Cách làm lẩu mắm miền Tây?

Chẳng là ông xã em là người miền Tây các mẹ ạ. Ra Hà Nội sinh sống bao năm nay nên rất nhớ các món ăn miền Tây. Em muốn trổ tài làm 1 số món để ông xã thưởng thức.

Các mẹ có bí quyết gì để làm lẩu mắm miền Tây ngon đúng chuẩn không ạ? Các mẹ hướng dẫn giúp em với. Em cảm ơn ạ.

Đỗ Ngọc Diệp
Đỗ Ngọc Diệp
Trả lời 7 năm trước

Cách nấu lẩu mắm là món ăn dân dã được rất mọi người ưa thích nhưng nghĩ vì cách làm rất khó. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn nấu lẩu mắm ngon và đơn giản nhất tại nhà.

Nguyên liệu nấu lẩu mắm

1kg bún
200g mắm cá linh
100g mắm cá sặc
200g phi lê cá lóc
200g mực ống
200g tôm tươi
400g xương heo
200g thịt heo quay
Các loại rau sống như: rau rút, rau đắng, đọt rau muống, bông súng...
Gia vị: 1 trái cà tím, 1 cây sả, 50g sả băm, 60g bột nêm, 60g đường, dầu ăn.

Cách nấu lẩu mắm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

-Mực: Để khử mùi tanh mực, các bạn cho một nhúm chè khô vào nước lạnh, không cần quá nhiều nước vì mực sẽ tiết ra. Đun sôi đều, cánh chè nở ra, bạn thả mực tươi vào luộc nhanh, sôi lại là được.
Ngoài ra, để hết mùi tanh, có thể ướp mực với vài giọt dầu mè. Bạn rửa mực bằng cách ướp đường, để một thời gian khoảng 3-5 phút. Sau đó rửa lại thật kỹ bằng nước sạch mực sẽ không còn mùi tanh nữa, bạn có thể cho thêm chút rượu. Mùi rượu sẽ khử hết mùi tanh của mực, khiến món ăn thơm ngon hơn.

Hình ảnh Cách nấu lẩu mắm thơm ngon đúng vị miền Tây Nam Bộ số 1
Cách khử tanh mực


-Tôm: tôm nếu không được làm sạch, lấy hết phần gân lưng (chỉ đen) và chất thải của tôm trên đầu thì tôm không phải tanh mà là khai Vì thế, bạn lưu ý, tôm sau khi cắt bỏ râu, đuôi, rửa sạch, bạn cũng có thể ngâm tôm trong nước có pha muối, đường và chút rượu trắng, tôm sẽ bớt tanh. Rồi vớt ra để ráo nước. Làm như thế, khi chế biến thành món ăn, tôm sẽ dai giòn và mất mùi tanh

Hình ảnh Cách nấu lẩu mắm thơm ngon đúng vị miền Tây Nam Bộ số 2
Cách khử tanh cho tôm


-Cá biển: chỉ có thể làm giảm mùi tanh chứ không làm hết hẳn mùi tanh đặc trưng được, do đó, khi làm cá, bạn phải lấy hết máu trong lòng cá, nhất là phần máu đọng ở xương sống cá vì nếu không lấy hết thì cá sẽ rất tanh. Bỏ mang cá, cắt vây, làm thật sạch cả màng đen trong bụng.Nên rửa cá kỹ vài ba lần, nếu là cá có mùi tanh nhiều có thể ngâm cá trong nước vo gạo hoặc nước muối 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch, để ráo trước khi nấu.
Cắt nhỏ, rửa sạch các loại rau sống ăn kèm.

Hình ảnh Cách nấu lẩu mắm thơm ngon đúng vị miền Tây Nam Bộ số 3
Rửa sạch các loại rau

Bước 2: Chế biến lẩu

1/ Cà tím rửa sạch, cắt khoanh tròn vừa ăn. Sau đó, bạn cho dầu ăn vào chảo, phi thơm sả băm, khi sả tỏa mùi thơm, thả cà tím vào đảo đều khoảng 3 phút rồi tắt bếp.

Hình ảnh Cách nấu lẩu mắm thơm ngon đúng vị miền Tây Nam Bộ số 4
Xào cà tím lên


2/ Cho mắm cá linh và cá sặc cùng 400ml nước vào, mở lửa vừa nấu sôi. Nấu khoảng 10 phút để cá mềm, dẻo thì tắt bếp.

Hình ảnh Cách nấu lẩu mắm thơm ngon đúng vị miền Tây Nam Bộ số 5
Đun sôi cá linh và cá sặc


3/ Sau đó lọc toàn bộ nước và cá qua một cái rây, lấy toàn bộ phần nước, loại bỏ cá.

Hình ảnh Cách nấu lẩu mắm thơm ngon đúng vị miền Tây Nam Bộ số 6
Lọc mắm qua rây

4/ Xương heo chặt miếng. Sau đó rửa sạch rồi cho lên bếp đun sôi để xương ra hết cặn bẩn. Đổ xương ra rồi rửa sạch, tiếp tục cho thêm 2 lít nước sạch vào, mở lửa nhỏ, tiếp tục hầm xương trong 20 phút.

Hình ảnh Cách nấu lẩu mắm thơm ngon đúng vị miền Tây Nam Bộ số 7
Cho xương vào nồi hầm


5/ Đập dập cây sả. Cho hỗn hợp nước mắm, sả cây, cà tím sả băm cùng 60g bột nêm và 60g đường vào nồi nước dùng, nấu thêm 10 phút nữa thì tắt bếp.

Hình ảnh Cách nấu lẩu mắm thơm ngon đúng vị miền Tây Nam Bộ số 8
xếp các nguyên liệu ra

Bước 3: Cách ăn lẩu mắm

Cho các loại hải sản vào trong nồi lẩu. Trong khi đợi hải sản chín thò cho các loại rau vào vì rau dễ chín hơn các loại hải sản. Khi ăn thi dùng kèm với bún sẽ ngon hơn.

Chúc các bạn thành công!

Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

Lẩu mắm miền Tây Nam Bộ là món ăn đặc trưng vùng miền thơm ngon tròn vị. Nếu ai đã một được thưởng thức, chắc chắn sẽ không dễ gì quên cái hương vị đậm đà của mắm, vị ngọt tự nhiên của cá linh và thơm ngon của các loại rau quả.

Cách nấu lẩu mắm cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

400g xương heo
200g mắm cá linh
100g mắm cá sặc
200g tôm tươi
200g mực ống
500g cá lóc
200g thịt heo quay
1 trái cà tím; 1 cây sả; 50g sả băm; 60g bột nêm; 60g đường; dầu ăn.
Các loại rau ăn kèm: rau nhút, rau đắng, rau muống, cọng súng.
1 kg bún

cách nấu lẩu mắm

Cách nấu lẩu mắm ngon, bạn cần chuyển bị những nguyên liệu sau

Xương heo bạn chặt miếng vừa, rửa sạch rồi cho vào nồi nước hầm khoảng 20 phút. Trước khi hầm, bạn nên chần qua xương để lọc bớt các chất bẩn và bọt bám trên xương.

hầm xương

Bạn hầm xương trong thời gian 20 phút, nhớ vặn lửa nhỏ vừa để tránh nước bị xôi trào ra ngoài

Cà tím rửa sạch, cắt khoanh tròn hoặc miếng dài vừa ăn. Sau đó, bạn cho dầu ăn vào chảo, phi thơm sả băm, khi sả tỏa mùi thơm, thả cà tím vào đảo đều khoảng 3 phút rồi tắt bếp.

cà tím

Cà tím bạn có thể cắt khoanh tròn hoặc cắt khúc tùy ý

Cho mắm cá linh và cá sặc cùng 400ml nước vào nồi, mở lửa vừa. Nấu khoảng 10 phút để cá mềm, dẻo thì tắt bếp. Lọc toàn bộ nước và cá qua một cái rây, lấy toàn bộ phần nước, loại bỏ cá. Để có cách nấu lẩu mắm thơm ngon đúng điệu thì đây là nguyên liệu quyết định 50% thành công cho món ăn. Vì vậy, bạn nên chọn mua mắm cá linh, cá sọc ở những địa chỉ uy tín và chất lượng.

lọc mắm cá linh

Bạn nên lọc mắm cá khoảng 3 lần để lấy hết nước cốt, cũng như loại bỏ được phần xương còn sót lại

Sau khi xương hầm đủ mềm, tiếp tục đập dập cây sả. Cho hỗn hợp nước mắm, sả cây, cà tím sả băm cùng 60g bột nêm và 60g đường vào nồi nước dùng, nấu thêm 10 phút nữa thì tắt bếp.

đổ cà tím vào nồi

Đổ cà tím, sả, bột nêm vào nồi tiếp tục đun khoảng 10 phút
  • Trong thời gian chờ nước dùng sôi. Bạn đem các loại nguyên liệu còn lại ra sơ chế. Cá lóc đánh vẩy, rửa sạch, cắt khúc vừa ăn.

    Tôm cắt râu, rửa sạch, để nguyên vỏ.

    Mực ống rửa sạch, kéo nhẹ phần xương ống màu trắng ra khỏi thân mực. Dùng kéo cắt bỏ phần vòi mực ở gần mắt (vì đây là phần không ăn được). Sau khi đã làm sạch, bạn cắt mực thành từng khoanh tròn rồi xếp vào đĩa cùng các nguyên liệu còn lại cá lóc, tôm, mực còn lại ra sơ chế.

    Các loại rau ăn kèm bạn nên ngâm qua nước muối khoảng 5 phút để loại bỏ được các chất độc hại bám trong rau.

    rau ăn lẩu

    Trong khi chờ nước sôi, bạn sơ chế qua các nguyên liệu ăn kèm lẩu


Thành phẩm

Bước cuối cùng, bạn bắc nước lẩu lên bếp ga mini, lần lượt cho nguyên liệu vào nước lẩu vào, cho lửa ở mức to nhất để nhiệt độ chần chín các nguyên liệu. Với lẩu mắm cá linh, ăn kèm với bún trắng là sự kết hợp hoàn hảo nhất.

Cách nấu lẩu mắm thật ra không hề khó như bạn tưởng tượng đúng không nào. Lẩu mắm là tổng hòa của các đặc sản sông của đồng bào mền Tây Nam Bộ. Theo thời gian, nó đã được du nhập đến nhiều vùng miền và trở thành món khoái khẩu với rất nhiều người. Các loại rau của lẩu mắm cũng vô cùng phong phú và dễ kiếm. Bởi vậy mới nói, món ăn này cũng ngon và dân dã như chính những con người miền sông nước nơi đây: giản đơn nhưng đậm đà, hấp dẫn đến lạ kỳ.

lẩu mắm thơm ngon

Cách nấu lẩu mắm ngon cũng khá đơn giản đúng không các bạn? Vừa ngon vừa đậm đà nhé!