Rã đông thực phẩm thế nào cho đúng?

Tran Van Trung
Tran Van Trung
Trả lời 12 năm trước

Cẩn thận hơn dùng nước lạnh pha thêm tí muối để rã đông cho nhanh. Cách này vừa giữ được chất dinh dưỡng trong thịt, lại bảo đảm vệ sinh.

Vì bận rộn nên hầu hết các gia đình đều sắm cho mình một chiếc tủ lạnh để chứa đồ ăn cho một tuần và nhiều hơn thế. Nhưng những sản phẩm đông lạnh mua ở siêu thị, hay những đồ ăn bạn mua ngoài chợ khi mang về nhà cần thiết phải bảo quản ở ngăn đá tủ lạnh. Khi bạn muốn chế biến một món gì đó cho bữa ăn cần phải ra đông. Nếu không biết cách rã đông, bạn sẽ làm cho thực phẩm mất ngon khi chế biến. Dưới đây là các cách thông dụng nhất.

Để sản phẩm nguyên trong bao gói hoặc trong hộp rồi ngâm vào nước lạnh. Cẩn thận hơn dùng nước lạnh pha thêm tí muối để rã đông cho nhanh. Cách này vừa giữ được chất dinh dưỡng trong thịt, lại bảo đảm vệ sinh.

Hoặc cho thêm tí gừng tươi đập giập cho vào nước ngâm thịt, có thêm gừng sẽ giúp cho thịt tươi ngon trở lại. Không nên dùng nước nóng rã đông vì thịt sẽ mất dinh dưỡng và độ tươi ngon.

Rã đông thực phẩm thế nào cho đúng?, Bếp Eva, cách rã đông thực phẩm, meo hay nha bep, meo vat nha bep, meo vat, bep eva, bao phu nu, cuộc thi trổ tài vào bếp
Cẩn thận hơn dùng nước lạnh pha thêm tí muối để rã đông cho nhanh.
(ảnh minh họa)

Chuyển sản phẩm xuống ngăn mát tủ lạnh. Đây là phương pháp được xem là tối ưu và an toàn nhất nhưng tốn nhiều thời gian. (phương pháp này chỉ phù hợp bạn để thức ăn vào buổi sáng chiều về mới chế biến). Sản phẩm được rã đông dần trong ngăn mát tủ lạnh nếu chưa dùng ngay vẫn có thể bảo quản trong điều kiện như vậy 3-5 ngày. Nếu cần, có thể tái đông trở lại bằng cách chuyển trở lại ngăn đá để bảo quản lâu hơn.

Rã đông trong lò vi sóng phù hợp với thực phẩm được chế biến ngay vì một phần thịt có thể đã bị chín. Nếu dùng không hết, có thể bảo quản ở ngăn đá tủ lạnh, nhưng trước đó bạn phải nấu chín lại thực phẩm, vì lúc này thực phẩm có thể đã nhiễm vi sinh rồi. Cách này tiện nhất khi bạn rất gấp cần phải rã đông ngay. Ngoài ra, thịt, cá đông lạnh có thể được quay, nướng trong lò mà không cần phải rã đông.

Cửa Hàng Nhạc Cụ Nụ Hồng check gia
Cửa Hàng Nhạc Cụ Nụ Hồng check gia
Trả lời 12 năm trước

Những thực phẩm đông lạnh được bán sẵn, hay những thực phẩm được cho lên ngăn đá bảo quản để ăn dần, đều phải rã đông sau đó mới chế biến. Tuy nhiên cách làm rã đông các thực phẩm như thế nào để tốt cho sức khỏe và khi chế biến giữ được hương vị của thực phẩm thì không phải ai cũng biết. Chúng tôi đưa ra những lưu ý sau cho các bạn.

Rã đông có thể được thực hiện bằng cách tan đá nhờ nước và rã đông trong không khí. Tuy nhiên, khi rã đông trong không khí, vi sinh vật dễ xâm nhập và thời gian rã đông lâu hơn. Rã đông bằng nước có thời gian tan đá nhanh hơn, nước luôn lưu thông, vi sinh vật sẽ ít xâm nhập. Tốt nhất, trước một ngày sử dụng nên chuyển nguyên liệu từ ngăn đá xuống ngăn lạnh để rã đông. Tiến hành rã đông bằng cách ngâm cả túi thực phẩm vào nước, thỉnh thoảng thay nước để quá trình rã đông diễn ra nhanh hơn.

Nhiều chị em nội trợ có thói quen ngâm thực phẩm trực tiếp vào nước để rã đông, hoặc đổ trực tiếp nước sôi nóng lên thực phẩm với hi vọng đẩy nhanh quá trình rã đông. Sẽ tốt hơn khi để nguyên cả túi thực phẩm và tiến hành rã đông trong nước lạnh từ từ.

Rã đông bằng lò vi sóng cũng rất tốt vì điện trường cao tần sẽ gây nên nội ma sát trong bản thân thực phẩm, khiến thực phẩm nóng lên, tan đông nhưng không làm vỡ tế bào.

Trong bảo quản thực phẩm, cần lưu ý không làm đông hai lần. Rã đông thực phẩm, các tinh thể đá tan thành nước, phần nào đã phá vỡ tế bào của nguyên liệu. Khi đông lạnh lần thứ hai, nước lại tạo thành đá, việc rã đông lần hai khiến một số thành phần dinh dưỡng của thực phẩm bị trôi ra ngoài thông qua dịch bào và nước đá. Hơn nữa, khi rã đông, các vi sinh vật gây bệnh cũng phát triển nhanh.

Tuy nhiên nếu không có thời gian rã đông, các bà nội trợ có thể nấu ngay. Nguyên liệu đang để lạnh bị chế biến nóng đột ngột cũng không làm mất nhiều chất dinh dưỡng, chỉ mất nhiều nhất là vitamin trong rau quả. Cho nên người tiêu dùng có thể yên tâm với một số loại sản phẩm được hướng dẫn sử dụng không cần rã đông trước khi nấu.