Cách ăn uống khỏe đẹp cho phụ nữ theo từng lứa tuổi ?

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Những thực phẩm tốt nhất dành cho phụ nữ theo từng lứa tuổi :

Độ tuổi 20-30

Đây là giai đoạn sung sức nhất trong quãng đời của người phụ nữ nhưng cũng là giai đoạn bước đầu lập nghiệp nên không tránh khỏi những áp lực về công việc và sự lo lắng của bản thân. Đây cũng là giai đoạn tùy hứng của người phụ nữ trong việc thích gì ăn nấy, làm việc hay vui chơi không kể giờ giấc, từ đó có thể nảy sinh ra những vấn đề không tốt cho sức khỏe và vẻ đẹp. Bởi vậy, trong giai đoạn này bạn cần chú ý ăn, ngủ điều độ. Mặt khác, ở vào giai đoạn này, đa phần người phụ nữ đang phải nuôi con nhỏ nên chế độ ăn uống cần phải đầy đủ dưỡng chất mới đảm bảo sức khỏe để làm tốt công việc và chăm sóc con cái. Giai đoạn này bạn có thể rèn luyện cơ thể bằng các hình thức như khiêu vũ, bơi lội hay chạy bộ.

az24.vn/hoidap

Một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng sẽ đảm bảo sức khỏe cho độ tuổi này

Độ tuổi 30-40

Đặc điểm sinh học cơ thể người phụ nữ trong giai đoạn này là khả năng trao đổi chất trong cơ thể bắt đầu giảm sút. Theo đó, lượng mỡ trong cơ thể bắt đầu tích tụ, đồng thời làn da đã có dấu hiệu lão hóa. Trong khi đó, đây là thời kỳ người phụ nữ phải phấn đấu trong công việc để khẳng định năng lực, vị trí chuyên môn của mình nên việc cân bằng thời gian làm việc, nghỉ ngơi và chăm sóc bản thân là vô cùng cần thiết. Thời kỳ này chế độ ăn uống cần đảm bảo các khoáng chất như canxi và selen, không ăn nhiều chất đường bột và chất béo để tránh tăng cân. Nên sử dụng các thức uống giàu chất chống ôxy hóa như nước chè xanh, nước cam, chanh, nước ép bưởi… đồng thời bổ sung đủ các thức ăn giàu vitamin B trong chế độ ăn uống để tăng cường sức khỏe não bộ.

Để tránh cho làn da bị lão hóa sớm bạn phải ngủ đủ giấc, không thức khuya, không sử dụng thức uống có cồn và uống đủ lượng nước cần thiết, đặc biệt không phơi nắng để bảo vệ cho da khỏi bị đen sạm, khô và nhăn. Các hình thức tập luyện thích hợp cho thời kỳ này là yoga, đi bộ, khiêu vũ và bơi lội…

az24.vn/hoidap

Nước trà xanh có tác dụng chống ôxy hóa rất tốt cho độ tuổi 30-40

Độ tuổi 40-50

Đây là thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, vì thế cơ thể người phụ nữ có những thay đổi rõ rệt. Trong giai đoạn này, lượng hormone trong cơ thể người phụ nữ thay đổi, theo đó, cơ thể họ rất dễ tăng cân. Chế độ ăn uống các thức ăn nghèo năng lượng và giàu vitamin và khoáng chất là rất cần thiết để duy trì vẻ đẹp cho làn da và vóc dáng. Để phòng bệnh loãng xương, ngoài chế độ ăn uống thức ăn giàu canxi hàng ngày, bạn có thể uống thêm các loại sữa giàu canxi. Bổ sung các loại rau giàu vitamin C và chất xơ là rất cần thiết để bảo vệ làn da đồng thời ngăn chặn các bệnh về đường tiêu hóa. Hình thức tập luyện thích hợp nhất đối với độ tuổi này là đi bộ và yoga.

az24.vn/hoidap

Bổ sung sữa vào thực đơn hàng ngày để phòng bệnh loãng xương

Từ 50 tuổi trở lên

Đây là thời kỳ mãn kinh nên cơ thể người phụ nữ thường có nhiều thay đổi thất thường. Việc suy giảm hormone sinh dục nữ khiến người phụ nữ trong giai đoạn này hay cáu kỉnh, căng thẳng và khó chịu. Thời kỳ này, phụ nữ nên sử dụng những thức ăn ít chất béo, ít chất đường bột nhưng giàu các nguyên tố vi lượng và vitamin để duy trì sức khỏe và hạn chế phần nào quá trình lão hóa. Lưu ý, ở độ tuổi này, chị em cần bổ sung các chất tái tạo collagen (dưới hình thức kem bôi hoặc thuốc uống) để làm cho làn da săn chắc hơn.

az24.vn/hoidap

Bổ sung các loại kem bôi hoặc thuốc uống có chứa collagen để làm cho da săn chắc hơn

Đi bộ và yoga vẫn là môn rèn luyện cơ thể thích hợp cho phụ nữ ở độ tuổi này.