp thu nước tốt hơn nên nó giúp kéo nước vào bên  trong da. Nhưng nếu bạn không dùng đúng cách nó sẽ trở thành kẻ phản bội cho da của bạn. Vì hoạt động của   Humectants  không phải 1 chiều , mặc dù chúng kéo nước từ ngoài vào trong giúp da giữ nước nhưng nếu trong điều kiện không khí khô chúng lại kéo nước từ trong ra ngoài . Nên chất hút ẩm sẽ tốt hơn nếu bạn biết kết hợp với chất phủ để tránh trường hợp kéo nước từ trong ra ngoài để làm da 

Bạn nhớ thực hiện theo quy tắc trên để giúp hàng rào da bạn được cải thiện hơn nhờ đó da bạn sẽ không còn bị khô ráp hay bong tróc nước, sẽ làm cho là da của bạn được cải thiện đáng kể.

Chưa có câu trả lời nào