Cách chế biến món Ngao nướng mỡ hành?

Nguyễn Long Khánh
Nguyễn Long Khánh
Trả lời 15 năm trước
Nguyên liệu: - Ngao: 1 kg, hành khô: 0,1 kg, hành hoa: 0,2 kg, dầu ăn: 0,25 lít. Ngoài ra, bạn cần có: Muối, mì chính, hạt tiêu, rau mùi, ớt quả. Cách làm: - Ngao cạy miệng rửa sạch, hành khô băm nhỏ. Hành hoa 1/2 thái nhỏ, 1/2 để nguyên nhặt sạch. - Cho dầu vào chảo phi thơm hành khô băm nhỏ, sau đó để nguội cho hành thái nhỏ vào trộn đều, để riêng. - Chao dầu hoặc xào chỗ hành còn lại, lót xuống đáy đĩa để bày ngao. - Tẩm muối, tiêu, mì chính, vào ngao rồi đặt lên trên bếp than hoa nướng. Khi ngao bắt đầu tiết nước thì rưới dầu đã trộn hành lên trên, tiếp tục nướng đến chín. - Bày ra đĩa đã lót hành, rau mùi, ăn nóng. Yêu cầu: Ngao chín tới, không khô xác, thơm mùi nướng, nổi vị hành.
Nguyễn Hoài Thành
Nguyễn Hoài Thành
Trả lời 15 năm trước
nhà có internet thì dùng làm jì.Lên google search 1 tí là dc ngay mà.......hi hi nếu mà chưa bít cách search thì nói mình chỉ cho
Nguyễn Hoài Thành
Nguyễn Hoài Thành
Trả lời 15 năm trước
cái avatar của [red]kaka87[/red] nhìn quen quá.... học ĐH Thăng Long àh
Dương
Dương
Trả lời 8 năm trước

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Hàu: 2kg
  • Mỡ phần: 15 gram
  • Hành khô: 3 củ
  • Hành lá
  • Trứng: 3 quả, bơ: 1 hộp
  • Lạc rang giã sơ: 200 gram

Phần thực hiện:

  • Bước 1: Đầu tiên là khâu chọn hàu: mình thường chọn những con hàu miệng hàu đóng kín (là hàu tươi), nếu là những con hàu há miệng thì khi chạm vào hàu phải có 1 phản ứng lanh lẹ là đóng miệng lại ngay là hàu tươi, thêm nữa những con hàu mình tròn thường là những con béo, ngậy hơn những con mình dẹt. Hàu mua về thường chứa rất nhiều phần đất cát ở phần vỏ, để sạch sẽ các mẹ dùng bàn chải cọ sạch phần vỏ và vòi nước phun mạnh để lớp vỏ hàu rũ hết bùn đất. Có 1 cách rất đơn giản là các mẹ chỉ việc cho hàu vào lò vi sóng quay khoảng 1 phút, lúc này hàu đã há miệng rùi, và chúng mình khá dễ dàng để nạy lớp vỏ ngoài ra. Còn cách khác là tự nảy vỏ hảu, dùng dụng cụ nạy tìm điểm tiếp giáp của 2 mảnh đầu nhỏ của con hàu, luồn cây nậy này vào tách nhẹ ra (cách này cần đỏi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn chút nhá). Phần nước hàu tiết ra (nước này rất ngọt), các mẹ trút riêng ra 1 cái bát.

Ảnh minh họa 4 - Tự làm món hàu nướng mỡ hành cực kỳ thơm ngon, bổ dưỡng cả nhà cùng mê !

  • Bước 2: Các nguyên liệu còn lại chúng mình sẽ sơ chế như sau : hành khô bóc vỏ, thái lát, sau đó chiên trên chảo nhìu dầu ăn, đến khi thấy hành vàng ruộm giòn giòn thì vớt ra, có thể thấm qua giấy thấm dầu cho dầu trôi bớt. Trứng: chuẩn bị 3 quả đập ra bát, khuấy thật đều, cho vào đó 1/4 thìa bột canh để có hương vị đậm đà hơn. Hành lá thái nhỏ xíu, mỡ phần các mẹ sẽ đem rán lên và lấy được phần tóp mỡ, phần mỡ chảy ra đem trộn chung với hành lá, mình tạm gọi là "mỡ hành", các mẹ để riêng ra 1 cái bát nhá.
  • Bước 3: Hàu sau khi đã cạy phần vỏ phía trên, các mẹ sơ chế để nướng như sau: cho vào 1 thìa cà phê trứng, 1/2 thìa cà phê hành khô, 1 xíu bơ (mình thường dùng bơ Tường An), 1 thìa cà phê mỡ hành, 1 cái tóp mỡ (nếu thích), 1/2 thìa cà phê lạc giã sơ. Cứ làm lần lượt như thế cho đến khi hết số nguyên liệu và hết số hàu.
  • Bước 4: Công đoạn nướng hàu khá là quan trọng nhé các mẹ. Có rất nhìu cách để nướng: bằng than hoa, lò nướng và thậm chí là lò vi sóng. Tất nhiên nướng bằng than hoa vẫn là ngon và thơm nhất, không cách nào sánh được, nếu nướng bằng lò nướng hay lò vi sóng thì sẽ "nhàn" hơn nhìu và rút ngắn được thời gian, thậm chí là bọc giấy bạc và nướng trên than hoa cũng ok nhé. Theo mình ước lượng thì nướng bằng lò thì khoảng 10 phút, quay lò vi sóng khoảng 4-5 phút, nướng bằng than hoa đến khi nào thấy mỡ sôi xèo xèo, thịt hàu săn lại là chín rùi đấy (tất nhiên tùy thuộc vào kích cỡ của hàu mà ước lượng cho hợp lý nhá các mẹ). Nếu nướng nhìu hàu, có thể chúng mình sẽ phải nướng nhìu mẻ ý, mình thấy là mẻ về sau sẽ càng ngon hơn vì có nhìu kinh nghiệm hơn.

Món hàu nướng mỡ hành của chúng mình đã hoàn thành rùi đây, hương thơm ngất ngây các mẹ ạ, khi măm thử thấy vị ngọt của hàu quyện cùng hương thơm của các nguyên liệu, hành và bơ béo ngậy nữa ý, cực kỳ ngon, với món ăn này mình thường không phải chấm gì ấy vì bình thường thấy hàu đã măn mặn rùi, có chấm thì chấm thêm chút tương ớt thôi. À, suýt thì quên, phần nước hàu chắt ra ở bước 1 chúng mình có thể kết hợp nấu thêm món cháo hàu rất thơm ngon và bổ dưỡng đấy nhé. Chúc cả nhà ngon miệngẢnh minh họa 5 - Tự làm món hàu nướng mỡ hành cực kỳ thơm ngon, bổ dưỡng cả nhà cùng mê !

Sưu tầm: Tự làm món hàu nướng mỡ hành cực kỳ thơm ngon, bổ dưỡng cả nhà cùng mê !