Cách dùng máy làm sữa chua thế nào?

Cho mình hỏi, làm sữa chua bằng máy làm sữa chua thế nào cho sữa chua ngon và bền mày. Mình có đọc hướng dẫn nhưng vẫn muốn chị em tư vấn thêm, mình cảm ơn!

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Chào bạn! Máy làm sữa chua, còngọi là máy làm yaourtlà dụng cụ ủ nhiệt, bên trong cómột điện trở có tác dụng tạo ra nhiệt độ ổn định từ 42-45 độ C thích hợp cho quá trình lên men sữa bò thành sữa chua.Chỉ cầnpha sữa bò vàsữachuacó sẵn theo một tỷlệ như hướng dẫn,đổ vào các cốcđi kèm với máy, bấm nútcông tắcđiện của máy, sau khoảng 6-8hủ sữa sẽ đông lại và sau đócất vàongăn mát tủ lạnh,đợi sữa chuađông đặc lại là có thể mang ra thưởng thức. Dùng máy làm sữa chua tiện lợi hơn rất nhiều so với cách làm trước đây là bằng cách ủ vào hộp xốp hoặc nồi cơm điện....., sữa chua làm ra cũng có chất lượng ngon hơn hẳn. Tuy nhiên, cóvàiđiều người tiêu dùng nên cân nhắc trước khi chọn mua: Xuất xứ? Cốc làm bằng chất liệu gì? Có hẹn giờ hay không? Dung tích sữa chua mỗi mẻ được bao nhiêu?Côngsuất tiêu thụđiện và nhiệtđộủlà bao nhiêu? Cần biết những thông tin đó để làm sữa chua được ngon hơn, căn đúng giờ để không bị nổi nước. Bạn lưu ý một số lưu ý khi sử dụng máy làm sữa chua:

1. Cốc đựng sữa chua

Loại cốc bằng thủy tinh có nắp nhựa là đảm bảo nhất, hàng của Hàn Quốc thì có cốc bằng sứ và nắp nhựa, loại máy rẻ tiền thường dùng loại cốc nhựa và nắp nhựa. Nhược điểm của cốc nhựa là không vệ sinh, khó cọ rửa, sau nhiều lần sẽ bị xước ố màu trông rất bẩn. Nhược điểm của cốc thủy tinh là dễ vỡ, hàng xách tay thường "hét giá" mỗi cái cốc thủy tinh tới gần 60.000đ/cái. Nhiều chị em sáng tạo ra cách dùng lại cốc thủy tinh của đồ ăn khác. Khi cốc bị hỏng, bạn có thể mua thêm bộ cốclàm sữa chuabằng thuỷ tinh của máy làm sữa chua AnAn Yogurt để thay thế. Dù dùng loại cốc bằng chất liệu gì thì trước khi làm sữa chua ta cũng phải tráng nước sôi tiệt trùng các cốc và nắp trước mới đảm bảo vệ sinh.

2. Chức năng hẹn giờ hoặc ngắt on/off

Làm sữa chua rất đơn giản, chỉ cần nhớ thời gian 6-8 tiếng là thích hợp nhất, càng lâu sữa càng chua hơn. Một số máy có hẳn vi mạch để người dùng đặt hẹn giờ. Nhưng với một số loại máy rẻ tiền thường sử dụng vi mạch rẻ tiền nên bộ hẹn giờ hay bị hỏng, phải thường xuyên bảo hành, ngoài ra nếu hẹn giờ mà bạn quên ko cho sữa chua vào tủ lạnh thì cũng làm hỏng sữa chua, mặt khác đối với những người già thì việc lập trình hẹn giờ là công việc phức tạp. Nếu mua máy làm sữa chua cho người già bạn nên chọn loại đơn giản, không cần thiết phải hẹn giờ. Chọn loại có công tắc on/off có ưu điểm là dễ sử dụng và lâu hỏng hơn.

3.Nhiệt độ

Nhiệt độ là yếu tố cực kỳ quantrọng, quyết định tới độ ngon của sữa chua. Bình thường vào mùa hè và mùa thu, việc làm sữa chua không bị ảnh hưởng nhiều bởi nhiệt độ bên ngoài. Vào mùa đông nhiệt độ bên ngoài và trong phòng rất thấp, các loại máy làm sữa chua gia nhiệt bao nhiêu lại truyền hết ra không khí, nên nhiệt độ thực tế trong máy chỉ cao hơn bên ngoài vài độ, rất khó làm sữa chua.

Một số lưu ý về nhiệt độ trong quá trình làm sữa chua:

- Không nên pha nước nóng vào mồi sữa chua, nước nóng sẽ làm chết men và sữa không bão hòa đều, gây ra hiện tượng trên trắng dưới có nước đục đục

- Mùa hè làm sữa chua thì không được để trong phòng có điều hòa, vì máy làm sữa chua khi tỏa nhiệt sẽ bị hấp thụ hết nhiệt, không đủ để lên men, dẫn đến hỏng sữa

- Không được cho sữa chua vào ngăn đá của tủ lạnh, men vi khuẩn trong sữa chua sẽ bị chết, mất tác dụng của sữa chua