Cách làm món thịt bò khô cho chồng nhậu?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 9 năm trước

Nguyên liệu:
- Thịt bò: 1 kg (phần mông)
- 3 hoặc 4 củ sả, 5 quả ớt tươi, ¼ quả ớt chuông đỏ thái lát rồi cho vào máy xay nhỏ, riêng ớt chuông xay hơi nhuyễn một chút. Nếu bạn muốn ăn cay hơn thì xay thêm ớt, không nên dùng ớt bột vì không đảm bảo vệ sinh
- 2 củ tỏi, 1 nhánh gừng đập dập băm thật nhuyễn, hạt tiêu bột
- 1 gói ngũ vị hương, 1 gói húng lìu, 2 thìa to ớt bột HQ loại dùng làm kim chi, có thể mua ở các siêu thị Hàn Quốc
- 1 thìa muối hạt, 1 thìa đường hoa mai, 1 thìa dầu oliu hoặc dầu ăn thông thường, 2thìa mật ong, 2 thìa rượu vang đỏ (hoặc 1 thìa rượu trắng), 4 thìa dầu hào, nước hàng.
Tất cả những nguyên liệu trên chỉ mang tính chất tương đối, các bạn có thể điều chỉnh theo sở thích và khẩu vị nhé! Lúc xào thịt bò có thể nếm và điều chỉnh lại độ cay, mặn, ngọt)
(Cách thắng nước hàng: Cho 3 thìa đường cùng một ít nước lã vào chảo đun lừa vừa phải cho đến khi đường chuyển sang màu cánh gián, cho thêm nước lã vào đun sôi cho nước và đường hòa lẫn vào nhau. Có thể làm nhiều một lần cho vào lọ dùng dần)

Chế biến:
- Thịt bò mua sáng sớm để có thịt tươi ngon, rửa qua một lần nước muối loãng, để thật ráo rồi lấy khăn hoặc giấy ăn thấm cho thật khô xong dùng dao sắc thái lát mỏng chừng 1/3cm theo chiều dài của thớ thịt. Cho thịt vào ướp cùng với tất cả những nguyên liệu đã nêu ở trên, cho vào hộp đậy nắp hoặc dùng màng bọc thực phẩm bọc kín để trong ngăn mát tủ lạnh ít nhất 10 tiếng, trong quá trình ướp thỉnh thoảng đảo cho gia vị ngấm đều hơn.
- Lấy thịt ra cho vào chảo đế dày sâu lòng xào nhỏ lửa, nêm lại gia vị cho vừa theo khẩu vị (dùng kéo cắt một miếng nhỏ để nếm thử), thêm ớt tươi xay nhỏ nếu độ cay chưa đạt, thêm ớt bột HQ để có màu đẹp như mong muốn và tiếp tục xào cho đến khi cạn nước thì tắt bếp để nghỉ khoảng 30 phút cho gia vị ngấm hơn. Bước này không cần thiết nếu bạn không có nhiều thời gian.
- Bật bếp đun cho thịt nóng vừa phải và mềm trở lại, nhanh tay xếp thịt dàn mỏng vào túi nilon đựng thực phẩm, một tay túm miệng túi một tay dùng chày hoặc mặt phẳng của cây đập tỏi dần mạnh tay cho thịt dãn mỏng và mềm hơn. Hoặc bạn có thể cho từng miếng vào cối để giã. Cho tất cả thịt sau khi đã dần mỏng vào chảo, đảo đều cho lượng sốt còn lại trong chảo bám đều và ngấm vào thịt. Nếu không để thịt nghỉ sau khi xào thì đợi thịt nguội bớt mới làm công đoạn dần thịt cho mềm.
- Xếp thịt vào khay nướng có đặt giá Inox hở rãnh, sấy ở nhiệt độ ban đầu 150, chế độ nướng cả trên và dưới, vừa nướng vừa kiểm tra và lật qua lật lại hoặc đảo vị trí miếng thịt nếu cần thiết. Khi thịt đã bắt đầu khô và chuyển màu nâu vàng thì giảm xuống 110 độ, chuyển khay nướng lên nấc cao hơn nướng cho đến khi thịt khô hẳn và có màu nâu vàng thẫm hơn. Nhiệt độ và cấu tạo một số loại lò nướng khác nhau nên khi nướng các bạn cần phải để ý và kiểm tra liên tục, khi thịt đã đạt độ khô và màu sắc đẹp thì lấy thịt ra để nguôi, cho vào túi nilon hoặc lọ thủy tinh bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh ăn dần.
- Thịt bò khô thành phẩm có màu nâu vàng thẫm, dai dai nhưng mềm chứ không cứng, có vị ngọt của thịt, cay cay thơm nồng của ớt, sả và các loại gia vị hòa quện với nhau. Khi ăn lấy bò khô ra đĩa, vắt vào nước cốt ½ quả chanh, để một lúc cho chanh ngấm và thịt mềm thì ăn sẽ ngon hơn. Chấm tương ớt nếu bạn muốn thưởng thức vị cay hơn nữa.
- Không chỉ là món nhậu hấp dẫn, bò khô còn có thể dùng làm các món nộm cũng rất ngon.