Mứt cà chua bi làm thế nào mọi người nhỉ?

thanh
thanh
Trả lời 14 năm trước

1/ Nguyên liệu: Cà chua bi: 1kg Chanh tươi: 1 quả Đường cát: 700g Vôi trắng, phèn chua, muối. 2/ Cách làm: Cà chua mua loại quả tươi, còn nguyên núm, dùng tăm xăm nhẹ quanh quả rồi ngâm trong nước muối khoảng 1 tiếng vớt ra. Hòa vôi, lấy nước trong ngâm cầ ngập nước để qua đem rồi xả nước lã cho sạch. Đun một nồi nước sôi, Quậy tan phèn chua thả cà chua vào chần nhanh vớt ra để ráo. Trút đường vào xoong cùng 1/2 bát nước (100ml) đun nhỏ lửa để đường tan chẩy, rưới thêm 3 muỗng cà phê nước cốt chanh, cho cà chua vào đun sôi liu riu khoảng 15 phút bắc xuống ngâm qua đêm. Đun nhỏ lửa tiếp cho tới lúc đường cạn gần hết, nước đường sánh sệt thì bắc xuống. Xếp cà chua vào sàng, phơi thêm một nắng cho ráo đường, (Nếu có lò sấy thì bỏ cà chua vào sấy cho se mặt là được). Yêu cầu quả cà chua còn nguyên hình, không nát, có màu đỏ đẹp, ăn không xác.

nguyễn thị Đào
nguyễn thị Đào
Trả lời 14 năm trước

Mình có công thức làm mứt cà chua bi này:

dùng dao nhọn vạch nhẹ đầu cuống cà chua, vắt bớt nước và bỏ hột. Vôi hòa tan với hai lít nước, sau đó lấy nước trong ngâm với cà chua, hàn the trong vòng ba giờ để tạo độ giòn và giữ màu đẹp cho mứt. Sau đó, xả lại bằng nước lạnh.
Lưu ý: phải nhẹ tay để cà chua không bị vỡ nát. Cách làm tốt nhất là rửa cà chua dưới vòi nước được vặn thật nhỏ. Để ráo, sau đó đổ đường vào cà chua, ủ trong sáu giờ.
Dùng nồi nhôm (có thể dùng thau nhôm để sên mứt, vì thau nhôm miệng rộng dễ dàng cho việc đảo mứt) xếp cà chua vào, bắc lên bếp, để lửa thật nhỏ và thường xuyên đảo mứt. Lửa càng nhỏ mứt càng thấm đậm đà, không bị cháy khét mà có màu đỏ rất đẹp. Sên trong khoảng ba giờ, đến khi nước mứt sánh lại thì xem như mứt đã sên đến.
Dùng dao cắt mứt nhỏ độ hai đốt tay, xếp ra mâm mang hong hai nắng (khoảng ba giờ).
Bảo quản trong giấy bóng kính hoặc cho vào lọ thủy tinh. Nếu muốn dùng lâu, để ngăn mát tủ lạnh.
Dinh dưỡng trong cà chua rất cao, giúp đẹp da, sáng mắt. Có thể dùng trang trí bữa tiệc khai vị.

ha
ha
Trả lời 11 năm trước

Làmmứt cà chua bikhông hề khó nhé các bạn.

Nguyên liệu:

- Cà chua bi: 1 kg
- Đường trắng: 400-500 gr
- Muối: 30 gr
- Chanh: 1/2 quả
- Nước vôi trong: 2 lít

Đón Tết âm với món mứt cà chua bi - 1

Cách làm:

Bước 1: Cà chua bi chọn những quả vừa chín tới, còn độ rắn nhất định, chưa bị chín mềm quá. Dùng tăm, dĩa hay kim nhọn châm lên các quả cà chua, mục đích giúp cho vỏ cà chua không bị vỡ nát khi sên. Đây là bài mẫu nên mình chỉ làm với số lượng nhỏ, các bạn làm nhiều hay ít thì căn cứ vào tỉ lệ mình đã nói ở bên trên để tăng hoặc giảm các nguyên liệu nhé.

Đón Tết âm với món mứt cà chua bi - 2

Bước 2: Hòa tan muối với khoảng 2 lít nước rồi cho cả chua vào ngâm trong 1h. Sau đó vớt cà chua ra, tráng qua 1 lượt nước rồi tiếp tục ngâm cà chua với nước vôi trong từ 6-8h nữa. Nước vôi trong làm cho cà chua cứng hơn, sau khi sên xong mứt sẽ có độ dẻo.

Đón Tết âm với món mứt cà chua bi - 3

Bước 3: Sau khi ngâm xong, các bạn lại vớt cà chua ra, cần xả sạch với nước để loại bỏ hoàn toàn mùi nồng của vôi (nếu có) rồi rắc đường vào ướp cà chua.

Đón Tết âm với món mứt cà chua bi - 4

Bước 4: Khi đường đã tan gần hết, các bạn đổ cà chua vào chảo rồi bắc lên bếp sên nhỏ lửa. Lúc này cà chua rất mềm, vì vậy các bạn chú ý đảo thật nhẹ tay hoặc thỉnh thoảng cầm cán chảo lắc qua lắc lại đế đường ngấm đều. Vắt nước cốt chanh vào chảomứt cà chua bi, nước cốt chanh có tác dụng ngăn hiện tượng lại đường.

Đón Tết âm với món mứt cà chua bi - 5

Bước 5: Đến bước này, nếu thích ăn mứt kiểu dẻo dẻo một chút thì các bạn chỉ cần sên đến khi cạn đường là được.

Đón Tết âm với món mứt cà chua bi - 6

Còn nếu thích ăn miếng mứt có độ dai dai thì sau khi đường cạn, các bạn nhẹ nhàng trút mứt ra khay có lót sẵn giấy bạc, dàn đều rồi cho vào lò sấy trong 1h ở nhiệt độ 100 độ C. Khi mứt khô mặt, lấy mứt ra, đợi mứt thật nguội mới đựng mứt vào các hộp, lọ (tốt nhất là lọ thủy tinh).

Đón Tết âm với món mứt cà chua bi - 7

Đón Tết âm với món mứt cà chua bi - 8

Đón Tết âm với món mứt cà chua bi - 9

Chúc các bạn thành công với mónmứt cà chua binày nhé!