Cách chế biến cùi bưởi để nấu chè bưởi ngon?

Chả là hôm qua em lon ton nấu chè bưởi. Kết quả là hỏng toét,bỏ nguyên nồi chè,mặc dù em đã làm theo đúng công thức các chị trên đây chỉ,canh đám cùi bưởi sít sao,cũng bóp muối cũng phèn chua cũng nước vôi trong cũng sóc đường :Silly:thế mà ăn vẫn đắng,chả khác gì cùi bưởi sống.Nhà em còn quả bưởi chưa xử, mẹ nào chỉ em cách nấu sao cho cái cùi bưởi nó ăn được với:RaisedEye em đang bị chồng em cười thối mũi ,nhay đi nhay lại cái sự thất bại của em ngày hqua,đến là tức

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 9 năm trước

Mình đã chế biến món chè bưởi vài lần, và món chè bưởi rất đạt yêu cầu. Do vậy mình chia sẻ với các bạn 1 chút kinh nghiệm:
- Muốn cùi bưởi không bị đắng, các bạn nên chọn loại bòng, bưởi ta nhé, loại bưởi da xanh và năm roi cùi ngâm không hết đắng được các bạn ạh!
- Để chế biến thành công món chè bưởi nghĩa là bạn phải chế biến thành công cùi bưởi. Cùi bưởi đạt yêu cầu khi có vị ngọt mát, không đắng, cùi bưởi giòn, có màu trong suốt. Và để chế biến được cùi bưởi đạt yêu cầu như vậy, các bạn cần chú ý:
Cùi bưởi ngâm trong nước vôi trong hoặc nước muối mặn 1 đêm (khoảng 8 tiếng), trong quá trình ngâm, các bạn nên bóp cùi bưởi vài lần để cùi bưởi không bị đắng. Sau đó rửa sạch bằng nước, để cùi bưởi hết vị đắng hoàn toàn. Khi rửa đến nước cuối cùng, các bạn nên bóp cùi bưởi nhẹ nhàng để cùi bưởi vẫn tích 1 lượng nước nhất định.

- Nấu cùi bưởi: Đặt 1 nồi lên bếp, cho cùi bưởi vào sau đó bật bếp lên đun khoảng 3', cho đường vào cùi bưởi (tùy theo sở thích của từng người mà cho nhiều hay ít đường). Sau đó tắt bếp, bắc nồi xuống, cho bột năng vào cùi bưởi vẫn còn nóng. lấy đũa đảo đều để các miếng cùi bưởi tơi ra, không dính vào nhau. Sau đó các bạn đặt 1 nồi nước lên bếp đun sôi, thả cùi bưởi đã trộn bộp năng vào đun, khi cùi bưởi nổi lên trên mặt nước thì vớt cùi bưởi ra, cho vào bát nước đá (chú ý là phải cho vào nước đá thì cùi bưởi mới giòn được nhé). Sau đó các bạn cho bát nước có cùi bưởi đã nấu vào trong ngăn đá của tủ lạnh khoảng 5 - 10'.
Hết quy trình chế biến cùi bưởi!
Chúc các bạn chế biến được món chè bưởi đúng theo mong muốn và được cả nhà ủng hộ, hjhj!

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 9 năm trước

Vật liệu:
- vỏ 1 trái bưởi nhỏ (100gr)
- 300 gr bột năng
- 100 gr đậu phộng rang
- 100 gr muối bọt
- 1 muỗng cafe phèn chua
- nước vôi lóng trong (loại vôi ăn trầu)
- 600 gr đường trắng
- 300 gr đậu xanh vàng
- nước cốt dừa
- nước hoa bưởi

Cách làm:

1)Chuẩn bị:
- Đậu xanh (không vỏ) đem nấu vừa mềm, chắt nước thật ráo, cho ra mâm.

- Đậu phộng rang vàng, giã nhỏ

- Vỏ bưởi gọt bỏ phần xanh, phần trắng xắt lát mỏng độ 3 ly, dài độ 2 cm.
- Vỏ bưởi phần trắng + 100 gr muối + chút nước lạnh : nhồi bóp nhiều lần cho ra hết chất đắng, xả nước lạnh nhiều lần.
- Vỏ bưởi + 1 muỗng phèn chua bóp nhiều lần (lại bóp ) sau đó xả nước lạnh cho trắng.
- Ngâm vỏ bưởi trong nước vôi độ 1 ngày cho dòn, xả nước lạnh cho hết vôi.
- Nước lạnh cho vào nồi nấu sôi, cho vỏ bưởi vào luộc mềm khi cắn vỏ bưởi không đứt là ok, xả lại nước lạnh, vắt thật ráo.
- Vỏ bưởi + 200 gr đường + 1 chút nước lạnh, trộn thật đều, đem phơi nắng cho dòn và ngọt (nhớ trở đều).
- Trải vỏ bưởi ra mâm, rây bột áo vào (bột năng) bột dính vào là được, bột ít vỏ bưởi không dòn, nhiều quá vỏ bưởi không ngon.

-Nước cốt dừa: 1 phần nước cốt dừa thì 2 phần nước lạnh. Cho nước lạnh vào nồi, đường nêm ngọt, tí xíu muối, bột năng rồi nấu trên lửa nhỏ cho nước đặc sệt lại, nhớ quậy đều (giao cho ông táo khét nồi ráng chịu), xong đổ nước cốt dừa vào, quậy cho hòa tan, nhắc xuống để nguội.

2)Chế biến:
- Cho 1,5 L nước lạnh + 400 gr đường + tí muối nấu sôi, bỏ vỏ bưởi vào, đảo đều nhé, vỏ bưởi trong thì rây bột năng vào, xem nước hơi sền sệt là ok, cho đậu xanh nguyên hột đã hấp chín vào, nhắc xuống cho nước hoa bưởi vào
- Khi dùng cho ra chén, múc nước cốt dừa đã chế biến vào, rắc đậu phộng rang vào, xực, ây da ngon
- Chè bưởi dùng lạnh nhe.