Mình muốn biết cách làm món Kim Chi, bạn nào chỉ mình nhé?

Mình muốn biết cách làm món Kim Chi, bạn nào chỉ mình nhé?
pham anh dung
pham anh dung
Trả lời 16 năm trước
- 1kg cải bắc thảo. Tách từng lá, rửa thật kỷ, để ráo, chẻ dọc, cắt chéo khúc cỡ hai ngón tay. - 300gr carot gọt vỏ, tỉa hoa, cắt lát mỏng chừng 3 ly. - Pha nước lọc + 30 % muối bọt, cho cải và carot vào ngâm khoảng 8 -10 phút - tùy cải, cà rốt cắt dày mỏng - khi thấy cải và carot vừa mềm, vớt ra, trải đều lên rổ hoặc nia phơi ra nắng cho ráo nước, thấy hơi héo mặt là được. Lưu ý khâu này: Nếu ngâm muối quá lâu, cà rốt, cải thảo sẽ mau bị nhũn mềm. Sau khi phơi nắng, nên nhấm thử, rau củ phải còn giòn. Nên làm thử một hai lần để rút kinh nghiệm thời gian ngâm nước muối và phơi nắng.
rtỵky
rtỵky
Trả lời 12 năm trước

Bạn tham khảo xem có áp dụng với củ cải khô được hay không nhé!

- Cải bắc thảo cắt bỏ cùi, để nguyên lá, rửa sạch, cho muối vào ướp cho đến khi thấy cọng cải dẻo, bẻ không gãy thì đem rửa sạch muối (rửa khoảng 2 nước là được). Cắt cải thành từng miếng vừa ăn rồi để vào rổ cho thiệt ráo nước (có thể đem phơi nắng 1 chút cho mau khô cũng được)
- Giã ớt, tỏi, gừng (liều lượng thì tùy vào mình muốn độ cay nồng thế nào), cho đường, nước mắm vào quậy đều cho thành 1 hỗn hợp sền sệt sao cho có vị cay, nồng, mặn, ngọt vừa miệng. Đây là khâu quan trọng, kim chi có ngon hay không là do tài nêm nếm của các mẹ đó !
- Cho hỗn hợp trên vào trộn đều với cải + hành lá xắt khúc ngắn.
- Nếu muốn giống Kim Chi Hàn quốc thì mình mua thêm bột tôm và bột ớt màu Hàn Quốc cho thêm vào. Để khoảng 1 ngày cho thấm là ăn được! Nếu ăn không hết 1 lần thì mình cho vào tủ lạnh cho khỏi chua. Nếu để lâu chua quá, ăn không ngon nữa thì mình nấu sườn heo, rồi thả kim chi vào sẽ có món canh kim chi. Thơm ngon đến giọt cuối cùng

Các mẹ làm thử xem nhé! Có ai có cách gì khác thì bày cho mình copy với !

ghjhgj
ghjhgj
Trả lời 12 năm trước

Với những mẹo nhỏ dưới đây, bạn sẽ muối được món kim chi ngon chẳng kém gì kim chi của người Hàn Quốc.

Chọn cải

Nhiều loại cải có thể làm kim chi, tuy nhiên ngon nhất vẫn là cải thảo. Khi chọn cải cần lựa những cây còn tuơi, có búp non.

Để kim chi giòn

Muốn cho kim chi giòn, ngon thì cải nên để cả cây hoặc nguyên tàu rửa sạch, để ráo nước, phơi héo trong bóng râm. Nếu có các nguyên liệu đi kèm như cà rốt, củ cải…tất cả cũng phải được bào mỏng rồi phơi héo.

Cách làm kim chi :

Gia vị dùng để muối kim chi truyền thống gồm ớt, đường, nước mắm, tỏi, gừng… tuy nhiên để tăng thêm hương vị bạn có thể thêm táo, lê xay nhuyễn, hẹ cắt khúc.

Có nhiều cách để muối kim chi, muối theo kiểu ăn xổi (ăn liền sau khi muối khoảng 10 giờ) hay để lâu (khoảng 5 ngày) dùng dần. Dưới đây là cách muối đơn giản bạn có thể áp dụng:

Kim chi ăn liền: 1 kg cải thảo, 3 muỗng canh bột ớt, 50 gr hẹ, 1 trái táo, lê, 5 trái ớt đỏ Đà Lạt, 2 muỗng canh nước mắm, 20 gr muối, 50 gr đường, 1 muỗng canh bột ngọt. Cải thảo làm sạch, phơi héo trong bóng râm. Táo, lê, ớt đỏ Đà Lạt, bột ớt xay nhuyễn. Cho tất cả cải thảo, hỗn hợp táo, lê, ớt, nước mắm, muối, đường, bột ngọt, trộn đều, hẹ cắt khúc để lên trên. Ủ kim chi khoảng 10 giờ là có thể dùng được. (Hướng dẫn: đầu bếp Phạm Thanh Phương).

Kim chi để lâu: 1 kg cải thảo, 100 gr cà rốt, 100 gr gừng gọt vỏ, cắt sợi, 10 tép tỏi cắt lát, 50 gr ớt bột Hàn Quốc, 10 gr ớt bột Huế, 10 trái ớt sừng đỏ, 1 muỗng cà phê muối rang, 2 muỗng canh nước mắm. Cải thảo làm sạch, để nguyên tàu, không cắt miếng. Phơi hơi héo. Cà rốt gọt vỏ, bào sợi. Trộn hỗn hợp gia vị : muối, ớt các loại, nước mắm, tỏi, gừng. Xếp cải vào thau, cứ một lớp cải, một lớp gia vị, lớp trên cùng là gia vị. Đậy kín, sau 5 ngày sẽ có món kim chi ngon.

fghgfshh
fghgfshh
Trả lời 12 năm trước

Kim chi là một món ăn tuyệt vời của đất nước xứ Hàn lạnh giá, đặc biệt dùng Kim chi ăn kèm với thịt quay, hay đồ mỡ thì quả thật là hết ý. Trời chuyển lạnh làm một bát canh Kim chi cũng vô cũng hấp dẫn. Hôm nay Tạp chí Món ngon sẽ hướng dẫn bạn cách làm món Kim chi nổi tiếng này.

Nguyên liệu: 2 bụi cải bắp thảo, 1 chén muối, 1/2 chén nước gừng, 1 miếng gừng non thái sợi, nước mắm ngon, 10 tép tỏi xay nhuyễn hoặc xay lấy nước. 2 Củ cải, 1 củ cà rốt.

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị: Nước, đường, bột ngọt, hành lá, dầu mè, hạt mè, ớt màu.

Cách làm:

- Hành lá rửa sạch, đầu hành thái sợi hoặc cắt khúc nhỏ đập dập, lá cho vào nước muối ngâm cải từ tối hôm trước.

- Củ cải bào sợi cho vào thau nước muối luôn.

- Hành lá, củ cải, cà rốt thái sợi sau khi ngâm sơ nuớc muối đem xả lại bằng nước lạnh rồi vắt khô.

- Pha nước muối sao cho hơi mặn, đổ ngập cải, lấy đồ nặng dằn lên. Thường tối ngâm sáng xả nước để ráo là vừa.

- Cải sau khi ngâm qua vớt ra xả sơ bằng nước lạnh rồi để vào rổ cho thật ráo nước. (Bạn nhớ đừng vắt vì như thế cải mềm sẽ không ngon)

- Nước gừng + nước tỏi (hoặc tỏi xay) + nước mắm + đường + bột ngọt pha làm sao nếm ngon và dậy mùi thơm.

- Sau khi nêm nếm nước pha vừa miệng, cho 1 muỗng canh dầu mè và 1 muỗng hạt mè vào trộn đều rồi cho 3 muỗng ớt màu của Korean vào (tùy theo ý thích ăn cay nhiều hay ít mà bạn cho ớt này).

- Cho hành, gừng thái sợi và củ cải, cà rốt thái sợi vào trộn, sau đó, trộn tất cả các gia vị đó vào từng tép cải cho đều. Cuối cùng, bạn cho Kim chi vào hộp đóng kín lại để ở ngoài 1 đêm rồi cho vào tủ lạnh ăn dần. Độ chua của Kim chi là do bạn để ngoài càng lâu thì càng chua, nên nếu bạn thích ăn chua thì có thể để ngoài lâu hơn sau đó mới cho vào tủ lạnh.

jdhgjfg
jdhgjfg
Trả lời 12 năm trước

Có rất nhiều loại kim chi khác nhau tùy theo vùng miền và theo rau củ, hải sản từng mùa, người Hàn Quốc ăn kim chi hàng ngày, thậm chí họ còn có một bài hát vui rằng: “Tôi không thể sống thiếu Kim chi”. Các bà nội trợ Hàn Quốc rất giỏi làm món dưa này, họ thường sắm luôn cả một chiếc tủ lạnh kim chi (loại tủ lạnh chuyên dụng để bảo quản kim chi, gồm nhiều nấc điều khiển nhiệt độ và cả chế độ lên men) để có thể làm nhiều dưa ăn quanh năm.

Bạn có thể ăn kim chi theo nhiều cách, ăn như dưa muối, nấu canh, rang cơm hay ăn kèm các món hiện đại như spaghetti, hogdog, hamburger….

Xin giới thiệu với các bạn cách làm món kim chi cải thảo theo đúng cách của người Hàn Quốc.

Nguyên liệu:

1 – 2 cây cải thảo to
2 chén củ cải
1 chén tỏi
1 củ hành tây
5 cây hành xanh già
100g hẹ
2 quả ớt cay

Nước muối ngâm cải:

10 chén nước
½ chén muối tinh để hòa vào nước
2/3 chén muối tinh để rắc lên cải thảo

Làm phần sốt ướp:

2 chén nước
3 thìa bột gạo nếp
1 ½ chén ớt bột
½ quả táo + ¼ củ hành tây xay nhuyễn
2 thìa đường
1/3 chén nước mắm
3 thìa tỏi băm
½ thìa gừng băm
½ thìa muối
2 thìa vừng

Cách làm:

Cải thảo bỏ bớt lá ngoài bị giập, thâm.
Bổ cây cải thảo làm tư theo chiều dọc thành 4 phần bằng nhau, bổ đôi thôi cũng được nhưng cắt làm tư thế này sẽ dễ cho vào lọ bảo quản và khi ăn cũng thuận tiện hơn. Đem rửa cho sạch.
Lấy 1 cái âu to hoặc chậu sạch cho 10 chén nước ấm và ½ chén muối tinh vào, hòa tan.
2/3 chén muối nữa bạn dùng tay xát vào từng lớp lá cải từ trong ra ngoài, phần bên trong lõi dày thì bạn bôi nhiều muối hơn. Đây là bước rất quan trọng khi muối kimchi. Lượng muối vừa đủ và thời gian để ngấm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản phẩm cuối cùng.
Ngâm cải thảo vào chậu nước muối ấm, ấn cho nước ngập cải. Bạn có thể dùng vật nặng đè lên, ở đây tôi lấy một cái nồi đổ đầy nước rồi để lên trên, cải sẽ hoàn toàn chìm trong nước muối. Ngâm cải như vậy từ 4 – 5 giờ, đến khi lá cải thảo ngấm muối và trở nên hơi mềm là được.
Sau khi ngâm, vớt cải thảo ra, rửa lại bằng nước lã, nếu muốn bạn có thể vắt nhẹ.
Lấy 1 âu nhỏ, cho 3 thìa bột gạo nếp và 3 thìa nước quấy đều.
Cho hỗn hợp bột vào nồi, thêm 2 chén nước, để lửa trung bình, đun sôi. Vừa đun vừa quấy đều tay để bột không bị vón và cháy đáy nồi. Phần quấy bột này mất khoảng 6 – 9 phút.

Hành tây thái lát ngang
Củ cải trắng gọt vỏ, thái chỉ thành sợi dài độ 5 cm
5 cây hành xanh cắt khúc độ dài như củ cải

Hẹ cũng cắt khúc tương tự

Thái lát ớt cay

Xay nhuyễn ½ quả táo và ¼ củ hành tây
Lấy một cái âu, cho phần bột vừa quấy vào, thêm 1 ½ chén ớt bột và 2 chén củ cải thái chỉ. Trộn đều lên.
Sau đó cho phần nguyên liệu còn lại: hành tây thái lát, ớt cay, hẹ, hành xanh, hỗn hợp táo+hành xay nhuyễn, 2 thìa đường, 1/3 chén nước mắm, 3 thìa tỏi băm, ½ thìa gừng băm và 2 thìa vừng rang. Trộn thật đều tay. Nếm thử nếu thấy nhạt có thể thêm muối.
Đeo găng tay nilon và dùng tay phết hỗn hợp ướp lên từng lá cải thảo sao cho tất cả bề mặt lá được bao phủ bởi sốt.
Làm lần lượt đến hết sốt và cải.
Chuẩn bị các vật dụng để chứa kim chi, lọ thủy tinh sẽ đẹp hơn và dễ tẩy rửa mùi hơn so với dùng hộp nhựa.
Cho các cây cải kim chi vào lọ đậy kín, để ở nhiệt độ phòng khoảng 1 ngày rồi cất vào tủ lạnh. Thậm chí bạn có thể ăn kim chi ngay sau khi làm xong mà không cần chờ nó lên men nhưng mùi vị sẽ không ngon bằng đâu.
Bảo quản như thế này kim chi có thể dùng được trong 1 tuần tùy thuộc nhiệt độ tủ lạnh.
Nhưng bạn đừng lo vì kể cả kimchi chua cũng có thể chế biến thành những món ngon tuyệt như há cảo nhân kim chi, bánh kim chi rán, canh kim chi hầm, nấu súp, cơm rang kim chi…
Khi ăn dùng dao cắt ngang cây cải kim chi thành nhiều khúc và đặt lên đĩa.