Có ai biết làm mứt quất ? chỉ giúp em

thanh
thanh
Trả lời 14 năm trước

1/ Lựa chọn: Lựa quất vàng đều, trái vừa, vỏ láng và mỏng, tránh chọn loại vỏ xanh, sẽ làm màu mứt không đẹp, hoặc những trái có vỏ sần, dễ làm mứt bị sượng. 2/ Thực hiện: Dùng lưỡi lam bào mỏng lớp vỏ. Sau đó, dùng đầu dao nhọn chọc ở đầu vỏ quất, lấy bớt nước. Nước quất được vắt ra để dành cho công đoạn rim mứt. Ngâm quất vào nước muối loãng một giờ để quất mềm, dễ lấy hạt, đồng thời nước muối sẽ làm quất bớt chua. Dùng kim khơi hạt. Tiếp theo ngâm qua nước vôi trắng loãng (loại trong) khoảng một giờ để quất có độ giòn. Sau đó, vớt ra để ráo, không cần xả lại bằng nước lạnh. Cứ 1kg quất sử dụng 700g đường. Cách rim quất: lấy đường nấu với lượng nước quất đã vắt ra từ công đoạn đầu, sau đó bỏ trái quất vào rim. Rim lửa càng nhỏ thì mứt càng đậm đà. Không dùng thìa hoặc đũa để trở quất, vì dễ làm quất bị nát, chỉ cần dùng muỗng múc nước quất đang rim (khi rim nước trong trái quất sẽ chảy ra) xối nhẹ lên bề mặt quất, để quất thấm đều. Rim đến khi nước mứt vừa kẹo lại, vớt quất ra, bỏ vào mâm, mang hong gió (không phơi nắng). Bảo quản trong lọ thủy tinh hoặc trong bao ni lông.

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

Bạn cũng giống tôi, cứ Tết đến thích tự mình làm mứt để dùng trong mấy ngày Tết nhưng có khi do áp lực công việc vì thế cái thói quen ấy đã bị mai một, rồi mọi người hình như đã quen với việc có tiền gần tết đi chợ một vòng là sắm đủ hết không thiếu cái gì.

Gần đây qua báo đài thấy tình trạng lạm dụng các chất gây độc đến sức khoẻ trong việc chế biến các món ăn thấy lo sợ thật vì thế muốn không bị hại có lẽ hay tự mua các loại thực phẩm sạch về tự mình chế biến để thấy không khí tết hơn. Cách làm của tôi thế này, có thể giúp bạn. Tuy không đẹp như người ta làm nhưng đảm bảo là ngon:

Nguyên liêu: Quất 1kg, 800g đường trắng, một ít vôi, 1 hoặc 2 lưỡi dao lam, một thẫu thuỷ tinh, một ít muối sống.

Cách làm: Quất chọn những quả vừa chín tới, không quá vàng. Dùng dao lam gọt lớp vỏ có dầu phía ngoài. Đây có thể coi là khâu khó nhất của món mứt quất, gọt làm sao không để dao làm lộ lớp múi quất, sau đó hoà muối sống rồi cho quất đã gọt vào ngâm để làm bớt đắng của tinh dầu ở vỏ quả. Tiếp đó dùng dao rạch nhẹ và nặn hết hột ra.

Hòa một chút vôi lấy nước trong rồi cho quất đã gọt và lấy hột vào ngâm khoảng 30 phút, đem ra rửa thật sạch để ráo nước. Tiếp đó đổ đường vào ngâm khoản một giờ rồi bắc lên bếp rim nhỏ lửa, đảo nhẹ tay, thỉnh thoảng múc nước đường tưới lên cho đều. Rim cho đến khi quất dẻo rồi để nguội, xếp vào thấu thuỷ tinh. Thế là bạn đã có một thẫu mứt quất rồi. Sản phẩm sau khi làm xong phải có độ vàng ánh rất đẹp. Trái quất khi thưởng thức có vị hơi chua ngọt. Chúc bạn thành công nhé.

fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 12 năm trước

Nguyên liệu: cứ 2kg đường/1kg quất, tuỳ theo sở thích ngọt của mỗi người. Quất rửa sạch, cắt khía hình hoa, có thể là 3 cánh hoặc 4 cánh tuỳ quả quất to hay nhỏ(Nên chọn quả tương đương nhau thì là 4 cánh) trích nhẹ mũi dao nhọn tránh cho cánh hoa bị đứt lìa, ép nhẹ để tinh dầu bắn ra bớt (quất sẽ không hăng khi thành sản phẩm). Ep sao cho nước chua ra hết.

Ngâm quất vào nước vôi trong loãng khoảng nửa ngày, sau đó vớt ra rửa sạch nước vôi bằng nước trà, trụng lại bằng nước phèn chua đun sôi (nhanh tay vớt tránh vị nát và nhừ), rửa sạch lại một lần nữa, ép cho nước chảy ra hết và để ráo(nếu còn nhiều nước lúc ngâm đường sẽ bị ra nước nhiều sẽ phải đun lâu).

Tiếp theo, khi khô nước cứ một lớp quất rải một lớp đường lên bề mặt, cho vào một cái xoong, để ngấm cho tan đường (khoảng một ngày) sau đó bắc lên bếp đun cạn đến khi sánh quyện mầu cánh gián (lưu ý nhỏ lửa và xoay nồi xung quanh tránh bị lửa nóng một chỗ). Bạn có thể đun làm nhiều lần (nên để non một chút lúc trên bếp vì khi bắc xuống độ nóng trong nồi sẽ làm xém quất).

Nếu có điều kiện có thể gỡ riêng từng quả sao lại trên bếp (kiểu mứt quất khô). Mứt quất rất dễ làm nhưng cần phải chú ý vì lúc đun rất dễ bị cháy.

Chúc bạn có môt lọ quất dùng trong mùa đông này hoặc đãi khách trong dịp Tết, mọi người sẽ rất thích nhất là trong khi thực phẩm Tết trên thị trường không được an toàn về mặt vệ sinh.

Thân.

rtỵky
rtỵky
Trả lời 12 năm trước

Để có hũ mứt quất vừa ngon lại đẹp mắt đòi hỏi sự kỳ công ngay từ khâu chọn quả. Quất làm mứt là loại được trồng ngoài vườn, không phải quất cảnh. Quất hái về, chọn những quả tròn đều, không quá chín. Dùng dao gọt mỏng lớp vỏ bên ngoài thật khéo léo sao cho không ăn sâu vào phần phía trong sẽ làm quả quất bị dập, mất đẹp.

Một bí quyết giúp quả quất cứng, không nát là phải ngâm với nước vôi trong chừng vài tiếng đồng hồ, nếu để lâu quá mứt sẽ nồng mùi vôi. Sau đó vớt quất ra rửa sạch nước vôi rồi luộc chín khoảng 8 - 10 phút.

Công đoạn tiếp đến là dùng kim châm nhiều lỗ vào tất cả các múi quất, ép cho nước và hạt bắn hết ra. Rửa lại quất cho thật sạch, để ráo nước rồi mới đem trộn đều với lượng đường vừa phải. Để vài tiếng đồng hồ cho đường ngấm vào quất, bắc nồi lên bếp, đun nhỏ lửa.

Nấu mứt chính là công đoạn quyết định chất lượng, nếu lửa quá già hay quá non có thể làm cho cả mẻ mứt bị hỏng, bên cạnh đó trong quá trình đun lửa người làm mứt phải nhanh tay đảo mứt qua lại cho khỏi cháy. Khi thấy nước đường bám vào quả quất trong suốt thì tắt lửa, bắc nồi quất ra ngoài, gắp quả quất ra thau để cho nguội. Món mứt quất này người ta gọi là mứt quất “tươi” vì màu sắc của nó hoàn toàn giống với màu của quả quất tự nhiên trong vườn.

Để bảo quản cũng như sử dụng trong thời gian lâu hơn, người ta còn chế biến món mứt quất “khô”. Công đoạn làm thì cũng như trên song người chế biến phải rim cho nước đường keo hơn, lúc ấy gắp mứt ra sàng phải rắc thêm ít đường trắng lên trên quả cho mau khô, khi nguội quả mứt quất sẽ có một lớp đường bọc ngoài. Thời gian nấu mứt quất còn phụ thuộc cả thời tiết nữa, nếu trời hanh khô thì thời gian nấu mứt có thể bớt chút ít còn nếu gặp khi thời tiết ẩm, mưa nhiều thì thời gian nấu phải tăng lên.

Khi ngậm miếng mứt quất vào miệng để thưởng thức, cái vị ngòn ngọt, the the, tê tê ngay từ khi chạm vào đầu lưỡi như tạo một cảm giác ấm nồng giữa tiết trời xuân se lạnh.

jkfshrjkg
jkfshrjkg
Trả lời 12 năm trước

Đây là cách làm mứt quất mà tôi sưu tầm được để làm cho gia đình thân yêu của mình. Chúc bạn thành công!
Nguyên liệu: Kim quất (quất vàng): 400g, đường: 80g, đường viên: 80g, muối: lượng nước vừa phải.
Cách làm:
- Ngâm quất trong bát nước sạch có pha muối khoảng 10 phút. Rửa quất sạch trong nước muối, lấy ra, để khô. Đặt quất theo chiều dọc của quả, dùng dao nhọn khía 6,7 đường chia đều quả quất. Lưu ý, không cắt rời. Số lượng khía chia tùy thuộc vào kích thước của quả. Dùng ngón tay ấn nhẹ quả quất cho dẹp.
- Dùng tăm nhỏ lấy hết những hạt quất ra. Cho quất vào một lọ thủy tinh sạch, từng lớp từng lớp một. Mỗi lớp lại rắc một lớp đường trắng. Làm lần lượt cho đến hết, sau đó đậy kín, để nguyên trong 3 ngày. Đường sẽ tan ra tạo thành nước.
- Sau 3 ngày, đổ lọ quất vào trong nồi, thêm một chút nước, thêm đường viên, đun sôi. Sau khi sôi, đun nhỏ lửa đến khi đường viên tan hết, nước đường sánh lại và vỏ quất có mầu bóng.
- Mứt quất có thể được ăn tráng miệng, hoặc dùng để pha nước uống. Theo Đông y, quả quất vị ngọt chua, tính ấm, vào các kinh phế, vị, can. Có công năng hóa đàm, trị ho, lý khí, giải uất, tiêu thực, giải rượu. Vỏ tác dụng mạnh hơn. Quất để càng lâu càng tốt. Chúng đều có tác dụng chữa bệnh hô hấp và tiêu hóa. Ngoài ra, trong vỏ của quất, quýt, cam có chất tinh dầu có khả năng ngăn ngừa phát sinh ung thư gan, thực quản, đại tràng, da... Các nhà khoa học Nhật cho biết, ăn quất cả vỏ sẽ cho vitamin C, chất xơ rất có lợi cho tiêu hóa và hạ được cholesterol, làm vững chắc thành mạch, chữa bệnh tăng huyết áp.