Có bác nào được ăn món profiterole – bánh kẹp kem vanilla chưa ạ? Chỉ em cách làm với, nghe nói món bánh này khó làm lắm

thanh
thanh
Trả lời 14 năm trước

Món bánh kẹp kem vanilla này tương đối phức tạp và khó làm. Bạn có thể tham khảo:

1/ Nguyên liệu:
- 65g bột mì đa dụng
- 1/2 tsp đường trắng
- 1/4 tsp muối
- 57g bơ nhạt
- 120ml nước
- 2 quả trứng to, quấy tan
- 1 quả trứng + 1/8 tsp muối để làm hợp quết mặt bánh
2/ Cách làm:
- Bật lò ở 400F (205C). Lót giấy nướng bánh lên khay nướng (nếu bột bánh làm ra có thể múc hoặc bóp đứng yên trên khay được) hoặc dùng cốc giấy (nếu bột bánh lỏng bị chảy tràn trên khay).
- Rây bột, đường và muối vào chung 1 bát. Để riêng.
- Đun sôi bơ và nước, tắt bếp. Nhanh chóng đổ hỗn hợp bột vào, dùng spatula đảo thật nhanh cho hỗn hợp quện đều. Đặt nồi trở lại lên bếp, đảo bột đến khi bột róc khỏi thành và đáy nồi thành 1 khối mịn (2 phút).
- Cho bột ra âu máy đánh, dùng máy đánh khối bột cho tơi ra để hơi nóng bay bớt. Bột bớt nóng thì cho trứng vào, dùng máy đánh cho hỗn hợp mịn mượt. Chia đều lượng bột thành 12 phần bột bánh nhỏ trên khay nướng.
- Đánh nhuyễn trứng và muối, dùng chổi lông quét trứng lên trên từng chiếc bánh. (như mình làm, vì bột lỏng phải cho vào cốc giấy nên không quét trứng được, khi bánh nở phồng cao ở trong lò thì mới lôi nhanh khay bánh ra quét trứng. Quét thế này sẽ làm cho bánh bị xẹp, nhưng khi tiếp tục nướng thì bánh lại phồng cao căng tròn như trước).
- Nướng bánh 15 phút ở 400F, sau đó giảm nhiệt xuống 350F (177C) rồi nướng thêm 30 phút nữa. Bánh đạt là bánh phải cứng và giòn bên ngoài, bên trong khô và rỗng.
- Bánh này sẽ bị mềm đi sau 1 thời gian để bánh bên ngoài. Có thể làm trước nhiều bánh cất trong tủ lạnh, mỗi lần dùng bật lò lên nướng lại 5-10 phút cho bánh khô và cứng lại, bánh sẽ lại ngon lành.
- Khi ăn, cắt bánh ra làm 2 nửa, múc 1 scoop kem lạnh cho vào giữa. Rắc đường bột hoặc rưới chocolate sauce lên trước khi ăn cho thêm phần hấp dẫn.