Cách chế biến nước sấu giải khát cho ngày hè?

Bắt đầu vào mùa sấu rồi các mẹ ạ. Nhà em rất thích uống nước sấu ngâm. Hè nào em cũng đặt mua vài bình sấu ngâm ở ngoài chợ về để giải khát. Có điều gần đây nghe thông tin sấu ngâm bằng đường hóa học và hàn the để giòn, ngọt làm em sợ quá nên quyết định tìm học để làm ở nhà.

Các mẹ có cách làm sấu ngâm giòn ngon và không nổi váng chỉ cho em với ạ. Em cảm ơn. 

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Với thời tiết oi bức này, được uống một ly nước sấu cơ thể bạn sẽ tỉnh tảo lên rất nhiều. Sấu ngâm là một trong những loại nước giải khát cực hot trong mùa hè, được rất nhiều người ưa chuộng. Không những thế, nước sấu ngâm còn trở thành một nét văn hóa đặc trưng của người Hà Nội. Dưới đây là cách làm nước sấu sao cho thật ngon, thật giòn, để hoài cả năm không bị nổi váng mà vatgia.com xin gửi đến bạn:

Nguyên liệu:

– 1kg đường ( bạn có thể cho nhiều đường hơn cũng được, tỉ lệ 1 sấu 2 đường nếu thích uống ngọt, sau này pha không phải bỏ thêm đường nữa)

– 1kg sấu

– 1,5l nước đun sôi để nguội

– 1 củ gừng cạo vỏ thái sợi mỏng

Cách làm nước sấu ngâm ngon không bị váng:

– Cạo sạch vỏ sấu, lưu ý chỉ cạo thôi nhé nếu bạn gọt vỏ ngoài sau này ngâm sấu sẽ không được giòn đâu.

– Cạo được quả nào thì thả luôn vào thau nước cho sấu không bị thâm.

– Sau khi cạo sạch hết cả cân sấu các bạn rửa sạch sấu đi rồi lấy một con dao nhọn gọt sấu hình xoắn ốc rồi tiếp tục thả vào thau nước sạch đã chuẩn bị sẵn. Thật ra cách gọt sấu này chủ yếu các cửa hàng bán nước hay dùng thôi, như vậy sấu sẽ nhanh ngấm đường và nhanh được dùng. Còn nếu bạn muốn ngâm lâu cho sấu thật ngấm, có thể không cần gọt sấu hình xoắn ốc nữa, cứ để cả quả sấu khi ăn sẽ giòn hơn.

– Tiếp theo bạn cho tất cả số sấu đã gọt đó vào nước sạch ngâm khoảng 15 phút rồi vớt ra rổ để ráo nước.

– Chuẩn bị một chiếc nồi to để ngâm sấu. Xếp sấu vào nồi, cứ 1 lớp sấu rồi tới 1 lớp đường, nhớ đổ lớp đường kín và dày một chút nhé. Làm lần lượt tới hết thì thôi. Lớp trên cùng phủ đường kín nhé!

– Để nguyên nồi sấu đó khoảng 10 tiếng, đường sẽ tan dần. Bạn kiểm tra sẽ thấy đường tan nhưng chưa tan hết hoàn toàn. Lúc này bạn hãy dùng đũa gắp từng quả sấu cho ra hũ ngâm sấu.

– Phần đường còn lại trong nồi các bạn cho gừng đã chuẩn bị trước vào rồi đun lên. Đun sôi một chút cho đường tan hết rồi để nguội hoàn toàn. Dùng muỗng múc phần siro đường này vào hũ sấu. Để khoảng 2 ngày sau là dùng được rồi. Tuy nhiên các bạn có thể để thời gian lâu hơn để đường ngấm hoàn toàn vào tận sâu bên trong hạt sấu ăn sẽ càng ngon hơn.

– Khi pha nước sấu các bạn có thể hòa thêm nước trắng rồi bỏ đá lạnh vào uống sẽ ngon hơn. Độ ngọt tùy thuộc vào lượng nước bạn hòa thêm nhé! Đây là cách ngâm sấu rất đơn giản, hoàn toàn không dùng tái phèn chua, cực kỳ an toàn.