Cách làm bánh trôi, bánh chay?

Xin mọi người chỉ giúp mình cách làm với!
Nguyễn Long Khánh
Nguyễn Long Khánh
Trả lời 15 năm trước
Làm bột vỏ bánh Gạo nếp lẫn gạo tẻ thường theo tỷ lệ nếp:tẻ là 9:1 hoặc 8:2, vo sạch, ngâm mềm, vo sơ lại cho sạch rồi đem xay nhuyễn trong cối xay có cho nước vào từ từ, trút bột nước vào túi vải treo lên cho ráo nước, nhào lại bột cho thật dẻo, mịn. [b] Làm bánh trôi[/b] Vỏ bánh: bột vỏ bánh viên thành những viên nhỏ đều nhau, đường kính khoảng 2cm. Nhân bánh: Đường phên (đường mật mía) xắt thành những viên vuông nhỏ hoặc đường phèn cũng chọn những viên nhỏ. Trang trí: dừa nạo, vừng xát vỏ rang vàng. Cho nhân vào giữa viên bột và để vào lòng bàn tay trái, dùng hai bàn tay vê tròn cho kín. Đun nước sôi, thả nhẹ nhàng từng viên bánh vào luộc và đun nhỏ lửa, khi nào bánh nổi lên là chín, vớt ra, thả vào chậu nước lạnh cho săn mình và đỡ bị dính, cho bánh vào đĩa, gạn khô nước. Rắc vừng (rang vàng, xát bỏ vỏ) lên trên bánh hoặc dùng một cái thìa chấm mặt đáy thìa vào vừng và chấm lên từng cái bánh cho đẹp. Có thể rắc nước hoa bưởi và một ít sợi dừa nạo lên trên cho thơm, ăn nguội. Với bánh trôi mặn thì nhân bánh làm bằng bột đậu xanh, thêm ít gia vị mặn. Bánh trôi mặn thông thường có trong món chè thập cẩm. [b]Làm bánh chay[/b] Vỏ bánh: giống vỏ bánh trôi, nhưng bột được nặn từng viên to hơn một chút, đường kính khoảng 3 đến 3,5cm. Nhân bánh: Đậu xanh ngâm mềm, đãi sạch vỏ, hấp hoặc đồ chín, xúc ra đem giã nhuyễn, chừa lại một ít chưa giã để trang trí. Xào phần đậu xanh đã giã với đường, vê lại bằng cỡ nhỏ hơn viên bánh trôi kể trên một chút. Nước đường: Quấy bột sắn dây hoặc bột đao với nước pha đường, kèm một chút nước gừng, đun nhỏ lửa, đảo đều tay cho bột hơi sánh lại và không bị cháy khét ở đáy nồi. Nguyên liệu trang trí: tương tự như bánh trôi, có thể kèm chút đậu xanh đã hấp chín nhưng chưa giã. Nặn bột mỏng đều ra rồi cho nhân vào giữa, vê tròn lại cho kín nhân rồi ấn bánh hơi dẹt một chút (có một số địa phương không ấn dẹt bánh ra từ trước, mà đợi khi bánh chín vớt ra sẽ cho vào từng bát, dùng thìa ấn hơi dẹt bánh). Luộc bánh trong nước sôi già, khi bánh nổi lên là đã chín. Cho bánh ra bát, múc nước đường đổ ngập bánh, rắc vừng (rang vàng, xát bỏ vỏ) hoặc rắc chút đậu xanh hấp chín lên trên, có thể thêm một ít sợi dừa nạo và nước hoa bưởi cho thơm.
rtỵky
rtỵky
Trả lời 12 năm trước

Thường thì người ta vẫn pha thêm chút gạo tẻ vào để bánh không bị dính quá, khi nặn và luộc sẽ dế dàng hơn.
Nhà em làm bánh trôi thì thế này:

- gạo ngâm 3-4 tiếng, đổ ráo, xóc muối rồi mang đi xay, họ sẽ ép bột cho mình luôn.
- nên ép thật ráo, nhiều quá có thể để lên ngăn đá tủ lạnh dùng dần
- đường nên chọn đường phên (đừng chọn đường gì màu trắng ấy, ăn chán lắm vì đường không chảy ra..)
- mọt ít vừng rang, một ít dừa nạo để trang trí.
Đun 1 nồi nước sôi (nên cho nhiều nước một chút), bên cạnh là một xoong nước đun sôi để nguội.
em hay đun lửa vừa, không đạy vung, thường bánh nổi lên là chín nhưng đường bên trong chưa tan, thế nên em chờ cho nổi lên lần nữa thì vớt
bỏ sang xoong nước nguội, mục đích là để khi cho vào đĩa bánh ko bị dính vào nhau.
sau đó cho bánh ra đĩa, rắc vừng và dừa nạo lên trên (hoặc lấy đầu đũa chấm vào vừng rồi cho lên từng viên bánh, trông đẹp hơn.
Để nguội và thưởng thức thôi

Anh Nguyen
Anh Nguyen
Trả lời 12 năm trước
banh troi

Nhìn đĩa bánh trôi truyền thống thật ngon quá phải k cả nhà :D

Mồng 3/3 năm nào mẹ cũng xay bột làm bánh trôi, bánh chay và bánh rán nhân thịt. Có mỗi năm ngoái được về nhà làm bánh cùng mẹ, còn mọi năm thì đều xa nhà. Giờ nghĩ thèm thèm bánh trôi kinh khủng. Còn nhớ hồi bé làm bánh trôi tòan bị mẹ chê là to quá (chắc vì bé nên tham cho nhiều bột làm “cục” bánh trôi cứ to đùng ngã ngửa : )) )… Nhưng lúc nào mẹ cũng cho làm vì biết trẻ con thích nghịch mà. Hôm vừa rồi mấy người bạn tới nhà làm bánh trôi cùng thấy vui vui lắm ý. Có lẽ bánh trôi là loại bánh vừa dễ làm, dễ ăn mà lại dễ … vui ^^ Ai cũng có thể tham gia và đấy là điều quan trọng hơn cả phải k cả nhà ^^ Tất cả ngồi quây quần và cùng làm bánh thật thích và vui♥

1. Nguyên liệu

  • Bột nếp (Glutinous rice powder): loại bột này rất dễ kiếm ở các siêu thị.
  • Đường đỏ viên (Brown sugar cube) (nếu k có loại viên có thể mua loại thanh nhỏ về tự cắt ra thành viên theo ý mình ^^ Bên này tớ kiếm k ra nên cũng làm thế đấy :D )
  • Vừng rang (sesame)

2. Cách làm:

  • Đọc nguyên liệu thì đủ thấy là bánh làm rất đơn giản rồi :D… Đầu tiên là nhào bột. Mình dùng cốc đong gạo thì khoảng 2 cốc bột được 1 đĩa bánh to. Các bạn có thể dựa vào đó làm liều lượng mình muốn nhé ^^. Sau đó cho nước vào nhào bột cho đều (Tỉ lệ là 2 bột 1 nước). Các bạn có thể cho thêm bột nếu bột nhão quá hoặc cho thêm nước nếu bột khô quá. Nhào bột đều và mềm, k dính tay là được. Nhào bột xong để bột nghỉ tầm 15′.
nguyen lieu

Nguyên liệu làm bánh trôi rất đơn giản ^^

  • Bánh này vừa nặn vừa luộc luôn nên trước khi nặn bánh các bạn chuẩn bị một nồi nước nhỏ đun sôi, giữ trên bếp lúc nào cũng sôi (mình dùng nồi cơm điện cũng rất tiện đấy :D).
  • Chuẩn bị 1 bát nước đun sôi để nguội để bánh chín thì vớt ra bát.
  • Nặn bánh thì vo viên bột nhỏ nhỏ sau đó dùng tay làm bẹp ra, cho viên đường vào giữa và nặn tròn lại, thả ngay vào nồi nước sôi.
cách nặn bánh trôi

Nhìn mọi người say sưa làm vui k ^^ Thích nhất những lúc như thế này :D Công việc trở nên fun hơn nhìu :)

  • Đúng như bài thơ nói, cứ bảy nổi với ba chìm là bánh chín, khi chín bánh sẽ có màu trong đục. Vớt bánh vào bát nước nguội một lúc rồi vớt bánh cho vào đĩa. Để đầy đĩa lên thì rắc vừng lên, chờ nguội là xong rồi đấy cả nhà ạ :D
cách luộc bánh trôi

Luộc bánh thôi nào ^^

Cách làm bánh cực đơn giản và quan trọng là rất vui. Hôm nọ, bọn mình cùng làm và cùng sáng tao ra rất nhiều loại bánh trôi hiện đại với đủ các hình ^^… Mọi người thử xem nhé :X…

Model banh troi

Can you believe these are all "banh troi" ^^

Nguồn CandyCanCook :http://candycancook.com/2010/09/cach-lam-banh-troi-nuoc/