Các thông số về kem chống nắng có ý nghĩa gì vậy mọi người?

Chắc hẳng ai cũng đang sở hữu một vài tuýp kem chống nắng với các chỉ số SPF, UVA, UVB,...khác nhau nhưng các bạn đã thực sự hiểu rõ về những thông số này chưa? Cùng Vật Giá tìm hiểu về những thông tin này nhé !

A. PHÂN LOẠI KEM CHỐNG NẮNG

1. Kem chống nắng vật lý

Physical sunblock được cấu thành bởi các chất mà khi sử dụng sẽ nằm trên bề mặt da, tạo thành một lớp chắn vững chãi giúp phản xạ và ngăn chặn các tia UV, khiến chúng không thể xuyên thấu vào da được. Thành phần chính của kem chống nắng vật lý là titanium dioxide và zinc oxide (cả 2 đều bảo vệ tốt và ít gây kích ứng cho da) và phù hợp cho cả làn da nhạy cảm. Nhưng nhược điểm của loại kem này đó là tạo 1 lớp màng trắng mờ sau khi thoa lên da.

2. Kem chống nắng hóa học

Chemical sunscreen hoạt động như một màng lọc hóa học, bằng cách hấp thu và thẩm thấu các tia UV, các hoạt chất sẽ tự xử lý và phân hủy trước khi các tia này có thể làm tổn hại đến da. Có một điều cần lưu ý là kem chống nắng hóa học thường chứa nhiều hóa chất để có thể bảo vệ làn da tránh khỏi cả hai loại tia UVA và UVB, vì vậy hàm lượng các thành phần hóa học như avobenzone, octinoxate… phải được tăng lên nên sẽ dễ gây kích ứng hơn kem vật lý nên có thể các loại da nhạy cảm sẽ không phù hợp.

B. CÁC THÔNG SỐ CỦA KEM CHỐNG NẮNG

1. UVA và UVB là gì?

UV hay còn gọi là tia tử ngoại do mặt trời bức xạ xuống.

– UVA: tia tử ngoại có bức sóng dài, có thể xuyên qua tầng Ozone mỏng, cửa kính, quần áo, … và tác động đến tầng trung bì của da, gây nên những biến đổi nghiêm trọng như đứt gãy cấu trúc colagen, tế bào sừng, nám, sạm da, gây lão hóa,…

– UVB: tia tử ngoại có bức sóng ngắn, không có khả năng xuyên hoàn toàn qua Ozone, quần áo, cửa kính,… và chỉ có khả năng tác động đến tầng ngoại bì của da, gây rám nắng, mẫn đỏ, rát da,...

2. PA và SPS là gì?

– SPF (Sun Protection Factor):  khả năng bảo vệ da trước tác hại của UVB của sản phẩm chống nắng.

Khi da tiếp xúc với UVB, mỗi SPF sẽ bảo vệ trung bình:

– Da trắng 10 phút

– Da trung bình 15 phút

– Da sậm màu 20 phút

Cùng 1 chỉ số SPF sẽ có mức độ bảo vệ khác nhau tùy sắc tố da của bạn. Thời gian bình quân các sản phẩm chống nắng bảo vệ da như sau:

– Da trung bình:

+ SPF 8 là 2h

+ SPF 15 là 3h45p

+ SPF 25 là 6h15p

+ SPF 30 là 7h30p

+ SPF 50 là 12h30p

– Da trắng

+ SPF 8 là 1.3h

+ SPF 15 là 2h30p

+ SPF 25 là 4h7p

+ SPF 30 là 5h

+ SPF 50 là 8h6p

Tuy nhiên các số liệu trên được ghi nhận trong điều kiện thí nghiệm khi kem chống nắng được thoa với mật độ 1ml/1cm2 da mặt và không chịu tác động của các yếu tố ngoại cảnh như mồ hôi, dầu nhờn, khói bụi, ma sát của quần áo,… nên khi áp dụng vào thực tế kết quả sẽ giảm so với thông số 50-60%. Các bạn cần biết chính xác để tính thời gian để kem chống nắng bảo về hiệu quả nhé!

-          SPF 2 bảo vệ da tránh được 50% tia UVB

-          SPF 15 bảo vệ da tránh được 93% tia UVB

-          SPF 30 bảo vệ da tránh được 97% tia UVB

-          SPF 50 bảo vệ da tránh được 98% tia UVB

-          SPF 100 bảo vệ da tránh được 99% tia UVB

Lưu ý: Chỉ số SPF càng cao đồng nghĩa với khả năng chống UVB càng lớn nhưng từ SPF 30 trở đi khả năng chống nắng của các loại kem chống nắng không quá chênh lệch nên các bạn không cần phải “săn lùng” kem chống nắng có chỉ số SPF quá cao nhé.

– PA: khả năng bảo vệ da khỏi UVA của sản phẩm chống nắng. PA là sản phẩm chống nắng được tính theo thang điểm PPD (Persistant Pigment Darkening).

-          PA+ : 2 – 4 điểm PPD

-          PA++ : 4- 8 điểm PPD

-          PA+++ : trên 8 điểm PPD

Chưa có câu trả lời nào