Cách làm các loại mứt tết - món ngon không thể thiếu dịp tết?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 12 năm trước

MỨT BƯỞI

Nguyên liệu

- 400g cùi bưởi (phần lõi trắng sau khi gọt lớp vỏ the bên ngoài)

- 300g đường cát trắng

- một muỗng xúp vôi ăn trầu

- 1/2 muỗng cà phê muối, một ống vani nhỏ.

Thực hiện

- Cùi bưởi cắt hạt lựu.

- Pha vôi ăn trầu với hai lít nước, khuấy đều, cho cùi bưởi vào ngâm một đêm. Sau đó vớt ra, xả sạch, vắt ráo, đem phơi nắng khoảng hai giờ.

- Dùng một thau nhỏ, cho cùi bưởi đã phơi vào cùng đường cát, trộn đều, để khoảng bốn giờ cho đường thấm vào cùi bưởi. Khi thấy đường tươm chảy ra hết, không còn những hạt li ti là được.

- Bắc chảo không dính lên bếp, cho cùi bưởi vào sên riu riu, dùng đũa xới nhẹ và đều tay, được khoảng 5 phút cho vani vào và vẫn đảo liên tục. Khoảng 40 phút, đường bắt đầu ráo, tắt bếp, trải ra mâm phơi trong một buổi nắng là được.

- Cho mứt vào lọ thủy tinh, để dùng rất lâu.



MỨT GỪNG

Nguyên liệu:
_ 300gr gừng non
_ 150gr dứa
_ 200gr đường
_ 2 quả chanh
_ Vài viên phèn chua nhỏ
_ Đậu phộng.

Bước 1:

_ Gừng non mua về gọt vỏ, rửa sạch, thái sợi nhỏ. Vắt nước cốt 1 quả chanh vào 2 lít nước, ngâm gừng sợi vào nước chanh này khoảng 30 phút để gừng không bị thâm đen.
_ Gừng sau khi ngâm xả qua nước lạnh cho sạch. Nếu dùng gừng già bạn nhớ phải xả nhiều nước để gừng bớt cay.

Bước 2:
_ Dứa gọt vỏ sạch, bỏ mắt, dùng dao thái hạt lựu hoặc bằm nhuyễn; mình thích ăn lẫn dứa còn sựt sựt nên chỉ thái hạt lựu.

Bước 3:
_ Đun sôi phèn chua với 2 lít nước. Đổ gừng vào trụng sơ qua khoảng 10 phút. Trụng xong bạn rửa lại gừng dưới vòi nước cho sạch rồi đổ ra rổ cho ráo nước.

Bước 4:
_ Trộn gừng, dứa đã thái hạt lựu vào với nhau, vắt vào nước cốt 1 quả chanh nữa. Đổ đường vào hỗn hợp gừng và dứa, trộn đều lên, ngâm qua đêm để đường tan.Đậu phộng rang vàng, giã nhuyễn.

Bước 5:
_ Hôm sau đổ hỗn hợp gừng và dứa ra nồi, đun lửa thật nhỏ. Thỉnh thoảng bạn cầm hai quai ở nồi lắc để đường tan đều và bám quanh miếng gừng là được, nước dứa khi đun chảy sẽ có vị chua nhẹ.
_ Đun hơn 1 giờ đồng hồ đến khi nào hỗn hợp mứt dẻo, có màu vàng cánh gián đẹp, nước đường sệt lại.

_ Tắt bếp, đợi mứt nguội bạn đổ ít đậu phộng rang vàng lên bề mặt mứt, trộn đều là được.

Làm xong bạn cất mứt gừng vào lọ kín, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.
Mứt gừng dẻo là một trong những món mứt dễ làm nhất nhưng đòi hỏi sự kiên trì vì công đoạn sên mứt khá lâu; bạn cứ đun nồi trên bếp lửa nhật nhỏ. Mứt sên khéo là mứt dẻo, có màu vàng cánh gián đẹp mắt.

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 12 năm trước

Vào những lúc giá rét cắt da cắt thịt như Hà Nội 7 độ C thế này thì mới nhớ đến “em Mứt Gừng” nó có tầm quan trọng ra làm sao ý.

Nhân ngày mưa giông giá rét, cô Hạnh bất thình lình lên Bếp Của Mẹ giới thiệu với các bạn món mứt gừng made in 100% Việt Nam, không ngọt khé, không zai nhách hoặc không mất vệ sinh như hàng gia công hay bán ở các sạp.

Trích thêm thông tin trong Đông Y để mọi người rõ, gừng là một vị thuốc được dùng để ôn hòa khí huyết, cân bằng âm dương, điều trị trong tiêu hóa và chấn phong hàn. Đặc biệt là các chị các bà hay bị ho dai dẳng, dấm dứt không sao khỏi.

Trong Tây Y – Gừng được dùng để phòng chống các di căn của ung thư nhé. Cực kỳ tốt.


Nhớ hồi còn bé tý, đến Tết khay mứt nhà nào cũng không thể thiếu đi màu vàng óng của mứt gừng quện màu trắng tinh của đường, mấy chị ngồi nhâm nhi cắn cắn tý một xuýt xoa cười khúc khích đến là vui. Đảm bảo bây giờ mà làm món ấy, từ giờ đến Tết là sẽ hết veo.

Nguyên liệu cực đơn giản, dễ tìm, dễ kiếm

Gừng: 3 lạng (chọn gừng tàu to bản thì dễ làm nhưng thơm nhất vẫn là gừng ta, nhỏ nhỏ củ)

Đường: đầy một bát ăn cơm

Nước: đầy 1,5 bát ăn cơm

Chanh tươi: 1/4 quả

Bước 1. Gọt vỏ gừng. Có lẽ đây là bước mất thời gian nhất, vì gừng gồ ghề nhiều góc cạnh khó bỏ vỏ. Mẹo cho các bạn là cạo vỏ gừng bằng dao trước, còn những phần bên trong khó gọt thì dùng thìa bản mỏng lựa vào cán đi là gừng sẽ sạch bong, lại rất nhanh nữa, ngâm gừng vào nước lạnh vắt ¼ quả chanh vào ngâm 5 – 10’

Bước 2. Rửa gừng rồi cắt gừng thành những miếng mỏng dẹt

Bước 3. Đổ nước và đường vào nồi vừa đun vừa khuấy cho tan đường. Những bạn nào thích ăn ngọt hơn có thể tăng lượng đường lên nhé, ở đây mình cho đường và nước tỉ lệ là 1/1,5 – các bạn có thể thay đổi tùy vào khẩu vị, nhưng không nên ít hơn.
Khi đường đã tan hết thì cho gừng thả vào đun cùng nước đường, vặn nhỏ bếp và để liu diu trong 30p cho đường ngấm vào gừng.

Bước4.
Dùng lưới lọc vớt gừng ra khỏi nồi rồi xếp lên vỉ nướng (hoặc vỉ có lỗ thoáng, nong nia, rổ rá) để “phơi” gừng trong 5 TIẾNG .

Bước 5.

Sau khi phơi gừng xong sờ vào thấy gừng dính dính là đạt tiêu chuẩn. Đổ đường cát trộn đều với gừng, nhớ là phải phơi gừng 5 tiếng, sốt ruột làm sớm là gừng không khô được nhão ngay.

Bước 6.

Bỏ vào lọ kín để ăn dần. Hoặc đem đi tặng thì quá ư là ý nghĩa và tuyệt vời.

(hạn sử dụng là trong khoảng 2tuần bạn nhé!)


Chỗ nước gừng đường trong nồi, bạn đem trút vào một cái chai, rồi khi nào uống trà cho 2 thìa này vào + 1 thìa mật ong thì nó sẽ trở thành cốc trà gừng mật ong tuyệt nhất quả đất.

Bạn nào thích uống coctail có thể dùng để pha dùng với tonic nữa, nhưng có vẻ như cách này cũng không phổ biến lắm.

Hoặc buổi sáng mùa đông pha nước gừng này với nước nóng + mật ong thì cũng ngon cực kỳ.

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 12 năm trước

Có thể nói, mứt dừa là món mứt phổ biến nhất trong ngày tết cổ truyền ở Việt Nam.
Nguyên liệu:
- 1kg cùi dừa
- 600g đường
- 1 thìa cà phê tinh chất va ni
Cách làm:
-Dừa chọn loại bánh tẻ, gọt bỏ lớp vỏ lụa, dùng dụng cụ nạo nạo theo vòng tròn để được sợi dừa dài.
-Rửa thật sạch dừa đã nạo sao cho đảm bảo dừa hết dầu. Bạn kiểm tra bằng cách xem nước rửa, ban đầu nước rửa dừa có màu trắng đục.-
-Rửa đến khi nước trong, không có dầu là được.
-Dừa vớt ra, để ráo.
-Đến bước này bạn cân lại cùi dừa, cứ 1kg cùi dừa bạn ướp với 600g đường.
-Sau khoảng 8 tiếng đường sẽ tan bớt và dừa ngót bớt, bạn dùng đũa đảo đều cho dừa ngấm đều và đường tan hết. Tổng thời gian ướp khoảng từ 12 – 14 tiếng, đến khi bạn nhìn thấy các sợi dừa trong.
-Dùng chảo rộng, có đáy dày để sên dừa. Cho dừa & nước đường vào chảo, ban đầu bạn có thể để lửa to, đến khi nước đường sôi bạn chuyển lửa nhỏ, đảo đều dừa liên tục.
-Với 1kg dừa, bạn nên sên làm 2 mẻ, không nên sên quá nhiều dừa trong chảo sẽ khó đảo và dễ làm cháy mứt.
-Đến khi nước đường gần cạn thì cho tinh chất vani vào đảo đều.
-Từ đây bạn nên dùng 2 đôi đũa, đảo xóc dừa liên tục…
… đến khi đường khô lại thành dạng hạt li ti thì tắt bếp…

… cho dừa ra mâm, xóc đều và để mứt nguội là xong.

gfhfghgg
gfhfghgg
Trả lời 12 năm trước

Để làm nên món mứt quất ngon ngày Tết, bạn nên chọn lựa các quả quất tươi ngon, không quá to cũng không nhỏ, chín vàng, không dập. Quất đem rửa sạch, bỏ cuống. Dùng dao sắc, mỏng khía sâu vào thịt quả theo từng múi, đem ép cho nước dịch quả và hạt bắn ra.

Tiếp tục rửa sạch quất, để ráo và ngâm quất vào nước vôi có nồng độ 3% khoảng 5 - 6 tiếng. Vớt ra rửa sạch nước vôi rồi luộc chín khoảng 8 - 10 phút. Rửa lại quất cho tới khi nước rửa thật trong, sau đó đem quả quất ngâm trong nước sạch, qua một ngày một đêm mới vớt ra để ráo nước trước khi đem quất ngào đường.

Cách ngào đường như sau: Cứ 2,5kg quất bạn dùng 2kg đường. Đầu tiên, trộn quất với 8 lạng đường cho đủ nước ngập quất, khoảng 5 tiếng sau cho phần còn lại và trộn đều, bắc nồi quất lên bếp, đun nhỏ lửa. Vừa đun vừa đảo cho khỏi cháy cho đến khi thấy quả quất trong suốt. Gắp quả quất ra sàng, rắc thêm đường trắng lên trên quả.

Khi nguội quả mứt quất sẽ có một lớp đường bọc ngoài, chờ cho nguội hẳn mang mứt bảo quản trong hộp kín, để nơi khô ráo. Món quất ăn ngày Tết vừa thơm, ngạy lại chữa ho.

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 12 năm trước

Nguyên liệu:

- 1kg dâu tây tươi

- 500gđường

- 2-3 quả chanh tươi vắt lấy nước cốt( loại chanh miền nam thường ít nước thì dùng nhiều hơn)

- 8 lọ dung tích 250ml

Cách làm:

Bước 1: Sử dụng một nồi lớn cho 8 lọ vào đổ ngập nước đun sôi 10p để khử trùng.

canning jam

Bước 2:

Vớt lọ ra để rao ướm chừng nước nóng (180 ° F/82 ° C). Cho nắp đậy vào ngâm . Giữ nắp đậy nóng cho đến khi đã sẵn sàng để sử dụng.

canning jam

Bước 3: Rửa dâu thật sạch để ráo. (nhớ loại bỏ những quả hư cũng như chỗ dập nát ở quả).

strawberries for strawberry jam

Bước 4:

Cho dâu tây vào nồi lớn, đun sôi rồi dùng môi vừa đảo vừa đánh cho dâu tây nhuyễn mịn. Bạn cũng có thể dùng máy nghiền( loại máy nghiền khoai tây) để làm nhuyễn mịn dâu.

mashing berries for homemade jam

Bước 5: Thêm đường và nước cốt chanh vào nồi thông qua 1 cái rây lọc để phòng lúc vắt chanh còn sót hạt hoặc trong đường có cặn bẩn

homemade strawberry jam lemon juiceBước 6: Khuấy đều và đun sôi khoảng 30 phút rồi hớt phần bọt đổ đi.

strawberry jam homemade

Bước 7: Quan sát thấy màu mứt như hình minh họa là đạt yêu cầu. Tắt bếp múc mứt cho vào những lọ đã chuẩn bị ở trên. Nhớ lưu ý là lượng mứttrong mỗi lọ phải cách miệng lọ khoảng 1cm.

homemade strawberry jam

Bước 8: Sử dụng kẹp gắp vít chặt nắp vào lọ và dùng tay vặn lại thật chặt.

canning homemade jam

Bước 9: Đặt lọ kín vào nước sôi trong 15 phút. Hãy chắc chắn nước bao gồm các lọ bằng ít nhất 1 inch (2,5 cm), thêm nước sôi nếu cần thiết.

canning homemade jam - submerging jars

Bước 10: Gắp lọ mứt ra khỏi nước, lau khô

strawberry jam

Sau đó bạn có thể trang trí thêm cho đẹp mắt hoặc để nguyên và bảo quản trong tủ lạnh ăn dần nhé ^-^

homemade strawberry jam

hao
hao
Trả lời 10 năm trước

Cách làm mứt bí không khó nhé chị em!

Nguyên liệu:

- Bí xanh
- Đường
- Phèn chua
- Nước vôi trong
- Vani

Mứt bí thơm ngon đón Tết - 1

Thực hiện:

Bước 1: Bí xanh nên chọn mua quả thật già, nạo bỏ vỏ bí, gọt bỏ bớt phần cùi xanh bên ngoài, lấy phần cùi màu trắng đem thái miếng (nếu muốn mứt bí có màu xanh thì lấy cả phần cùi xanh).

Mứt bí thơm ngon đón Tết - 2

Bước 2: Ngâm bí với nước vôi trong qua đêm (khoảng từ 6- 8 tiếng). Sau khi ngâm, vớt bí ra rồi rửa lại vài lần với nước để loại bỏ mùi vôi.

Mứt bí thơm ngon đón Tết - 3

Bước 3: Đun sôi khoảng 10g phèn chua với khoảng 2,5l – 3l nước. Thả bí vào chần qua (trong khoảng 1-2 phút), sau đó vớt ra rổ và nhanh tay xả qua nước lạnh. Để yên bí trong rổ khoảng 1-2 tiếng cho bí róc bớt nước.

Mứt bí thơm ngon đón Tết - 4

Bước 4: Ướp bí với đường theo theo tỉ lệ: 1kg bí sẽ dùng khoảng 0,5 – 0,6kg đường. Thi thoảng nên xóc đều để bí ngấm đường. Thời gian ướp trong khoảng 4 – 5 tiếng hoặc đến khi đường tan hoàn toàn.

Mứt bí thơm ngon đón Tết - 5

Bước 5: Cho bí vào chảo, đặt chảo lên bếp sên bí ở mức lửa trung bình. Thỉnh thoảng đảo đều (không cần đảo nhiều vì lúc này nước bí và đường khá nhiều sẽ không sợ bị bén chảo).

Mứt bí thơm ngon đón Tết - 6

Bước 6: Khi nước đường bắt đầu cạn, đảo bí thấy nặng tay thì bắt đầu hạ lửa nhỏ liu riu và đảo liên tục để đường kết tinh bám đều vào bí. Khi đường đã kết tinh bám trắng đều vào bí thì tắt bếp, nhấc chảo bí xuống rồi nhỏ vào bí vài giọt vani. Vẫn dùng đũa đảo đều trong khoảng 2-3 phút cho bí khô hẳn.

Mứt bí thơm ngon đón Tết - 7

Bước 7: Khi mứt bí đã nguội hẳn thì cho vào lọ đựng và đậy lắp thật kín để bảo quản.

Mứt bí thơm ngon đón Tết - 8

Mứt bí thơm ngon đón Tết - 9

Chúc bạn thành công và ngon miệng với mứt bí thơm ngon!

Phi Chương
Phi Chương
Trả lời 10 năm trước

Mứt Hoa Hồng giòn thật giòn, thơm mát, đậm đà, tổng hòa hương vị…



Nhanh tay thưởng thức ngay bạn nhé!(Hotline: 0966 329 216)

Từng miếng mứt đỏ quyến rũ, giòn giòn, thanh thanh, thầm đẫm vị của nước cốt lan tỏa trong khoang miệng, lưu lạivị chua chua, ngọt ngọt nơi cuống lười, khiến người ăn cứ muốn ăn thêm một miếng rồi lại một miếng nữa.

Mứt Hoa Hồng được làm từ những đài quả tươi ngon nhất, trải qua quy trình chế biến bằng tất cả tình yêu và sự chân thành của những người sản xuất.
Mứt Hoa Hồng hay còn được gọi là Atiso đỏ, Bụp giấm, hoa Vô Thường có tên khoa học là Hibiscus Sabdariffa Linn. Loài cây có xuất xừ từ các nước Trung Phi, Bắc Mỹ xa xôi đã được công ty Thảo Mộc nghiên cứu và phát triển hơn 2 thập kỉ qua. là Hibiscus Sabdariffa Linn là một loài thảo dược quý mang lại rất nhiều công dụng cho sức khỏe. Hibiscus có nhiều vitamin A, C, E… trẻ hóa làn da, duy trì tuổi thanh xuân, thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ tiêu hóa, giúp giảm cholesterol trong máu, duy trì vóc dáng, hỗ trợ giảm huyết áp…

Mứt Hoa Hồng được dùng làm món ăn vặt, hoặc dùng để làm bánh, trang trí cocktail, mocktail, làm salad sẽ làm cho món ăn thêm phần quyến rũ và đẹp mắt.

Bạn còn chần chừ gì mà không gọi ngay cho chúng tôi: 0966 329 216

Mứt Hibiscus 150g: 45.000đ
Mứt Hibiscus 200g: 58.000đ
Mứt Hibiscus 300g: 79.000đ

http://thaomoc.com.vn/shop/

http://thaomoc.com.vn/