Làm sao để hết mụn?

Mình bị nổi rất nhiều mụn nhưng mụn chỉ mọc ở cố định một chỗ. Mụn mọc lên bên trong toàn thấy mủ thui (mình ko bóp ra nhưng thấy nó màu trắng thì đoán bên trong là mủ). Lúc hết mụn thì để lại nhiều vết thâm, và sau một thời gian nó lại tái sinh lại chỗ cũ. Bạn nào biết cách triệt phá nó thì mách cho mình nhé!!!!![:,)] Bây giờ mình đang rất khổ sở vì mấy cái mụn đó
Kute
Kute
Trả lời 16 năm trước
Ở 202A Phố Huế có bán sản phẩm trị mụn: gồm sữa rửa mặt và kem trị mụn đặc biệt của Nhật Bản.Hiệu quả lắm bạn à. Mình đã dùng thử rùi. Giá là 600k cả bộ. [;;)][;;)][;;)][;;)]
Thế Dũng
Thế Dũng
Trả lời 16 năm trước
như vậy là bạn chưa làm sạch da mặt đúng cách.có thể là đã gây nhiễm trùng da.bạn có thể dùng bông làm sạch da mặt sau đó dùng kem nghệ thử xem
nguyễn ly ly
nguyễn ly ly
Trả lời 16 năm trước
[quote]Từ bài viết của [b]jindo[/b] như vậy là bạn chưa làm sạch da mặt đúng cách.có thể là đã gây nhiễm trùng da.bạn có thể dùng bông làm sạch da mặt sau đó dùng kem nghệ thử xem[/quote] Cảm ơn các bạn nhưng Bạn kute ơi giá 600K thì mắc quá, mình ko có điều kiện, kem nghệ thì mình cũng đã dùng ròi nhưng ko có hiệu quả nên mình chán ko dùng nữa. hichic[:,)]
tuvanaz1
tuvanaz1
Trả lời 14 năm trước
Lá mướp non: Để chữa mụn trứng cá, lấy lá mướp non rửa sạch để ráo, giã vắt lấy nước cốt. Lau sạch mặt bằng nước hoa hồng rồi thoa nước cốt lá mướp lên chỗ có mụn. Rau diếp cá: Có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu, ngăn ngừa mụn trứng cá và mụn nước. Vò nhuyễn lá, vắt lấy nước, trộn với một ít cám gạo, thêm vài giọt dầu ôliu, đắp lên mặt 10-15 phút. Rửa sạch bằng nước lạnh. Tỏi và mật ong: Cho 6 nhánh tỏi vào một chén mật ong, phơi trong bóng tối tránh ánh sáng mặt trời 2-3 tháng, đắp mặt thay mặt nạ, làm da luôn sạch sẽ, mịn màng. Tỏi có tác dụng tăng cường sự bài tiết hoóc môn, trẻ hóa da. Chất alixin trong tỏi khử trùng, hạn chế mụn. Đu đủ xanh: Lấy một miếng đu đủ xanh (cả vỏ và hạt non) xay nát, đắp lên vùng da bị mụn. Chuối tiêu và mật ong: Nghiền một quả chuối tiêu với 5 thìa mật ong. Đắp lên vùng da bị mụn. Để khoảng 10 phút rồi rửa sạch với nước lạnh. Lá lô hội: Dùng mũi dao cắt lát lá lô hội, lấy chất dịch tiết ra từ lá. Sau đó, nhẹ nhàng thoa chất dịch này lên những nốt mụn, để trong 10 phút, rồi rửa sạch bằng nước lạnh. Cách này làm mát và giảm độ sưng tấy của mụn. Làm tuần 2 lần. Cà rốt và sữa chua: Xay nhuyễn cà rốt rồi trộn đều với sữa chua (thành hỗn hợp sền sệt), xoa lên mặt để khoảng 20 phút rồi rửa bằng nước sạch. Sữa chua diệt vi khuẩn, trị mụn trứng cá, sinh tố A làm lành sẹo, mờ vết thâm. Lá bạc hà: Lá bạc hà tươi rửa sạch nghiền nát, đắp lên mặt hằng đêm sẽ giúp làm sạch da, lành những mụn trứng cá bị nhiễm trùng và loại bỏ các loại mụn khác trên mặt. Nước chanh và bột quế: Chanh quả vắt lấy 1 thìa cà phê nước cốt trộn với 1 thìa cà phê bột quế, bôi lên vùng da bị mụn trên mặt. Cà chua: Cắt quả cà chua thành những lát tròn, mỏng. Nằm lên giường và đặt những lát cà chua lên khắp mặt, đặc biệt ở những nơi nổi nhiều mụn. Giữ trong vòng 15 phút. Sau đó, lột bỏ cà chua trên mặt, rửa mặt bằng nước sạch rồi lau khô bằng khăn sạch. Chúc bạn luôn xinh đẹp! [gallery]/15/you1254285115.jpg[/gallery]
djghjfdg
djghjfdg
Trả lời 12 năm trước

Mụn là bệnh ngoài da thường gặp ở tuổi dậy thì, tuy nhiên mụn vẫn còn có thể kéo dài đến tuổi 50. Triệu chứng của mụn thường có nhiều dạng khác nhau, nhưng phần lớn người bị nổi mụn cũng dễ nhận biết được mà không cần đến Bác sĩ để chẩn đoán xác định! Vì dễ chẩn đoán bệnh và việc mua thuốc bôi mụn cũng rất dễ dàng cho nên nhiều người đã tự chữa trị tại nhà, nhưng chỉ một số ít người có kết quả, còn đa số thì không được như mong muốn và phải tìm đến Bác sĩ Da liễu để được "giúp đỡ" thêm, nhờ đó kết quả đã tăng lên rõ rệt.

Dưới đây là một số điều cần biết thêm về mụn

- Mụn là bệnh có thể chữa trị khỏi hoặc giảm nhiều hay ít tùy theo cơ địa và việc chọn lựa thuốc thích hợp.

- Việc chữa trị có kết quả tốt đòi hỏi có sự kiên nhẫn không nên lo lắng, sợ sệt, tìm mua các loại mỹ phẩm linh tinh.

- Không cần phải kiêng cữ quá đáng trong ăn uống.

- Không nên dùng tay để sờ, gỡ mụn.

Thông thường việc chữa trị mụn đòi hỏi là phải làm sạch da và bôi thuốc trị mụn

1. Làm sạch da

Ở người bị mụn thì thường có làn da nhờn do đó nên rửa mặt 2-3 lần mỗi ngày. Để làm sạch da dễ dàng nên dùng xà bông ACNE-AID. ACNE-AID không chứa chất màu, mùi và chất mài mòn, do đó sử dụng an toàn, không gây kích ứng do da.

2. Bôi thuốc trị mụn chứa BENZOYL PEROXYDE (PANOXYL) Benzoyl Peroxyde là thuốc bôi có tác dụng diệt vi khuẩn gây mụn, giảm nhờn cho da và làm tiêu mụn nhanh chóng. Benzoyl Peroxyde được bào chế dưới 3 nồng độ:

? Benzoyl Peroxyde 2,5% (PanOxyl 2,5) dùng cho người có làn da dễ mẫn cảm.

? Benzoyl Peroxyde 5% (PanOxyl 5) dùng cho mụn nhẹ hoặc lúc mới sử dụng lần đầu.

? Benzoyl Peroxyde 10% (PanOxyl 10) dùng cho mụn nặng hơn hoặc cho người đã quen dùng.

CÁCH SỬ DỤNG

- Bôi thuốc lên chỗ mụn vào buổi tối sau khi đã rửa sạch và lau khô. (Nên dùng xà bông ACNE-AID để giúp tăng cường tác dụng của thuốc).

- Không bôi gần mắt hoặc vùng da bị trầy.

Một số điều cần lưu ý

- Khi bôi thuốc thì da sẽ hơi bị đỏ, bong da nhẹ và khô da, đó là tác dụng tốt của thuốc, nếu cảm thấy khó chịu thì tạm dừng bôi 2-3 ngày, sau đó bôi lại với số lượng ít hơn. Nếu trường hợp bị sưng đỏ, ngứa nhiều thì rửa sạch, ngưng sử dụng.

- Khi mụn đã xẹp thì ngưng bôi. Thông thường sau khi hết mụn thì để lại một vài chỗ thâm, nên tránh nắng hoặc bôi thuốc chống nắng có chỉ số S.P.F cao hơn 15 (SpectraBan ULTRA 28) lên chỗ thâm khi đi ra nắng, vết thâm sẽ giảm từ từ.

- Thông thường chỉ cần giữ sạch da và bôi thuốc PanOxyl là tạm đủ. Sau một tháng nếu thấy bệnh không thuyên giảm, đó có lẽ không phải là mụn trứng cá thông thường, nên đến Bác sĩ Da Liễu để được định bệnh. Các thuốc nói trên đều có bán tại các nhà thuốc Tây gần bệnh viện Da Liễu.

djghjdgh
djghjdgh
Trả lời 12 năm trước

Đây là giải đáp đã được bình chọn là hay nhất:

1. Ăn nhiều các loại trái cây, rau củ, uống nhiều nước.

2. Rửa mặt khoảng 3 đến 4 lần 1 ngày để cho lỗ chân lông trên mặt được thoáng và sạch bụi bẩn.

3. Không sử dụng nhiều loại mỹ phẩm nên để mặt tự nhiên là tốt nhất, sử dụng mỹ phẩm làm lỗ chân lông bị bít lại không tốt cho sự bài tiết của da.

4. Sử dụng các loại kem trị mụn có uy tín & hợp với làn da mình, nhưng tốt nhất là nên dùng nghệ tươi

5. Đắp mặt nạ trái cây như : dưa leo, chanh, dâu....mỗi tối trước khi đi ngủ.

Lai Hoang Doanh
Lai Hoang Doanh
Trả lời 12 năm trước

Mụn trứng cá (acne) (MTC) là một rối loạn thường gặp của da đặc trưng bởi các lỗ chân lông bị tắc nghẽn và viêm tấy. Bệnh thường gặp ở tuổi vị thành niên. Có đến hơn 80% bạn trẻ từ 12-24 tuổi đã từng bị mụn trứng cá. MTC có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng không phổ biến ở người 20-40. Một số người vẫn còn bị MTC cho đến hơn 40-50 tuổi. Nhiều phụ nữ trưởng thành vẫn bị MTC trong khi mang thai, trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi ngưng thuốc ngừa thai uống do những thay đổi về nội tiết tố.

MTC hình thành khi nang lông trên da bạn bị tắc nghẽn bởi chất nhờn hoặc xác các tế bào da chết. Mỗi nang lông đều có chỗ đổ vào của các tuyến bã nhờn, tiết ra một loại dầu nhờn – gọi là Sebum - giúp bôi trơn lông tóc của bạn. Sebum bình thường chạy theo xung quanh thân lông tóc rồi sau đó đổ ra bề mặt da theo lỗ chân lông. Khi cơ thể bạn tiết ra quá nhiều sebum và các tế bào chết lấp nghẹt lỗ chân lông, cả hai sẽ trộn lẫn với nhau tạo ra một cái nút chặn mềm màu trắng.

Nút chặn này có thể gây tắc nghẽn hoàn toàn lỗ chân lông, làm cho thành nang lông phình to ra tạo nên mụn đầu trắng. Nếu lỗ chân lông vẫn mở và các chất bẩn bám vào làm cho các nút chặn chuyển màu đen, sẽ tạo ra mụn đầu đen. Vùng sưng sẽ nổi lên màu đỏ, chính giữa màu trắng khi nút chặn bị viêm sưng hoặc nhiễm trùng –mụn mủ. Sự viêm tắc lan sâu vào bên trong nang lông hình thành những cục u sưng nổi lên trên bề mặt da gọi là các mụn bọc. Các lỗ chân lông khác trên da bạn – nơi đổ của tuyến mồ hôi ra da - bình thường không bị mụn trứng cá.

MTC hiếm khi nặng, nhưng nó thường gây khó chịu và tạo sẹo trên da. Nếu được điều trị đúng phương pháp, bạn có thể kiểm soát được mụn và trong một chừng mực nào đó cũng có thể hạn chế được sẹo.

Dấu hiệu và triệu chứng

MTC điển hình thường xuất hiện ở mặt, cổ, ngực, lưng, vai, da đầu và có thể ở dưới các dạng sau:

Mụn đầu trắng
Mụn đầu đen
Mụn mủ: nang lông bắt đầu có hiện tượng viêm và nhiễm trùng, nổi gồ lên và đỏ.
Mụn bọc. Những vùng dày nổi cộm dưới da, do sự tích tụ ngày càng nhiều các chất tiết ở nang lông bị tắc nghẽn. Nguyên nhân

Có 3 yếu tố chính góp phần hình thành MTC:

Tăng tiết bã nhờn (Sebum) quá nhiều
Sự tróc bất thường của các tế bào da chết
Sự tích tụ các vi trùng cơ hộiNgười ta chưa biết rõ nguyên nhân tăng tiết bã nhờn tạo MTC, nhưng hàng loạt các yếu tố thuận lợi đã biết như yếu tố hormone, vi trùng, một số loại thuốc, yếu tố di truyền, stress,…

Ngược lại với điều mà nhiều người nghĩ, thực sự thì thực phẩm ảnh hưởng rất ít đến MTC. Cả chocola lẫn các thức ăn béo đều không phải là nguyên nhân cũng như không làm nặng thêm MTC. MTC cũng không phải do tình trạng vệ sinh da kém; đôi khi chà rửa da quá nhiều hoặc bằng một số loại xà phòng, hoặc thoa xức một số loại thuốc có thể làm dị ứng da và thúc đẩy MTC nặng hơn.

Yếu tố nguy cơ

Các thay đổi hormone trong cơ thể có thể gây kích thích hoặc làm cho MTC nặng thêm:

Tuổi dậy thì, cả nam lẫn nữ
Phụ nữ trong khoảng 2-7 ngày trước khi hành kinh
Phụ nữ có thai
Người bị nhiều stress
Người sử dụng một số thuốc, cả cortisoneCác yếu tố nguy cơ khác có thể gặp:

Tiền sử gia đình có người bị MTCĐiều trị

Mục đích là làm tiết bã nhờn, giảm chu kỳ tế bào da, chống nhiễm khuẩn hoặc phối hợp. Hầu hết các liệu trình điều trị MTC đều không thể cho kết quả thấy được ngay sau 6-8 tuần. Các thuốc trị MTC đường uống chống chỉ định cho phụ nữ có thai, nhất là trong những tháng đầu.

Một số phương pháp thường dùng như sau:

Thuốc thoa. Làm khô nhờn ở da, tiêu diệt vi khuẩn và cải thiện sự tróc của các tế bào da chết. Các thuốc bán tự do không cần kê toa tại các nhà thuốc thường nhẹ và chứa các hoạt chất benzoyl peroxide, sulfure, resorcinol hoặc salicylic acid. Các thuốc này hữu ích cho các loại MTC rất nhẹ. Nếu không đáp ứng, bạn cần đến thăm khám ở bác sĩ chuyên khoa da liễu để được điều trị đầy đủ hơn. Tretinoin (Retin-A, Renova) và adapalene (Differin) là các dẫn xuất thường dùng của vitamin A. chúng giúp ngăn chặn sự hình thành nút chặn ở lỗ chân lông. Một số kháng sinh tại chỗ cũng có tác dụng tốt, nhờ ức chế sự phát triển quá mức và tiêu diệt vi khuẩn. Thường thì sự phối hợp của 2 loại thuốc này cho kết quả tối ưu.

Kháng sinh toàn thân dùng dường uống thường được chỉ định cho MTC trung bình và nặng nhằm tiêu diệt vi khuẩn và ức chế hiện tượng viêm. Việc điều trị kháng sinh này thường phải kéo dài nhiều tháng và thường phải phối hợp với các loại kháng sinh tại chỗ.

Isotretinoin. Đối với các mụn bọc sâu, kháng sinh có thể không đủ hiệu quả. Isotretinoin (Accutane) là một thuốc rất hiệu quả giúp làm lành các mụn bọc cũng như các mụn không đáp ứng với các biện pháp điều trị khác. Thuốc này thường được dùng trong những trường hợp MTC nặng nề nhất. Tuy có tác dụng rất mạnh nhưng việc sử dụng phải hết sức thận trọng dưới sự theo dõi chặt chẽ của các bác sĩ chuyên khoa da liễu vì có thể gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm.

Thuốc ngừa thai uống. Dạng phối hợp giữa norgestimate và ethinyl estradiol (Ortho-Cyclen, Ortho Tri-Cyclen), có khả năng làm giảm MTC ở phụ nữ. Tuy nhiên loại thuốc này có thể gây nhiều tác dụng phụ, cần phải có sự hướng dẫn của bác sĩ khi sử dụng.

Phẫu thuật thẩm mỹ, giúp giảm bớt các vết sẹo do MTC để lại. Quá trình thường gồm cắt lọc, bóc bỏ các vùng da bị thương tổn bằng hóa chất hoặc bằng cách đông lạnh chúng, sau đó phục hồi tái tạo bề mặt bằng kỹ thuật dermabrasion hoặc laser. Dermabrasion là kỹ thuật chỉnh hình da dùng cho những trường hợp sẹo nặng hơn, bằng cách loại bỏ lớp da ngoải cùng bằng môt bàn chải sắt quay tròn tốc độ nhanh. Kỹ thuật laser dùng các sóng ngắn của ánh sáng cực mạnh để lấy đi lớp ngoài của da. Tuy nhiên phẫu thuật thẩm mỹ gặp trở ngại nếu như da bạn có xu hướng tạo nhiều mô sẹo, sau phẫu thuật có thể làm da bạn tạo sẹo xấu hơn.

Tự chăm sóc

Hầu hết MTC có thể tránh được hoặc kiểm soát được nhờ vào việc quan tâm chăm sóc da đúng mức chỉ với những kỹ thuật cơ bản sau:

Rửa sạch những vùng da tổn thương hoặc có bất thường bằng những dụng cụ hay chất tẩy rửa nhẹ. Không nên dùng các loại sản phẩm như bàn chải mặt, chất làm se da hoặc mặt nạ vì chúng có thể hây dị ứng da và làm MTC nặng thêm lên. Việc chà rửa da quá mức cũng có thể kích thích gây phản ứng da.
Cố thử với các dạng dược mỹ phẩm nhẹ giúp giảm nhờn và cải thiện sự bong tróc của tế bào da chết.
Tránh không để bị dị ứng. Cẩn thận khi dùng các thuốc bôi, ngay cả các thuối bôi chứa corticoid. Tránh ánh nắng mặt trời, giảm stress,…
Đề phòng với những gì tiếp xúc với da mặt. Nên giữ râu sạch hoặc cạo râu, khi nghỉ nghơi không nên dùng tay hay các đồ vật khác (như gối,mền,…) che trên mặt. Quần áo hoặc mũ quá chật cũng có thể là vấn đề, nhất là khi bạn đang ra mồ hôi. Mồ hôi, cáu bẩn trên da và chất nhờn đều góp phần tạo nên MTC.
Không nên lở, nặn mụn, vì có thể gây nhiễm trùng và làm sẹo xấu. Hầu hết các MTC đều có thể được làm sạch mà không cần đến các biện pháp can thiệp kiểu này. Nếu cần điều trị xâm nhập như vậy, tốt nhất nên có sự hướng dẫn của bác sĩ.

CHI LAM
CHI LAM
Trả lời 12 năm trước

moi my pham chi co tac dong ben ngoai da,doi khi bat buoc ban phai su dung suot,neu ngung ban se bi noi mun tro lai.ban nen chu y trong co the minh nhieu hon,vi du nhu la kinh nguyet,chat nhon da mat,giac ngu,an uong,ve sinh ca nhan,moi truong.

vao nhung ngay sau khi trung rung va truoc ngay kinh,da ban rat la nhon.ban nen luu y da wa nhon ma di rua mat.nhat thiet ko dc rua wa nhiu khien da kho lai kich thich tuyen nhon them.ben canh do ban nen uong nuoc nhiu de mau loc cac chat ban di.neu thieu nuoc,da ban se thai chat nhon thay vi mo hoi.

ko nen su dung my pham loai kem ,bot se lam tat nghen lo chan long.tot nhat la ko nen su dung my pham.ban co the su dung benzoyl 10% de tri mun.ban phai kien nhan voi thuoc vi ko co thuoc tien tren doi,neu thuoc wa manh se lam ton thuong da ban hon.ban phai kien tri voi thuoc tu3-7 ngay doi voi 1 ten mun.ko nen xut thuoc khi ra duong se gay tham nang(tat ca cac my pham deu nhu vay).

da nhon wa nhiu ,ban co the uong tra de hut dau mo trong nguoi ban.sang som nen uong 1 ly nuoc co vat mot vai giot chanh cang tot.

neu co tien thi uong them vitamin E va A ,an nhiu rau cai co mau dam.

ko nen an uong dau mo ,ngot,beo,man,va banh mi(chat bot mi hut nuoc trong co the ban).

kinh nguyet ko deu do,ban nen tap the duc moi ngay it nhat 15' de mau tuan hoanh dieu chinh lai co che sinh hoat cua co the.

ban ko nen thuc khuya .con buon ngu khien da bi lao hoa.giac ngu giup tai tao da.ngu cang sau cang tot nhung dung ngu nhiu vi se anh huong den chat luong giac ngu.

hay cot toc gon gang de da thoang va tho.hay vui ve len vi tren the gioi nay khong phai chi co minh la ke duy nhat bi mun,seo mun.

becuoi
becuoi
Trả lời 11 năm trước

Câu hỏi này mình cũng từng đau đầu tự hỏi :(

Thùy Minh Nguyễn
Thùy Minh Nguyễn
Trả lời 10 năm trước

Theo kinh nghiệm của bản thân. Khi bị mụn trứng cá không nên sử dụng bất kì loại thuốc tự chế nào mà nên sử dụng thuốc đặc trị mụn trứng cá. Khi nào khỏi mụn lúc đó mới tính đến dưỡng da và các bước chăm sóc khác. Mình trước đây cũng bị mụn nhưng nhờ mình tỉnh táo trong cách dùng thuốc nên mình chữa cũng không khó. Mình chữa thuốc đông y kết hợp uống và bôi của cô người Hải Dương. Khi chữa không được dùng sữa rửa mặt, mĩ phẩm.Các bạn có thể liên hệ để chữa trị. Số điện thoại của cô 0975.546.982