Làm sao để pha cà fe ngon nhỉ ?

Trả lời 15 năm trước
theo mình thì cho chút muối vào là ngon lém hehe
thanh
thanh
Trả lời 15 năm trước
cafe pha thật đặc cho thêm ít bột cacao + cho sữa và không cho đường
Thang
Thang
Trả lời 15 năm trước
bạn bỏ cafe vào phin và đè thật chặt rồi cho nước nóng vào cafe xuống từ từ mới đậm đặc như vậy cafe mới thơm và ngon
tran tuyet
tran tuyet
Trả lời 15 năm trước
nếu bạn đang ở sài gòn thì nên thử 1 lần đến quán cafê Aro uống thử xem...mình thĩ cafe ở đó lắm...2 phần sữa 1 fần cafe...pha = cafe phin...fải là cafe trung nguyên đó...[:-P]
Phạm Minh Đức
Phạm Minh Đức
Trả lời 15 năm trước
để pha cafe ngon bạn cần có cafe ngon là điều cần nhất.Sau đó là cách pha...
Hồ Thị Mai Sa
Hồ Thị Mai Sa
Trả lời 12 năm trước

Để ly cafe ngon thì điều đầu tiên là phải có cafe ngon. Sau đó bạn pha như thế này: cho một lượng cafe vào phin( khoảng nửa phin là ngon nhất), nước phải thật sôi(100 độ C càng tốt), chế một ít vào cái nắp phin rồi đặt phin cafe lên trên cho nó hút nước từ dưới lên va thêm một ít vào phin( vừa đủ cho nó thấm thôi nhé).

Đợi cho cafe trong phin ngấm hết nước rồi đổ nước thêm vào. Sau khi nhưng giọt cafe nhỏ xuống ly là bạn đã có một ly cafe ngon rồi. Pha thêm đường hoặc sữa đánh đều dến khi lên bọt và thưởng thức nhé.

Đó là cách pha mà trên quê bảo Lộc của mình hay dùng, bạn thử nhé. Bạn có thể ghé vào shop Sơn Trà của mình xem cafe ngon nhé.Đặc sản Sơn Trà _0976970690

rudfjghdgj
rudfjghdgj
Trả lời 12 năm trước

Thường ngày bạn ngồi quán, nhấp từng giọt đắng mà không biết hương vị ấy được pha chế như thế nào. Xin mách một số bước cơ bản giúp bạn có thể tự pha một tách cà phê như ý.

Yêu cầu chung trong việc pha chế:

- Trước hết, bạn cần mua đúng loại cà phê dùng cho cách pha phin, tránh mua những sản phẩm dành cho các kiểu pha đại trà.

- Nước pha càng tinh khiết, sản phẩm của bạn càng ngon. Tốt nhất, nên dùng nước sôi 100 độ C.

- Lượng cà phê cần dùng tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. Tuy nhiên, lượng trung bình khoảng 29 gam cho loại đen và 17 gam đối với loại có sữa.

Các bước cơ bản:

- Đảm bảo phin và tách phải sạch và khô.

- Đặt phin lên miệng tách, cho vào phin một lượng cà phê, sau đó lắc nhẹ phin đều tay, xoay theo hình xoắn ốc cho có độ chặt nhất định.

- Cho khoảng 20 ml nước sôi vào phin, đợi đến khi bột cà phê đã hấp thu hết nước, tiếp tục cho thêm 45 ml nước hoặc nhiều hơn vào. Thao tác này giúp bạn giảm thời gian pha chế.

- Đậy nắp trên miệng phin, đợi từng giọt nhỏ xuống tách.

Mỗi tách cà phê truyền thống sẽ cho khoảng 65 giọt trong thời gian 6 phút.

djghjfdg
djghjfdg
Trả lời 12 năm trước

Cà phê nhỏ giọt

Đặc tính của loại cà phê pha theo kiểu này là không đặc lắm và vị và hương cũng rất nhẹ. Kiểu pha cà phê này được yêu thích ở khắp Bắc Mỹ, Bắc Âu và Pháp. Ngày nay ở các nước đó người ta sử dụng nhiều loại máy pha cà phê nhỏ giọt có phễu lọc. Máy gồm 2 phần, phần phía trên là một cái phễu bằng thủy tinh, nhựa hay kim loại, phần phía dưới là một cái bình bằng thủy tinh có thể được hâm nóng tự động bằng dây mai xo nằm dưới cái bình này. Trong cái phễu người ta đặt một cái lọc bằng giấy dùng một lần để lọc bỏ bột cà phê. Để pha cà phê kiểu này người ta thường dùng bột cà phê xay thô, không mịn (coarsely ground coffee).

Ở Châu Âu người ta cho 1/2 thìa tablespoon còn ở Mỹ thì người ta cho nguyên 1 thìa teaspoon. Đối với kiểu pha này, nước nóng được đổ lên bột cà phê, cà phê theo trọng lực chảy xuống dưới. Gạt bỏ yếu tố đun nước tự động và hâm nóng cà phê đã pha ra thì dù không có máy pha người ta vẫn có thể pha cà phê kiểu này bằng cách sử dụng cùng loại phễu lọc giấy (mua ngoài siêu thị) đặt vào một cái phễu thông thường, đun nước sôi và đổ thật chậm lên trên phễu đó. Toàn bộ quá trình pha hết từ 6 đến 8 phút và kết quả là một thứ cà phê nhẹ, nhạt, và hơi chua một chút.

Cà phê lọc ép

Kiểu pha cà phê này được người ta quen gọi là cà phê kiểu Pháp, mặc dù dụng cụ pha cà phê do một người Ý sáng chế ra sau đó bán bản quyền patent cho một người Thụy Sỹ từ năm 1933. Rất nhiều người thích uống cà phê pha theo kiểu này bởi vì rất nhanh và dễ, đồng thời chiết xuất được rất nhiều hương thơm từ bột cà phê. Dụng cụ pha cà phê gồm một cái xy-lanh thủy tinh (cylindrical glass container) và một cái lọc khít như một cái piston bên trong cai xy-lanh đó. Người ta cho bột cà phê vào trong xy-lanh, rót nước sôi vào khuấy đều, để nguyên từ 4 đến 5 phút. Sau đó người ta cho cai piston-lọc vào và ấn nhẹ và chậm để tách bột với dụng dịch cà phê đã pha xong. Cà phê lúc đó đã có thể uống được và không còn nóng lắm nữa. Ưu điểm của phương pháp này là không phải tốn 1 cái phễu lọc giấy mỗi lần pha cà phê . Chú ý, bột cà phê phải chọn loại xay vừa phải (medium ground coffee) nếu không sẽ dễ bị uống bột cà phê lẫn trong cà phê. Nên cho khoảng 1 teaspoon trên một ly cà phê là vừa đủ.

Cà phê Thổ Nhĩ Kỳ

Kiểu pha cà phê này phổ biến nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, một số nước Đông Âu và Trung Đông. Người ta sử dụng một dụng cụ truyền thống gọi là cái "ibrik". Một cái bình đựng làm bằng đồng đỏ và đồng thau, hình một cái phễu lộn ngược và bị cắt cụt, có tay cầm rất dài. Trước hết người ta đun nước sôi liu riu nhỏ lửa trong cái ibrrik, sau đó người ta nhấc cái ibrik ra và cho cà phê xay mịn vào (khoảng 2 thìa teaspoons cho 1 ly), cho cả đường và nhiều khi cả một số loại hương liệu khác như là cardamom hoặc cloves. Sau đó người ta ngoáy đều cái hỗn hợp đó rồi đặt cái ibrik trở lại bếp đun sôi lại. Khi hỗn hợp sôi và xầu bọt gần trào ra, người ta nhấc cái ibrik ra khỏi bếp tiếp tục khuấy đều. Khi cà phê đã hơi nguội, người ta lại đặt trở lại bếp đun lửa thật nhỏ. Cứ nhấc ra nhấc vào 3 lần thì xong. Kết quả là một thứ cà phê đặc quánh, đen, xầu bọt mà không thể đổ ngay ra chén mà uống được mà phải ngồi đợi đến khi bột cà phê đã lắng xuống đáy và khi đó cà phê đã nguội.

Cà phê luộc kiểu Norway

Cà phê pha kiểu này được yêu thích ở Norway và các nước trên bán đảo Scandinavia. Cũng tương tự như cà phê Thổ, người ta luộc bột cà phê trong 10 phút, chỉ khác là người ta sử dụng bột cà phê xay thô, và hạt cà phê chỉ được rang sơ, không kỹ. Khoảng 2 thìa teaspoons cho 1 ly cà phê. Người uống cũng phải ngồi đợi đến khi bột cà phê lắng xuống mới uống được.

Cà phê tan uống liền

Dĩ nhiên đây là loại cà phê dễ pha nhất. Chỉ việc đổ một thìa teaspoon bột cà phê tan vào một ly nước nóng khuấy đều và cho thêm creme hay đường tùy ý. Nhưng cà phê pha kiểu này có thể có vị hơi chua nên phải cho thêm đường vào thì mới uống được. Nhiều người nhạy cảm với cafeine có thể cảm thấy tim đập mạnh, hồi hộp khi uống cà phê tan. Trong trường hợp này nên dùng loại đã decafeinated, tức là đã loại bỏ cafeine. Cà phê mua ở máy bán cà phê tự động thường là loại cà phê này. Người ta chứa bột cà phê trộn sẵn đường, creme bên trong máy, khi mình cho tiền xu vào thì máy nó xịt nước sôi vào một lượng bột định sẵn, chảy toẹt ra cốc giấy cho mình uống. Phải nói thật là cà phê này kém ngon và có uống cũng chỉ vì bất đắc dĩ.


djghjdgh
djghjdgh
Trả lời 12 năm trước

Tớ biết trong đây hầu hết mọi người đều biết pha cafe' phin theo kiểu Việt Nam hết rồi. Nhưng làm thế nào để pha ngon thì có lẽ không phải ai cũng biết. Tớ chỉ muốn viết ra đây để giúp các bạn để sau này khi cần thì biết cách pha làm sao cho ngon (theo kinh nghiệm của tớ - hy vọng giúp được các bạn phần nào thôi nhen ).

Thường thì tớ mua loại cafe Du Monde (được làm ở New Oleans, Louissiana) hoặc cafe' Trung Nguyên (được sản xuất tại Việt Nam). Sau này họ có nhiều loại Cafe lắm nhưng tớ chưa thử qua như Cafe Bamboo, hay các loại khác....

Cách pha:

1. Nấu ấm nước thiệt sôi
2. Trong lúc đó múc 4 hoặc 5 muỗng cafe' bột (tùy người thích uống đậm hay lạt) bỏ vào phin và dùng đồ nén (có thể gọi là piston) để nén vừa chặt, nếu cafe' trong phin ít thì có thể vặn cái piston đó xuống cho đủ chặt - đừng vặn chặt quá thì khi chế nước sôi vào và cafe' nở ra thì chặt quá và nước cà phê không có chảy xuống ly được .
3. Nếu uống cafe' sữa thì múc 2-3 muỗng sữa đặc (condensed milk) cho vào trong ly và đặt phin cafe' lên trên. Nếu uống cafe' đen thì chỉ cần đặt phin cafe' lên cái ly không (và khi uống thì mới cho đường vào).
4. Chế một ít nước sôi vào phin (nhắm chừng chỉ đủ cho cafe' trong phin nở mà thôi, chế nhiều quá thì nước đi qua cafe' sẽ chảy xuống ly mau quá và không ngon), chờ cho nước sôi thấm hết vào cafe' và cafe' có thời gian để nở (trong lúc đó vẫn để ấm nước trên bếp cho tiếp tục sôi). Sau đó chế tiếp nước sôi trong ấm vào phin (cho nước sôi vào khoảng nửa phin hay hơn nửa phin là được).

Từng giọt cafe' sẽ nhỏ từ từ xuống, cafe' chảy chậm chừng nào thì ngon chừng đó vì nó sẽ lấy hết chất cafe' trong bột cafe' trên phin.

Khi nước sôi đã đi qua hết trong phin cafe' thì để cái phin qua một bên và bắt đầu khuấy cafe':
1. Nếu uống cafe' đen thì tùy khẩu vị của từng người mà cho đường vào, sau đó uống nóng thì chêm thêm nước sôi, còn uống cafe' đen đá thì đập đá (hay dùng crushed ice) bỏ vào
2. Nếu uống cafe' sữa thì dùng cái muỗng nhỏ quậy cho tan sữa vào cafe' và đánh mạnh một chiều trong ly cho cafe' quyện đều vào nhau và nổi bọt (nhớ là phải trộn/đánh mạnh cho cafe' và sữa nổi bột thì mới ngon). Sau đó cho đá đập (crushed ice) vào và lấy muỗng xóc xóc (dằm dằm) lại cho đều và nổi bọt nhiều hơn thì ly cafe' sẽ có độ sệt sệt của cafe' sữa và đá quyện vào nhau thành một màu nâu thật đẹp.

Khi uống cafe' sữa đá thì phải uống từ từ mới thấm thía vị đắng/ngon và thơm của cafe', có cục đá nào đi theo vô miệng thì mút mút rồi mới nuốt .... và nó mới... đã . Nếu uống cafe' và uống ào ào, ực ực thì thật là.... phí.

Note:
1. Có những người thích vừa uống cafe vừa khề khà điếu thuốc , nhưng xin nhắc một tí mẹo nè: đừng bao giờ để tàn thuốc lọt vào ly cafe' nghen, tại vì vô tình (hay cố ý) mà để tàn thuốc hòa lẫn với cafe' thì sẽ làm cho các bạn bị say cafe' đó. Sau khi "say cafe'" thì bước đi sẽ siêu vẹo, đầu óc chơi vơi, và có trạng thái bềnh bồng như đi trên đó. Xin các bạn đừng thử .
2. Nước để pha cafe' phải thật sôi thì cafe' mới ngon.

Chúc các bạn có 1 ly cafe thật ngon miệng.

Tran Van Trung
Tran Van Trung
Trả lời 12 năm trước
Dưới đây là một số mẹo nhỏ để bạn hoàn thành công việc tưởng chừng đơn giản này.

Cách bước thực hiện:

- Trước hết, bạn cần mua đúng loại cà phê dùng cho cách pha phin, tránh mua những sản phẩm dành cho các kiểu pha đại trà.

- Nước pha cà phê phải là nước đang sôi, nước sôi hơi già càng tốt.

- Bắc nước từ bếp xuống pha ngay. Không nên dùng nước sôi chứa trong bình thủy.

- Lượng cà phê cần dùng tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. Tuy nhiên, lượng trung bình khoảng 29 gam cho loại đen và 17 gam đối với loại có sữa.

- Đảm bảo phin và tách phải sạch và khô.

- Đặt phin lên miệng tách, cho vào phin một lượng cà phê, sau đó lắc nhẹ phin đều tay, xoay theo hình xoắn ốc cho có độ chặt nhất định.

- Tráng phin và ly cho nóng, rồi đặt ly vào một ly nước nóng khác rồi hãy cho bột cà phê vào pha.

- Chế nước sôi vào từ từ cho đến mức mình muốn. Không nên chế nước hai lần vào phin vì cà phê sẽ nhạt mùi.