Măng ngâm dấm thế nào?

Chào các mẹ! Ông xã em không biết đi ăn ở đâu mà cứ về đòi vợ làm măng ngâm dấm. Em thì chưa làm món này bao giờ nên không biết măng để ngâm là măng gì. Măng củ có ngâm được không các mẹ? Và công thức thế nào để có món măng ngâm ngon nhất? Các mẹ giúp em với!!! Theo webtretho
thuy linh
thuy linh
Trả lời 14 năm trước
Hihi chắc chắn bố cháu đã từng vào xơi ở các quán Lẩu Dê ở HN rùi mẹ cháu ạ. Tặng mẹ cháu công thức làm măng ngâm dấm nhé! Măng củ xắt khúc như khoai tây chiên. Luộc kĩ nhớ bỏ thêm tí muối. Xong bỏ ra cho ráo nước. Tỏi & ớt bóc vỏ thái lát. Trộn đều với đường, 1 tí gia vị, 1 tí ti dấm. Để khoảng 15-20’ là ngấm có thể ăn được. Ai ko ăn được cay thì chớ cho nhiều ớt, 1 món đó gặp thì cay xé lưỡi đấy nhá! Còn 1 kiểu măng ngâm dấm thái lát mỏng nữa nhưng món đó ở HN ko có quả móc mật tươi thì tớ thấy làm mất cả ngon. Theo webtretho
nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

Cách 1:
Măng củ xắt khúc như khoai tây chiên.
Luộc kĩ nhớ bỏ thêm tí muối. Xong bỏ ra cho ráo nước.
Tỏi & ớt bóc vỏ thái lát.
Trộn đều với đường, 1 tí gia vị, 1 tí ti dấm.
Để khoảng 15-20’ là ngấm có thể ăn được.
Ai ko ăn được cay thì chớ cho nhiều ớt, 1 món đó gặp thì cay xé lưỡi!

Cách 2:
Cách ngâm măng ớt Lạng Sơn:
- Măng mua đúng măng tre mang về bóc áo thái mỏng hoặc chỉ tuỳ thích sau đó rửa sạch bằng nước đun sôi để nguội pha chút muối.
- Móc mật mua ở siêu thị.
- Tỏi bóc vỏ
- Ớt giã nát hoặc cắt bỏ hạt
- Chút rượu trắng

Cách muối: cứ 1 lớp măng dầy 1 lớp muối mỏng và tỏi ớt. sau đó đổ móc mật vào nhớ cho cả nước của quả móc mật. cuối cùng cho chút rượu trắng, đậy nắp đợi đến khoảng 3,4 tuần mang ra chén, muối kiêủ này măng không bị chua và có thể để hàng năm mà không hỏng

P/S: Nhớ không cho thêm dấm hay nước vào lọ măng.

Cách 3:
- Măng tre tươi mua về thái lát , ko rửa qua nước
- ớt tươi bỏ hạt để nguyên quả ko cần thái nhỏ hay giã nát
- Dấm loại ngon
- Tỏi
- Móc mật
Tất cả cho vào lọ thuỷ tinh sạch
1 ngày sau ta đã có măng ăn ngon lành

Cách 4:
Măng tươi bóc hết bẹ già, thái lát thật mỏng cả củ và thân, ngâm nước muối nhạt từ sáng tới tối, sau đó thì pha nước muối đậm đậm chút, cho tí rượu "cuốc lủi" hoặc ít đường nếu muốn chua nhanh. Thả măng vào lọ với nước, đậy kín, vài tuần sau là chén ngon lành, chua, thơm, ko bị ủng.

Trước kia nghĩ rằng măng ngâm dấm, hóa ra không phải, chỉ ngâm nước muối sau nó cũng đủ chua rồi.

Cách5:
thái măng ra sau đó ngâm trong nước lạnh khoảng 1 ngay cho măng trắng .Sau đó hòa nước sôi để nguội cùng một ít đường và muối ( nhớ là ít đường ) .Vớt măng ra để ráo nước rồi cho tỏi , riềng , sả và ớt vào muối chung .Khoảng 1-2 ngày sau là ăn được . Món này mới chỉ thấy xứ Nghệ làm thôi .Đảm bảo ăn rất ngon nhất là ăn kèm cung bún , phở hoặc mỳ .
Ngoài ra còn dùng để nấu với cá lóc hoặc các loại đầu cá khác rất ngon

fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 12 năm trước

Đây là cách ngâm chính gốc của người Lạng Sơn đấy, có thể để hàng năm và ko có váng nữa:

Măng mua măng tre mang về thái sợi hoặc thái nhỏ tùy theo cách của bạn, rửa sạch bằng nước đun sôi để nguội sau đó để cho ráo nước. Ớt tươi có thể bổ đôi hoặc thái miếng, để cả quả, tỏi bóc vỏ để nguyên tép. Quả mắc mật ( nó có hạt giống quả hồng bì ấy, thường được bán ở các siêu thị)

Cách muối: cho măng vào lọ nhựa hoặc thủy tinh (tùy bạn có) cứ khoảng 10cm măng thì rải 1 lớp muối mỏng, ít ớt, tỏi. cứ như vậy đến khi hết măng. (muối cho nhiều tùy vào bạn thích ăn mặn hay chua, nhưng nếu muối chua thì măng không để lâu được.) Sao đó cho khoảng 1 chén rượu trắng đổ vào. Sau 1 tuần đảm bảo bạn có 1 lọ măng ngon mà ai cũng nghĩ bạn mua trên Lạng sơn.

Lưu ý: Nếu không có quả mắc mật thì lọ măng sẽ không ngon đâu.

Món này có thể ăn với nhìu thứ như mì, phở, bún, ...Chúc bạn thành công nha!!!^.

rtỵky
rtỵky
Trả lời 12 năm trước

Mình cũng rất thích ăn măng ngâm dấm ớt đây.

Lần trước mình được tặng 1 lọ mua từ Lạng Sơn, rất đậm đà, cay kinh khủng. Mình thường ăn vài miếng cho người nóng lên trước khi đi tắm (vào những ngày giá rét)
Mình ăn hết, sau đó ra chợ mua măng củ đã luộc, thái dạng thỏi vuông ngâm vào nước cũ, ăn đã luôn. Mình còn ngâm cả su hào nữa, cũng rất ngon. Nhưng đến lần thứ 4 thì măng, su hào nhanh chua quá, mà nổi váng nên thôi không ngâm tiếp nữa.

Mình thấy nói là măng tươi ăn luôn rất độc, phải luộc mấy nước thì mới ăn đc, nên ở chợ người ta thường luộc trước, để người mua đỡ mất công luộc. (dù măng khô hay tươi vẫn luộc mà, trừ một số loại không phải luộc nhiều nước, chỉ luộc lên ăn thôi)

Vậy bạn nào nói ở trên là mua măng tươi, không luộc,ngâm luôn vậy có tốt không nhỉ?
Mà mua cái quả gì để ngân cùng xem ra có vẻ khó nhỉ.
Bác nào có kinh nghiệm gì thêm post lên đây để bà con tham khảo với.