Có nên dùng kem chống nắng cho trẻ không?

Thời tiết đang nắng nóng kéo dài, tôi đọc báo thấy nói ra nắng nhiều có tia cực tím sẽ gây ung thư da nên rất lo lắng. Bé nhà tôi hiện đang nghỉ hè nên rất hay đi sinh hoạt ngoài trời.

Tôi có nên dùng kem chống nắng cho bé không? 

Hà Minh Hằng
Hà Minh Hằng
Trả lời 7 năm trước

Chào bạn. Trẻ sơ sinh (dưới 1 năm tuổi) và trẻ mới biết đi (1-3 tuổi) có ít khả năng bảo vệ nội sinh chống lại bức xạ của tia cực tím (UV) hơn người lớn. Do cấu tạo làn da của các bé có chứa ít melanin hơn và lớp sừng của thượng bì còn rất mỏng manh.

Phơi nắng sớm trong những năm đầu cuộc sống có liên quan với sự gia tăng số lượng nốt sắc tố, chúng có thể chứa những đột biến di truyền khác nhau. Tỉ lệ diện tích bề mặt cơ thể so với khối lượng cơ thể ở trẻ em cao hơn ở người lớn nên sự nhạy cảm hấp thu ánh nắng qua da của các bé cũng cao hơn.

Việc dùng kem chống nắng phải thật thận trọng, chú ý tránh dính vào mắt và gây kích ứng cho da của trẻ.Cấu trúc da của trẻ nhỏ rất mỏng manh.
Các kem chống nắng có chứa bộ lọc vô cơ như oxít kẽm và titanium dioxide có thể là những sản phẩm phù hợp được lựa chọn sử dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ em vì chúng không thâm nhập vào 2 tầng đầu tiên của lớp sừng, ít gây kích ứng cũng như có tác dụng ngăn cản cả hai loại tia tử ngoại UVA và UVB.
Hiện nay tỷ lệ mắc ung thư da vẫn đang không ngừng gia tăng và nhóm tuổi mắc bệnh ngày càng trẻ hoá. Việc tiếp xúc với bức xạ của tia tử ngoại trong năm đầu tiên của cuộc sống có thể gây ảnh hưởng tổn hại đặc biệt lâu dài.

Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

Làm da bé rất mỏng manh và nhạy cảm với ánh nắng và sức nóng. Da trẻ rất dễ bị tổn thương khi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời vào khoảng thời gian từ 9.30 sáng đến 4.30 chiều. Trong khoảng thời gian này, ánh nắng mặt trời có nhiều tia UVA và UVB gây hại cho da. Những tia này ngoài tác hại gây bỏng da còn có thể gây ung thư da.

Bạn có thể sử dụng kem chống nắng cho bé nếu bé không dị ứng với các thành phần của kem chống nắng. Cách thử kem dị ứng có hướng dẫn ở tất cả các cửa hàng bán kem chống nắng.

Bạn có thể mua một trong số các loại kem chống nắng được bán trên thị trường dành riêng cho trẻ em hiệu Vichy, Clarin, Nivea (Bạn có thể mua kem chống nắng này ở các hiệu thuốc lớn).

Khi bé đi ra ngoài khi trời nắng trong thời gian nhiều hơn 15 phút, bạn nên thoa kem chống nắng cho bé trước khi ra nắng 15 phút, đội mũ, mặc áo dài tay và quần dài cho bé.

Bạn nên mua kem chống nắng có chỉ số SPF cao để dùng cho bé. Chỉ số SPF biểu thị thời gian tác dụng của kem chống nắng. 1 SPF biểu thị khoảng thời gian tác dụng là 15 phút.

Ví dụ: Nếu bạn mua kem chống nắng có SPF là 60 của Vichy thì thời gian tác dụng của kem là 15×60= 15 tiếng. Tuy vậy vì nhiều tác nhân khác như mồ hôi, nước biến, cát bụi, cọ sát, quần áo…. có thể làm mất kem trên da vì vậy bạn nên bôi kem cho bé trước khi ra nắng 15 phút, bôi kem lại sau khi tắm biển, nếu vấn đi dưới nắng thì cứ sau 2 tiếng lại bôi kem một lần.

Nếu không mua được kem chống nắng, bạn nên tắm biển cho bé vào buối sáng sớm từ 6.30 đến 8.30 giờ. Đây là thời gian tắm biển rất tốt vì ánh nắng ban mai có nhiều tiền tố vitamin D giúp phòng còi xương và có một số lợi ích khác cho sức khoẻ con người. Hoặc thời gian ra nắng chiều từ 5.00 đến 6 giờ vì nắng lúc này đã yếu hơn và ít tia có hại cho da hơn.

Đỗ Ngọc Diệp
Đỗ Ngọc Diệp
Trả lời 7 năm trước

Làn da của trẻ chỉ dày bằng 1/5 so với làn da của người lớn, ngoài ra sự tổng hợp các sắc tố vẫn chưa phát triển toàn diện. Vì vậy nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng thường xuyên, tần suất cáo mà không có các biện pháp bảo vệ, da của trẻ sớm bị cháy nắng, sạm đen hoặc phát ban dị ứng.

Kem chống nắng giảm tác hại của tia UV

Tia UV còn gọi là tia tử ngoại, đặc biệt là tia UVA có khả năng ảnh hưởng mạnh mẽ đến làn da con người, thậm chí về lâu dài khiến da bị lão hóa sớm, ung thư da. Sử dụng kem chống nắng giúp bảo vệ làn da mỏng manh của trẻ. Tuy nhiên, sử dụng kem chống nắng không có nghĩa là bé đã an toàn tuyệt đối.

Gia đình cần hạn chế cho trẻ ra ngoài trời từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều, đây là thời điểm các bước sóng của tia tử ngoại hoạt động ở cường độ cao. Dù có bôi kem chống nắng có SPF cao cũng không đảm bảo lọc được hết tia UV, gây tổn thương đến các lớp biểu bì da.

Cách sử dụng kem chống nắng

- Bôi thử một lượng kem nhỏ để kiểm tra phản ứng dị ứng của trẻ với kem chống nắng, đặc biệt khi dùng các sản phẩm mới lần đầu.

- Bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài từ 15 – 30 phút, để kem thẩm thấu đều trên da.

- Sử dụng một lượng kem phù hợp, bôi đều lên tất cả vùng da hở. Hiện nay, nhiều cha mẹ chỉ e dè, bôi một lượng rất ít kem nên chưa phát huy hết công dụng.

- Nên thoa lại sau 2 tiếng nếu trẻ hoạt động mạnh, liên tục ngoài trời, ra nhiều mồ hôi hoặc bơi lội.

- Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF cao, thông thường SPF 50+. Các loại kem không thấm nước, thẩm thấu nhanh, không nhờn dính rất thích hợp với trẻ nhỏ vì các bé thường nô đùa, nghịch ngợm và ra nhiều mồ hôi.

- Kể cả những ngày trời râm mát, nhiều mây các tia UV vẫn hoạt động và tác động đến làn da bé khi mẹ đưa bé ra ngoài.

- Sẽ rất tốt nếu cha mẹ dùng các loại kem chống nắng dành riêng cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu trong nhà bạn vẫn còn nhiều loại kem chống nắng khác nhau thì việc dùng chung kem của người lớn không phải là vấn đề nghiêm trọng.

Chăm sóc làn da sau khi bé ra nắng

Nếu đã sử dụng kem chống nắng nhưng da bé vẫn có biểu hiện cháy nắng, cha mẹ có thể sử dụng nước ép dưa chuột trộn cùng nửa thìa cà phê glycerine và nước để làm dịu da sau khi trẻ đi nắng về. Bên cạnh đó cho trẻ uống thật nhiều nước và nghỉ ngơi

Cần đảm bảo chế độ ăn của trẻ có đủ vitamin A (có trong cà rốt, đu đủ, nho đen và các loại rau có lá màu xanh) và vitamin C (các loại trái cây họ cam quýt, chanh và xoài) giúp giữ ẩm và bổ sung nước cần thiết cho làn da bé.

Lê Bảo Mai
Lê Bảo Mai
Trả lời 7 năm trước

- Với trẻ dưới 6 tháng tuổi cha mẹ tránh tự ý mua, cần phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng kem chống nắng cho bé. T

- Khi bôi kem chống nắng cho bé mẹ phải thật cẩn trọng vì da trẻ rất mỏng manh dễ bị kích ứng, tuyệt đối không để kem dính vào mắt bé.

- Các bác sĩ da liễu khuyên dòng kem chống nắng phù hợp cho trẻ 1 tuổi trở lên là những loại kem có chứa bộ lọc vô cơ như kẽm oxít và titanium dioxide. Vì chúng không xâm nhập vào 2 tầng đầu tiên của lớp sừng nên ít gây kích ứng nhưng vẫn cho tác dụng chống tia UVA và UVB hiệu quả.

- Tuyệt đối không được cho trẻ dùng các loại kem có chứa thành phần làm từ oxybenzone hay retinyl palmitate.

- Ngoài ra để phòng tránh bệnh ung thư da cho bé trong những năm đầu đời các bậc phụ huynh nên bảo vệ làn da mỏng manh của bé thật cẩn thận, tránh cho trẻ tiếp xúc quá nhiều với tia nắng mặt trời. Vào những ngày nắng nóng không nên cho bé tắm và ngâm mình trong bồn nước quá lâu. Khoảng 30 phút trước khi cho bé đi ra ngoài mẹ hãy bôi kem chống nắng cho bé. Với lượng khoảng 2 muỗng cà phê kem.

- Khi bôi kem cho bé mẹ không được xịt trực tiếp kem lên da bé mà nên để vào hai lòng bàn tay mẹ, rồi xoa đều sau đó mới nhẹ nhàng bôi lên da bé.

Danh sách những sản phẩm chống nắng tệ nhất dành cho trẻ em năm 2016 theo EWG như sau:

Kids Max Protect & Play Sunscreen Lotion, SPF 100 (hãng Banana Boat)

Water Babies Sunscreen Stick, SPF 55 (hãng Coppertone)

Sunscreen Continuous Spray, Kids, SPF 70 (hãng Coppertone)

Sunscreen Lotion Kids, SPF 70+ (hãng Coppertone)

Foaming Lotion Sunscreen Kids Wacky Foam, SPF 70+ (hãng Coppertone)

Water Babies Sunscreen Lotion, SPF 70+ (hãng Coppertone)

Baby Sunstick Sunscreen, SPF 55 (hãng CVS)

CVS Kids Wet & Dry Sunscreen Spray, SPF 70+ (hãng CVS)

Kids Sunscreen Stick, SPF 55 (hãng Equate)

Continuous Mist Sunscreen For Kids, SPF 70 (hãng Hampton Sun)

Wet Skin Kids Sunscreen Spray, SPF 70+ (hãng Neutrogena)

Wet Skin Kids Sunscreen Stick, SPF 70+ (hãng Neutrogena)

Kids Sunscreen Stick, SPF 55 (hãng Up & Up)