Cách pha nước chấm thơm ngon đặc biệt?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 12 năm trước

Nước chấm là thành phần không thể thiếu được trong mỗi bữa ăn, nó góp phần làm cho món ăn của bạn hấp dẫn hơn nhiều!

Nguyên liệu

3 muỗng canh nước chanh tươi ép từ quả chanh; 2-3 muỗng canh đường; ½ chén nước đun sôi để nguội; 2.5 muỗng canh nước mắm; 1-2 quả ớt mắt chim, thái lát mỏng; 1 tép tỏi băm nhuyễn.

Cách chế biến

Cho nước cốt chanh, đường và nước vào cùng bát, khuấy đều cho đường hòa tan. Nếm thử để vừa khẩu vị của bạn về độ ngọt và chua. Cho nước mắm vào hỗn hợp, cho các thành phần gia vị thêm vào, tùy theo độ ăn cay của bạn. Cân bằng vị ngọt, chua, cay.

Đổ sang bát vừa và làm nước chấm thịt hoặc nước chấm rau hay salad cuộn, nem cuộn.
Có thể chấm được nhiều món ăn lắm đấy! Đơn giản thôi, các bạn cùng làm nhé.
rtỵky
rtỵky
Trả lời 12 năm trước

Với mỗi loại thực phẩm ta sẽ dùng một loại nước chấm khác nhau nhưng có lẽ các gia đình Việt chúng ta cần dùng nhất là nước chấm để chấm rau và nước chấm nem. Với cả 2 loại nước chấm này đều có những bước làm tương tự nhau.
Đầu tiên bạn cần có: + Nước mắm ngon + Tỏi tươi + Mỳ chính + Đường + Dấm + Chanh + Nước lọc.
Cách pha chế: (cho 4 người ăn). Đầu tiên bạn bóc sạch vỏ tỏi rồi băm nhỏ bỏ vào bát rồi cho đường và mỳ chính (nếu bạn là người miền Bắc không quen với việc ăn ngọt nhiều thì chỉ nên cho một thìa cafe đường và mỳ chính thôi).
Tiếp nữa là cho khoảng 2 thìa dấm ăn và nửa quả chanh vào sau đó bạn cho khoảng 3 thìa súp nước lọc vào và dùng thìa trộn đều hỗn hợp này lên. Cuối cùng là bạn cho nước mắm vào (sẽ là một thìa súp nước mắm nếu chấm nem và 2 thìa nếu dùng chấm rau luộc) và khuấy nhẹ lên là ta đã có bát mắm hoàn thiện rồi.
Chú ý:
-Nếu bạn cho nước mắm vào trước rồi mới bắt đầu cho những nguyên liệu khác của bát nước chấm thì tỏi trong bát nước chấm sẽ không nổi được lên và nhìn sẽ mất đẹp đấy.
- Trong bữa cơm Việt để chấm cá chúng ta hay dùng tương bần có cho thêm ít gừng nhưng nếu bạn là người không ưa dùng tương thì có thể pha một bát mắm như cách pha trên và cho thêm ít gừng giã nhỏ để chấm thì cũng khá thơm ngon.
- Nếu cần pha nước mắm cho nhiều người dùng hơn bạn có thể gia giảm các nguyên liệu cho phù hợp nhưng luôn nhớ giữ tỉ lệ nước và mắm là 3-1 nhé.

Chúc bạn thành công.

ghjhgj
ghjhgj
Trả lời 12 năm trước

Với mỗi món ăn khác nhau có dùng nước chấm thì cách làm hoàn toàn khác nhau và bí quyết cũng chẳng giống nhau. Có vô vàn kiểu nước chấm, có nước chấm nguyên liệu chính là mắm, hoặc nước tương, hoặc nước sốt...

Đa phần các món ăn ở Việt Nam nước chấm dùng nước mắm là chủ yếu. Vậy theo tôi, bí quyết để có nước chấm ngon thì điều kiện đầu tiên là nguyên liệu chính phải ngon, ví dụ như nước mắm. Kế đến, tỷ lệ pha chế các nguyên liệu là vô cùng quan trọng, nó sẽ quyết định ngon hay dở.

Cách pha của tôi là pha độ ngọt trước, kế đến là độ chua (nếu có), sau cùng là độ mặn. Cách làm như vậy sẽ dễ dàng kiểm soát độ vừa của nước chấm. Nếu bạn cho tất cả các thành phần vào cùng một lúc, quậy lên và nếm thử thì rất khó kiểm soát. Điều đặc biệt là không nên cho bột ngọt vào nước chấm, hoặc các gia vị có tính chất khử mùi nhau.

Có những gia vị cần phải qua sơ chế trước khi dùng để khử vị chát, đắng chẳng hạn như gừng. Tóm lại khó mà đưa ra được một bí quyết chung để quyết định các món chấm có thể ngon và bắt mắt lắm. Bạn có thể tham khảo thêm sách dạy cách pha các món chấm.

Chúc thành công.

jdhgjfg
jdhgjfg
Trả lời 12 năm trước

Tôi hay pha nước chấm như thế này bạn tham khảo xem nhé.

Nguyên liệu: Nước mắm, đường trắng, tỏi, ớt, gừng, chanh, mỳ chính.

Cách pha:

Cho một thìa cà phê nước mắm, một thìa cà phê nước lọc, một thìa cà phê đường, sau đó đập tỏi + ớt + ngừng, mỳ chính rồi đảo đều cho tan.

Thế là được một bát nước chấm ngon. Bạn nhớ là ớt, tỏi, gừng là cho sau thì bát nước chấm mới ngon được.

Chúc bạn làm bát nước chấm ngon và như ý nhé!

djshg
djshg
Trả lời 12 năm trước

Má tôi dù đã đi xa gần 20 năm, nhưng cách pha nước mắm để ăn cơm vẫn được mọi người nhắc đến mãi.

Cách pha như sau:

(Má tôi không dùng nước, chỉ dùng nguyên liệu nguyên chất, như vậy khi ăn cơm sẽ rất ngon và đậm đà): một trái ớt (to khoảng một ngón tay), 3 - 4 tép tỏi, 2 - 3 muỗng cà phê đường.

Tất cả giã nhuyễn đến khi thấy chúng quyện với nhau thành một hỗn hợp dẻo là được, sau đó vắt nửa trái chanh vào, dùng chày quậy đều hỗn hợp ớt, tỏi, chanh, đường lại với nhau, sau đó cho nước mắm vào đến khi nào nếm thấy được.

Thường với lượng như vậy sẽ làm được khoảng hơn nửa chén nước mắm chấm. Rất ngon.

Chúc bạn thành công.