Chè bưởi nấu thế nào vừa ngon vừa đơn giản?

Mình thích ăn chè bưởi, cơ mà không biết nấu như thế nào cả, mỗi lần thèm ăn là lại phải ra quán, rất tốn tiền.

Ở đây có mẹ nào biết cách nấu chè bưởi đơn giản nhất nhưng vẫn đảm bảo ngon như ngoài quán không ạ, chỉ cho em với :)

 

Dat Tuan
Dat Tuan
Trả lời 7 năm trước

Bạn làm chè bưởi theo cách sau là dễ nhất nhé:

Phần 1. Làm cùi bưởi:

Bưởi lột lấy cùi bằng cách dùng dao mỏng rạch từ ngoài vào trong, chia phần vỏ thành từng múi cách nhau chừng 4cm sẽ vừa dễ lột vừa có được nguyên miếng dày và khéo tay lột sao chỈ một lớp vỏ đến sát ruột mới cho phần vỏ xốp trắng dày đều. Dùng dao bén lạng bỏ phần vỏ xanh ngoài, chỉ lấy phần cùi xốp trắng. Cắt hạt lựu.

Chế biến vỏ bưởi:

1. Cho 2 muỗng cà phê muối vào mỗi 100g cùi xốp đã cắt, trộn đều ( em dùng 200g cùi đã cắt), để khoảng 10 phút, nhồi bóp nhẹ tay, đừng để nát, nhồi kỹ trong khoảng vài phút, cho vào một cái rổ, hứng dưới vòi nước, mở nước, xả qua nước lạnh đang tuôn ra cho sạch muối, rồi lại vắt ráo. Làm lại lần hai với 2 muỗng cà phê muối khác và cũng xả nước lạnh cho thật sạch.

2. Sau khi xả nước lần 2, pha 1 muỗng cà phê phèn chua (alum) tán nhuyễn với khoảng 1 lít nước lạnh, cho cùi xốp vào, ngâm trong khoảng 5 phút, vớt ra vẩy ráo, xả qua nước lạnh 1 – 2 lần rồi vắt kỹ.

3. Đánh tan 10g vôi tôi màu trắng (vôi ăn trầu) với 2 lít nước, để yên chừng 10 phút, gạn lấy nước trong. Tùy ít nhiều vỏ bưởi muốn làm, pha nước vôi vừa đủ ngâm ngập lượng cùi bưởi. Ngâm cùi bưởi trong nước vôi qua 12 giờ, vớt ra vắt xả qua nhiều lần nước lạnh cho kỹ, rồi vắt ráo.

Sau khi vắt thấy cùi trắng xốp, mềm nhưng không ở dạng mềm nhũn, ngửi không thấy hăng mùi vôi là đạt yêu cầu. Ngang khâu này tùy thích để cho cùi bưởi có màu trắng tự nhiên hoặc muốn nhuộm màu vỏ bưởi thì pha chút màu xanh thực phẩm với một lượng nước vừa đủ trộn đều với lượng cùi bưởi hoặc chia cùi bưởi ra nhiều phần, mỗi phần nhuộm một màu khác nhau.

Em dùng cùi của bưởi da xanh nên vốn có màu hồng như vậy rồi.

4. Làm ngọt cùi bưởi: Sau khi nhuộm màu cùi bưởi, cứ mỗi 100g cùi bưởi cho vào 50g đường cát trắng hoặc tùy thích gia giảm đôi chút cho ngọt nhiều hay ít ( em cho 80g/200g cùi). Để trong khoảng 2 – 3 giờ cho cùi xốp thấm đường.

Phần 2. Chuẩn bị phụ gia:

Vật liệu và chế biến:

– 150g đậu xanh, ngâm nở, đãi vỏ, hấp hoặc nấu chín như nấu cơm.
– Nước cốt dừa: 1 lon
– 2 thìa canh bột năng pha bát con nước lạnh để sẵn.
– Tinh dầu bưởi; em không có tinh dầu em dùng 2 thìa cà phê vani hoặc 1 ống vani bột

Phần 3. Nấu chè:

– Bắc khoảng non 2 lít nước lên bếp, cho vào 600g đường cát trắng (tùy ý gia giảm lượng đường theo khẩu vị), nấu nhỏ lửa cho tan đường rồi thả cùi bưởi vào nấu chín (cùi bưởi sẽ nở ra), nêm vào nồi chè khoảng ½ muỗng cà phê muối, thả đậu xanh vào khuấy đều, nước sôi lại, cho vani vào.

– Cho từ từ bột năng đến khi đạt độ sánh như ý

– Để nguội rồi cho vào tủ lạnh 3-4 giờ cho mát. Chú ý: nếu muốn ăn cùng đá bào thì khâu đun nước đường cho ngọt hơn 1 chút.

– Rưới nước cốt dừa lên nhé:

– Trộn đều và thưởng thức thôi

Nick Clone
Nick Clone
Trả lời 7 năm trước

Muốn nấu chè bưởi ngon mà đơn giản nhất thì bạn nên chuẩn bị những nguyên liệu sau:

– 1 quả bưởi
– 500g đỗ xanh bóc vỏ
– Nước cốt dừa
– Đường
– Nước
– Muối

Cách nấu chè bưởi:

Bước 1:

– Bổ quả bưởi và lấy phần cùi bưởi đem đi sơ chế.

Bước 2:

– Cắt cùi bưởi thành từng miếng nhỏ và ngâm vào nước muối trong vòng 1 đến 1,5 tiếng cho cùi không còn vị đắng.

Bước 3:

– Vớt cùi bưởi ra giá, đem phơi khô từ 2 đến 3 tiếng ngoài nắng cho cùi se lại và sau này khi nấu có độ giòn nhất định.

Bước 4:

– Cho cùi bưởi vào nấu, cho thêm chút muối và đường để giúp cho cùi bưởi thêm thơm hơn. Khi nào thấy cùi bưởi chuyển sang màu trong là bạn đã hoàn thành công đoạn chế biến cùi bưởi rồi.

Bước 5:

– Cho đỗ xanh đã bóc vỏ vào nồi và đun nhừ.

Bước 6:

– Hòa bột sắn pha loãng vào nồi đỗ, bạn quấy thật đều tay cho đến nồi chè sôi trở lại thì cho thêm đường và cùi bưởi ở trên vào, trộn đều rồi tắt bếp.

Các bạn cho thêm một chút cốt dừa lên trên và cùng thưởng thức chè bưởi nào!

Thơm thơm… sần sật… ngon hết ý!

- See more at: http://vaobepnauan.com/3-cach-nau-che-buoi-tai-nha-ngon-nhu-ngoai-quan-khong-bi-dang/#sthash.aly8ruTe.dpuf

Nick Clone
Nick Clone
Trả lời 7 năm trước

Là “đặc sản” nhưng cách làm chè bưởi không khó. Bạn chỉ cần học theo một vài bí quyết nho nhỏ dưới đây là đã có thể nấu được nồi chè bưởi ngon như ngoài hàng cho cả nhà thưởng thức. Nguyên liệu: – 1 quả bưởi (loại to vừa, nên chọn bưởi có cùi dày, không xơ) – 1 quả dừa tươi – 1 hộp nước cốt dừa đóng sẵn – 200g đường thốt nốt – 100g bột béo – Đỗ xanh, muối, bột năng Thực hiện: – Chuẩn bị nước bột béo: Bột béo là loại bột tạo độ sánh và thơm cho chè. Bột béo nhìn qua rất giống bột năng nhưng có hương cốt dừa. Cho bột béo hòa tan với một ít nước. Để đó chờ đến khi dùng. – Chế biến nước cốt dừa: Dừa nạo lấy phần cùi, xay ra đun với 1 lít nước. Đổ thêm một nửa hộp nước cốt dừa đóng sẵn vào nồi nước dừa. Đợi hỗn hợp nước dừa sôi lên thì xuống một phần chỗ nước bột béo mà bạn đã chuẩn bị sẵn. Tiếp tục đến khi nước dừa đặc sánh lại. Như vậy là bạn đã chế biến xong phần nước cốt dừa để cho vào chè bưởi. – Nấu chè bưởi: Gọt bưởi lấy phần cùi rồi thái hạt lựu (nhưng không quá nhỏ). Cho khoảng 1 muôi canh muối vào bóp để tẩy hết vị đắng của cùi bưởi. Dùng tay bóp đều muối với cùi bưởi khoảng 10 phút. Sau đó xả sạch với nước. Lặp lại việc bóp muối và xả nước 2 lần nữa. Song song trong lúc này, bạn đun một 1 lít nước với 2g đường thốt nốt. Cho thêm 1 ít muối. Đun đến tan đường và sôi lên. Cùi bưởi sau khi bóp muối và xả sạch với nước 3 lần thì tiếp tục ngâm bằng phèn trong khoảng 15-20 phút. Mục đích của việc ngâm phèn là làm cho cùi bưởi tráng, giòn. Sau đó xả sạch bằng nước. Đun một ít nước (chỉ cần ngập phần cùi bưởi là được). Đợi nước sôi thả cùi bười vào. Đun cho đến khi cùi bưởi trong ra và hiện lên xơ. Lấy bột năng vào chiếc chậu nhỏ. Dùng môi thủng vớt cùi bưởi ra thật ráo nước rồi đổ dần dần vào chậu bột năng. Xóc lên để bột năng bám đều vào cùi bưởi. Tiếp tục cho cùi bưởi vào rổ để xóc hết bột dư. Đổ cùi bưởi vào nồi nước đường đã chuẩn bị trước. Lưu ý, nước đường lúc này phải đang sôi. Chuẩn bị một bát đỗ xanh đã đồ chín. Khi cùi bưởi chín, bạn xuống cả đỗ xanh và bột béo cùng một lúc, dùng muôi quấy theo 1 chiều. Đun đến khi chín hẳn mới bắc ra để tránh chè nhanh vữa. Để chè nguội tự nhiên. Lúc này, bạn chỉ việc múc chè bưởi vào cốc/bát, sau đó đổ nước cốt dừa lên trên, bỏ thêm chút đá, vậy là bạn đã có món chè bưởi thơm ngọt mát hệt ngoài cửa tiệm để cả gia đình thưởng thức trong những ngày nắng nóng.