Thức quà mùa thu níu chân người đi xa

Nói đến mùa thu, người ta nhớ ngay tới những thức quà giản dị, gần gũi, đó là cốm, là hồng, là sấu chín, là bưởi. Hãy cùng vatgia.com tìm hiểu về những đặc sản của mùa thu này nhé!

Cốm

Cốm là đặc trưng của mùa thu miền Bắc, luôn là thức quà được lòng người Hà Nội nhất.  Từ hạt lúa non, trải qua công đoạn thu hoạch và chế biến cầu kỳ, khéo léo, trở thành hạt cốm thơm mùi sữa, dẻo dẻo, bùi bùi nơi đầu lưỡi, được rang rất khéo nên có màu xanh tự nhiên. Cốm được gói trong chiếc sen thơm cuối mùa. Cốm ăn ngon nhất là khi được chấm cùng quả chuối chín vàng. Những người đầu bếp thủ đô tài hoa còn dùng cốm chế biến ra những món ăn ngon lành như chè cốm, bánh cốm, xôi cốm, món ăn nào cũng ngon ngọt, cũng cuốn hút thực khách.

Hồng

Ngày nay, mọi người thích ăn hồng ngâm vì giòn, vị ngọt lại dễ ăn nhưng những quả hồng đỏ tươi, căng mọng vẫn không thể thiếu trên những mâm cỗ Trung thu của các gia đình Việt Nam truyền thống. Màu quả hồng tươi rói, như đem mùa thu rực rỡ về qua khắp phố phường. Hồng có vị ngọt thanh, dễ ăn, khi thắp hương sẽ làm đẹp cho mâm cỗ Trung thu.

Sấu chín

Vào tháng 4, hàng cây sấu trải dài đường Phan Đình Phùng thay lá khiến không gian chìm trong một sắc vàng man mác chút buồn. Tháng 6, sấu xanh được đưa đi các khu chợ, tô điểm thêm vị chua dịu cho bát canh rau muống ngon lành, thanh mát. Người ta còn dùng sấu làm ô mai rất được lòng người dân Hà Thành: sấu xào, sấu ngào đường,.. Mùa thu đến, những người sành ăn thòm thèm nghĩ đến những quả sấu chín cuối mùa. Sấu chín vỏ vàng, được cắt hình trôn ốc rồi trộn với chút đường, chút bột ớt cùng chút muối là bạn đã có một món ăn vặt siêu ngon cho mùa thu này rồi!

Bưởi

Bưởi là loại quả được thu hoạch quanh năm nhưng khi bưởi đặc biệt nhất là lúc vào thu.

Xưa các cụ có nói: "Nắng tháng tám, rám trái bưởi", nói về những ngày nắng mùa thu, báo hiệu mùa bưởi sắp đến kì thu hoạch. Bưởi nước ta có nhiều loại được thu hoạch quanh năm nhưng phải đến rằm Trung thu, loại bưởi truyền thống mới vào mùa thu hoạch. Lúc này, quả bưởi vẫn còn vị hơi cay cay đầu lưỡi tép bưởi mọng nước, vị ngọt mát.

Những thức quà quen thuộc của mùa thu này vẫn luôn làm xao xuyến lòng người vì cái vị giản dị, gần gũi mà quyến rũ. Nếu bạn chưa thử hết những món ăn này, hãy trải nghiệm ngay để tận hưởng một mùa thu Hà Nội trọn vẹn nhất nhé!

Chưa có câu trả lời nào