Nên làm món ăn gì trong ngày tết để thực sự có ý nghĩa, ngon và đẹp mắt mà không mất nhiều thời gian nhất?

Ngày tết là ngày gia đình đoàn tụ, con cháu xum vầy. Để có một bữa ăn ngon thì phải chọn món ăn nào cho phù hợp với không khí của ngày tết cần có nhiều thời gian chuẩn bị.

thuy linh
thuy linh
Trả lời 13 năm trước

Món ngon ngày Tết: Chỉ nên là hương vị
Tết là dịp họp mặt, ăn uống, vui chơi nên món ăn ngày Tết luôn ngon, nhiều và lúc nào cũng trong “tư thế” sẵn sàng lên mâm. Tuy nhiên, “bệnh tòng khẩu nhập” tức bệnh theo miệng mà vào, nên để phòng thân, nên hiểu rõ các món Tết để ăn cho hợp lý.

Bánh chưng bổ, khoẻ nhưng...

Nếu ở miền Bắc, “Tết về nhớ bánh chưng xanh” thì miền Nam còn có thêm bánh tét. “Đội quân” nguyên liệu làm nên bánh chưng gồm: đậu xanh, nếp, tiêu, thịt nạc vai. Bánh tét ngoài “nhân” nếp, đậu xanh, thịt ba rọi còn có bánh tét nhân đậu đen. Nếp để gói bánh “béo bở” hơn nhờ thêm dừa nạo hoặc nước cốt dừa. Bánh tét thập cẩm lại càng phong phú: trứng, tôm khô, lạp xưởng, hạt sen, thịt giò, trứng bắc thảo, đậu phộng, nấm đông cô trộn với nhân đậu xanh.

Lương y Đinh Công Bảy - Hội Dược liệu TPHCM cho rằng: Các thành phần thực phẩm chủ đạo tạo nên bánh chưng có tác dụng giúp tăng cường sức khoẻ, tuổi thọ, chống lão hoá, bồi bổ cơ thể... Trong đó, công đầu là đậu đen, đậu xanh nhờ tính mát, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, giải cảm. Bánh thập cẩm thỏa điều kiện dinh dưỡng hiện đại là cung cấp nhiều loại thực phẩm (theo khuyến cáo mới nhất của WHO thì mỗi ngày, mỗi người phải ăn tối thiểu 20 loại thực phẩm thuộc bốn nhóm thì mới đủ dinh dưỡng), mỗi loại có một công dụng riêng.

Tốt thì tốt thật nhưng theo TS Nguyễn Thị Minh Kiều - Hội Dinh dưỡng và thực phẩm TPHCM, cái bánh chưng nặng 1kg, cung cấp khoảng 2.000calo. Bánh tét cũng tương đương; nếu vỏ bánh được xào và trộn dừa, hoặc bánh nhân thập cẩm thì năng lượng sẽ thêm khoảng 30-50calo. Ở người cao tuổi, bữa ăn chính chỉ cần 400-500kcal (khoảng 1/5 cái bánh chưng lớn). Do đó, chỉ cần vui miệng một chút là sau Tết lập tức thừa cân béo phì.

“Cân đo” cỗ Tết

Tết đến, không thể thiếu khoanh giò bì. Giò bì làm từ thịt nạc trộn bì heo, vừa ngon vừa thơm. Họ hàng nhà giò còn có giò thủ làm từ thịt đầu heo, giò lụa làm từ thịt nạc heo... Nhờ không cần chế biến, chỉ cắt là ăn nên trẻ con người lớn đều có thể dùng làm “mồi” trong khi chờ đợi món chính. Về năng lượng, cứ 100gr giò lụa chứa 136 calo, giò thủ do làm từ thịt đầu heo nên năng lượng nhảy vọt lên 553calo mỗi 100gr. Ăn một miếng giò thủ bằng bốn miếng chả lụa. Vì vậy, hãy cân nhắc trước khi gắp miếng thứ hai, thứ ba.

Món đầu heo ngâm giấm cũng được các vị nội trợ ưu tiên chọn làm món ăn nhanh gọn nhẹ. Về năng lượng, tuy xắt lát mỏng, trông có vẻ “ốm yếu”, vị chua chua, ngòn ngọt dễ ăn nhưng năng lượng của món này không hề thua thịt thủ thông thường. Thậm chí, nếu thịt thủ ngâm ngọt, năng lượng còn tăng khoảng 530calo/ngày.

Ngày Tết, đi đâu cũng “đụng” món thịt kho nước dừa hay gọi theo dân miền Tây là thịt kho rệu. Miếng thịt mềm, màu vàng óng ả, ăn với cơm, xôi, gói bánh tráng cuốn chấm đều hấp dẫn. Cứ một miếng thịt gà và nửa quả trứng cung cấp 155ccal. Thịt gà, vịt luộc ăn cả da, kèm thêm vừa cháo, vừa gỏi, luôn cả gia vị, mỗi người làm... một bụng là coi như nạp cả ngàn calo.

Khó tính năng lượng nhất là món quốc hồn, quốc tuý nổi tiếng thế giới: chả giò. Năng lượng của chả giò tuỳ thuộc vào nguyên liệu và bánh tráng. Song, nếu tính chung chung một chiếc chả giò cỡ bằng hàng đông lạnh siêu thị thì khoảng 40-50calo/cuốn, nếu cuốn bằng bánh tráng rế thì khoảng 45-50calo/cuốn. Cứ so với việc người lao động nhẹ mỗi ngày tiêu thụ 1.800kcalo, lao động nặng tiêu thụ từ 2.200 - 2.400kcalo sẽ thấy... sợ.

“Tác dụng phụ” của dưa hành củ kiệu

Dù ba miền của Việt Nam có khẩu vị ẩm thực khác nhau nhưng đều dùng dưa kiệu như món ăn chung trong ngày Tết. Kiệu được yêu thích vì mùi vị không “hung hăng” quá quắt như hành. Lại thêm món dưa là một món tuyệt vời, vừa có chất xơ trợ lực hệ tiêu hoá, vừa dùng với thức ăn béo ngậy như thịt kho rệu, bánh chưng rất hạp. Thế nhưng, gần đây các bà nội trợ đã “nhát tay” khi chọn mua các thực phẩm ướp muối, ủ chua, ngâm giấm và hun khói vì chúng được liệt vào danh sách các thực phẩm gây ung thư. Sự thật thế nào?

Chuyên gia về ung thư, GS Nguyễn Chấn Hùng xác nhận: “Các loại thức ăn muối mặn như: dưa chua, cà pháo, mắm tôm, thịt hun khói làm tăng nguy cơ ung thư bao tử do có chất nitrosamin. Nhưng, chỉ những ai ăn hoài một món mới dễ bị mà thôi”. Ông hướng dẫn thêm: “Ăn vừa phải dưa món, củ kiệu cùng với các thực phẩm chống ung thư như: rau xanh, hoa quả tươi thì không có gì đáng sợ”.

Công - tội của mứt

Tham gia vào việc tạo nên không khí Tết còn có hương vị ngọt ngào của mứt. Nguyên liệu làm mứt vô cùng phong phú, gần như có củ quả nào là có thể làm loại mứt đó. Gần đây mứt không còn được ưa chuộng như xưa vì đằng sau vị ngọt ngào là tên “sát thủ” huỷ hoại vòng eo. Tội của mứt là vậy, còn công?

Lương y Đinh Công Bảy cho biết, mứt có nhiều công dụng tốt nếu dùng đúng. Đầu tiên là mứt gừng, nếu bị trướng bụng, khó tiêu do nhiệt tình “múa môi”, chỉ cần vài lát gừng sau bữa ăn là không còn phải lo. Xếp hạng nhì có mứt tắc, loại làm nguyên trái, ăn cả vỏ vừa trợ tiêu ho.

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Gân bò ngâm chua ngọt
Nghe tên chắc hẳn bạn sẽ tưởng tượng ra cái vị sần sật, giòn giòn hấp dẫn của miếng gân bò. Để chế biến món này chủ yếu là dùng gân lõi, gân thăn nên miếng gân bò rất dày và chắc. Món ăn này chắc chắn không hề ngán vì được tẩm ướp cái vị chua chua ngọt ngọt, cộng thêm chút vị cay cay hẳn sẽ làm mọi người thích thú khi ngồi nhâm nhi trong thời tiết lạnh của ngày Tết.

Các món ngon ngày tết cho dân nhậu

Lạp xưởng gác bếp
Được làm từ thịt lợn Mường kết hợp với một số gia vị đặc trưng của vùng Tây Bắc, lạp xưởng gác bếp là mộ trong các món ngon ngày tết đặc sản của vùng cao. Sau khi chế biến xong, lạp xưởng phải được phơi khô khoảng ba nắng rồi đem vào nhà treo lên gác bếp, miếng thịt sẽ săn và ngon hơn nhờ vào khói và hơi nóng của bếp lửa. Khi ăn, bạn sẽ thưởng thức được mùi thơm của thịt, vị dai dai của lòng cùng với vị đậm đà của gia vị. Món này có thể ăn được nhiều mà không thấy ngán.
Nếu để trong ngăn tủ đá thì món này có thể bảo quản được trong vòng 2-3 tháng. Trước khi ăn món này, bạn nên đem đi rửa sạch rồi chần qua nước sôi để bớt màng khói. Sau đó, có thể chiên sơ trong chảo dầu sôi (chế biến như các loại lạp xưởng thông thường), cho vào lò nướng hay lò vi sóng khoảng vài phút hoặc hấp rồi thái thành lát vừa ăn.

Món ngon ngày tết dễ làm

Móng giò hấp bia:
Đây là một món ăn được rất nhiều người ưa chuộng. Món này được tẩm ướp rất đậm đà nên bạn có thể bảo quản khoảng 1 tuần. Khi ăn bạn chỉ cần lấy ra hâm nóng là được. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm của bia, vị béo ngậy của móng giò và phảng phất là hương gừng ấm nóng. Đây chắc chắn sẽ là món đãi khách mới rất tuyệt vời.

Món ngon ngày tết dễ làm

Chân giò muối
Chân giò muối thơm ngon, ăn rất mềm, bổ dưỡng mà lại chẳng hề ngấy. Vì thế, chân giò muối luôn nằm trong danh sách các món ngon ngày Tết được các bà nội trợ rất ưa chuộng mặc dù đã khá quen thuộc trong nhiều gia đình.
Món này đảm bảo thịt không hỏng vì thịt sẽ được muối cho mặn rồi mới đem hun khói và giữ được hương vị của chân giò. Món ăn này ngon nhất là nên để trong ngăn bảo ôn tủ lạnh, còn muốn để được lâu hơn bạn có thể để vào trong ngăn đá, khi ăn thì lấy ra cho rã đông, rồi thái thành từng lát.

Món ngon ngày tết cho gia đình

Thật hấp dẫn vầ ngon miệng. Thế là Tết này gia đình bạn sẽ được thưởng thức được các món ngon ngày Tết rất thú vị. Chúc bạn hạnh phúc với người thân vào dịp Tết!

Nộm đu đủ xanh

6 món gỏi, nộm cực ngon cho ngày Tết 1
(Bấm vào ảnh để xem cách làm bạn nhé!)

Nộm đu đủ vốn là món ăn được nhiều người yêu thích, xuất hiện rất thường xuyên trong các bữa cỗ hay những dịp đoàn tụ của các gia đình người Việt. Với vị chua cay mặn ngọt hài hòa cùng vị bùi thơm của lạc rang, chắc chắn món nộm đu đủ này sẽ chinh phục các thành viên trong gia đình bạn đấy!

2. Nộm xoài xanh tôm khô

6 món gỏi, nộm cực ngon cho ngày Tết 2
(Bấm vào ảnh để xem cách làm bạn nhé!)

Nếu trước giờ bạn chỉ thường dùng tôm khô để nấu cùng với các món canh thì nay bạn có thêm một món ăn cực ngon để dùng tôm khô rồi nhé! Với món ăn này bạn sẽ gặp vị chua giòn của xoài được thấm đẫm vị ruốc tôm mặn mặn đậm đà hòa cùng nước trộn nộm cay cay ngọt ngọt tạo nên hương vị hài hòa cho món nộm.

3. Nộm gà xé phay

6 món gỏi, nộm cực ngon cho ngày Tết 3
(Bấm vào ảnh để xem cách làm bạn nhé!)

Ngày Tết, hầu như nhà nào cũng còn dư rất nhiều thịt gà luộc phải "giải quyết", nhất là phần ức thường để mãi không có ai ăn. Với món này, phần thịt gà luộc còn dư sẽ nhanh chóng biến mất, cả nhà sẽ vô cùng hào hứng ăn hết ngay món nộm có vị chua nhẹ, thanh mát mà ngọt bùi với mùi thơm đặc trưng hấp dẫn của các loại rau thơm này.

4. Nộm tai heo

6 món gỏi, nộm cực ngon cho ngày Tết 4
(Bấm vào ảnh để xem cách làm bạn nhé!)

Không chỉ là món ăn kèm chống ngán, bạn còn có thể làm món này như một món nhậu cùng ông xã đãi bạn bè tới nhâm nhi dịp đầu năm. Vị giòn sựt sựt vô cùng đặc trưng của tai heo chắc hẳn sẽ được cánh mày râu tán thưởng, nhất là khi nó lại được kết hợp cùng vị chua ngọt của nước trộn và vị béo bùi của những hạt vừng rang nhỏ li ti lẫn trong món nộm. Chàng sẽ vô cùng tự hào về bạn đấy!

5. Kim chi dưa chuột

6 món gỏi, nộm cực ngon cho ngày Tết 5
(Bấm vào ảnh để xem cách làm bạn nhé!)

Thông thường để làm kim chi bạn cần khá nhiều nguyên liệu và phải trải qua những công đoạn tương đối phức tạp; tuy nhiên với món kim chi dưa chuột siêu tốc này, chỉ cần khoảng 30 phút là bạn có ngay món ngon nổi tiếng từ Hàn Quốc mà vị ngon của nó cũng không hề thua kém những loại kim chi khác đâu nhé! Tuyệt vời hơn nữa là bạn còn có thể làm nhiều rồi cất vào tủ lạnh ăn trong 3 - 4 ngày, vậy là mấy ngày Tết bạn đều có món ngon mà lại có thêm thời gian vui chơi và nghỉ ngơi!

6. Gỏi cùi dưa hấu chua cay

6 món gỏi, nộm cực ngon cho ngày Tết 6
(Bấm vào ảnh để xem cách làm bạn nhé!)

Ngày Tết ăn nhiều đạm, bạn thấy rất háo nước nên món dưa hấu tráng miệng thường được ưa chuộng. Thay vì vứt đi phần cùi dưa hấu bạn hãy giữ chúng lại để làm thành món nộm giòn mát ngon miệng này nhé! Vừa tiết kiệm lại vừa có thêm món ngon cho cả gia đình, tại sao lại không nhỉ?
Mai Trần Ly
Mai Trần Ly
Trả lời 11 năm trước

Mình lại thích làm nem gói sẵn, cất vào tủ lạnh, lúc nào cần thì mang ra rán ăn dần trong những ngày tết, vừa ngon, bổ, mà không bị béohttp://vn.answers.yahoo.com/question/index?qid=20121130183239AAEhOrT

http://vn.answers.yahoo.com/question/index?
qid=20121130183239AAEhOrT