Các bước chăm sóc da bị mụn trứng cá ?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Mụn trứng cá là tình trạng rối loạn chức năng tuyến bã nhờn do nhiều nguyên nhân. Bã nhờn kết hợp với tế bào da chết làm bít lỗ chân lông, kết hợp với vi khuẩn thường trú trên bề mặt da, từ đó hình thành nhân mụn.

Mụn được hình thành theo hai giai đoạn: thành lập cồi mụn và viêm nhiễm cồi mụn (tạo thành mụn đỏ, cứng dưới da hay mưng mủ) với 4 loại mụn thường gặp là: mụn đầu trắng, đầu đen, mủ, nang (mụn bọc).

Mụn đầu trắng (mụn trứng cá đóng): Chất bã tập trung ở dưới nang lông làm lỗ chân lông bị bít hoàn toàn. Các chất nhờn và xác tế bào bên dưới da lấp đầy lỗ chân lông và tạo nên một nốt có màu trắng.

Mụn đầu đen (mụn trứng cá mở): Khi mụn đầu trắng bị hở ra, lỗ chân lông bị bít một phần, một ít chất bã nhờn bên trong nang lông trồi lên ở trên bề mặt da và bị oxy hóa với không khí bên ngoài sẽ chuyển thành màu đen nên được gọi là mụn đầu đen.

Mụn mủ: Nếu mụn đầu đen không được điều trị đúng cách sẽ bị nhiễm trùng, hình thành các loại mụn nặng hơn. Mụn to lên chứa mủ bên trong, sưng đỏ tại lỗ chân lông do bị bít và nhiễm trùng bởi vi khuẩn Propionibacterium acne gọi là mụn mủ. Mụn này có thể để lại sẹo.

Mụn nang là hiện tượng mụn chứa đầy mủ và bị viêm nặng, to lên tạo thành nang, bọc. Các thành phần bên trong lỗ chân lông bị bít có thể thấm xuống lớp bì. Viêm và nhiễm trùng nặng gây nên đáp ứng miễn dịch nghiêm trọng: các bạch cầu sẽ đến tràn ngập và làm cho vùng này bị sưng phồng và đau. Đây chính là sự hình thành của nang mụn và sẽ để lại sẹo lồi, lõm.

Những bạn có làn da dầu, da hỗn hợp (dầu nhiều ở vùng chữ T) thường dễ bị mụn. Tuy nhiên các bạn có làn da khô cũng không nên chủ quan vì bạn chỉ nhìn thấy lớp da khô ở trên bề mặt mà thôi, còn lớp dưới thì tuyến bã nhờn vẫn hoạt động. Khi tuyến bã nhờn rối loạn có thể bài tiết ra nhiều chất bã gây ứ động lỗ chân lông. Ngoài ra, da khô cũng có thể bị mụn do rối loạn nội tiết khi sử dụng mỹ phẩm không đúng cách hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ, có chứa các chất độc hại như thủy ngân, corticoid làm tổn thương lớp màng bảo vệ da. Đối với những trường hợp này việc điều trị rất khó khăn.

Dựa vào các yếu tố ảnh hưởng đến việc tạo thành mụn, chúng ta có thể chia làm 2 nhóm biện pháp ngừa mụn chính là giảm tiết bã nhờn và hạn chế vi khuẩn Propionibacterium acne.

Tránh những yếu tố làm tăng lượng hoocmôn Androgens làm tăng tiết bã nhờn: căng thẳng, áp lực, môi trường nóng ẩm, ô nhiễm; sử dụng thuốc hay mỹ phẩm không đúng cách; thói quen trong sinh hoạt làm mụn nặng hơn như mặc đồ chật, kẹp tóc chặt, sờ, nặn mụn; hạn chế chất béo, tăng cường chất xơ có nhiều trong rau xanh, trái cây, uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày….

Sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ thấm hút chất nhờn dư trên da, giữ da sạch nhờn, ngăn ngừa khuẩn mụn Propionibacterium acne. Sau khi hết mụn, bạn vẫn nên sử dụng các kem rửa mặt ngăn ngừa mụn trở lại.

Sử dụng kem trị mụn có thành phần giảm nhờn và kháng khuẩn, trị mụn như: Benzoyl Peroxide, Salicylic acid, Isopropyl Methylphenol, Sulfur, Stearyl Glycyrrhetinate… giúp giảm bã nhờn, mềm lớp sừng, giảm viêm, ngăn ngừa mụn.

Bạn phải kiên nhẫn điều trị mụn trong một khoảng thời gian nhất định (khoảng 4-8 tuần) và đến khám, tư vấn ở các bác sĩ chuyên khoa da liễu, đặc biệt đối với tình trạng mụn nặng.

Các bước chăm sóc da và trị mụn với Acnes:

Bước 1: Rửa mặt sạch: dùng dung dịch tạo bọt Acnes Foaming Wash và kem rửa mặt Acnes Creamy Wash .

Bước 2: Kiểm soát chất nhờn: dùng sữa dưỡng thấm nhờn ngừa mụn Acnes Powder Lotion, kem kiểm soát chất nhờn Acnes Oil Solution

Bước 3: Trị sạch mụn: dùng gel trị mụn Acnes Sealing Jell giúp diệt khuẩn mụn, kháng viêm với Sulfur và Stearyl Glycyrrhetinate.

Bước 4: Trị sẹo và vết thâm do mụn: thoa gel trị vết thâm và liền sẹo Acnes Scar Care. Bạn có thể sử dụng Acnes Washing Bar để ngăn ngừa và trị mụn cho mặt và toàn thân, nhất là vùng lưng, ngực, cổ.

Acnes là bộ chăm sóc da và trị mụn có doanh số đứng đầu Nhật Bản. Chuyên mục được tư vấn bởi bác sĩ Ngọc Ánh - giảng viên trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch - chuyên khoa da liễu.

nguyen minh
nguyen minh
Trả lời 13 năm trước

ban co the thuc hien cac bbuoc sau de giam mun trung ca ban a.thu nhat la de i che do an khong nhieu dau mo,uong nhieu nuoc an nhieu rau.thu hai la 1 ngay chi rua mat 3 4 lan thui dung rua nhieu mat lop bao ve mat,co the rua mat bang srm sau do dung nuoc hoa hong va boi kem tri mun.

song khi da bi mun dung hoa chat cung rat nguy hiem,m da tung bi mun mu rat dau rten mat nhung m duoc gioi thieu dung cao bi dao nen minh da dung thu du ban dau ko tin tuong lam.nhung dsau 1 thang sd mun do han ma da con sang len trong thay ay.

cao bí đao có rất nhiều tác dụng mà lại không sợ dị ứng vì nó chỉ được làm từ bí đao,rượu và mật ong thôi.Mình đọc được rất nhiều tài liệu về sản phẩm này nên mới quyết đinh mua trên mạng về dùng.đây là các tác dụng của cao bí đao bạn tham khao và quyết đinh nha,minh đã thử nghiệm ùi mát và mềm da lắm rất lành tính vì ăn rất ngon.chúc bạn có làn da đẹp.


Công dụng của cao bí đao:
1. Làm thay đổi độ ẩm của da. Vì thế phải thử xem có thay đổi độ ẩm của da mình theo hướng cân bằng hay không, tức là da vốn là da nhờn có giảm nhờn hay chí ít là không nhờn hơn, da vốn là da khô có bớt khô hay không, hoặc ít ra là không khô hơn, hoặc da thường dùng không bị khô hơn hay nhờn hơn. Để kiểm tra tác dụng này chỉ cần bôi 1 lần đã biết, sau khi bôi lần đầu không dùng thêm bất kỳ mỹ phẩm nào và kiểm tra độ ẩm của da sau đó, nếu bôi tối thì kiểm tra độ ẩm vào sáng hôm sau.
2. Làm mịn da, đẩy nhân mụn ở trong da trồi ra khỏi bề mặt da. Tác dụng mịn da thấy ngay sau lần đầu sử dụng. Tác dụng đẩy nhân mụn thì thấy thường xuyên trong suốt quá trình sử dụng, nếu có nhân mụn sẽ thấy trồi nhân ra.
3. Làm lành mụn và mờ vết thâm, kháng khuẩn sát trùng, dùng được cho các trường hợp viêm da, viêm nang lông dạng mủ. Với các mụn hiện có sẽ nhanh khỏi hơn, thậm chí không cần nặn mụn thì cao bí đao sẽ làm nhân mụn trồi lên và khỏi. Vết thâm cũng khỏi, tùy cơ địa mà khỏi thâm nhanh hay lâu.
4. Làm thay đổi sắc tố da sậm màu, làm mờ nám, tàn nhang, làm cho má và môi ửng hồng. Tác dụng này thấy rõ, giảm được khoảng 30% trở lên sau 3 tháng sử dụng. Tuy nhiên trong 2-4 tuần đầu vết nám, tàn nhang bị đậm lên một chút, sau mới mờ đi.
#Dùng như dùng kem dưỡng da (bôi mỏng vừa phải). Trước khi bôi cao bí đao cần rửa mặt sạch (có thể dùng sữa rửa mặt) và thấm sạch nước đọng, chờ thêm vài phút cho da khô hẳn mới được bôi. Bôi cao bí đao ít nhất 30'. Sau đó rửa lại bằng nước sạch, không dùng sữa rửa mặt.